ผลสำรวจทั่วโลกเผย บริษัทที่สนใจใช้ระบบคลาวด์ต้องการผู้วางระบบที่เชื่อถือได้

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๓:๓๕
ผลสำรวจเผยให้เห็นว่าองค์กรกว่า 40% กำลังใช้ระบบคลาวด์แบบลูกผสม (hybrid cloud) ตอกย้ำว่าบริษัทเหล่านี้ต้องการผู้วางระบบนิเวศคลาวด์ (cloud ecosystem) ที่เชื่อถือได้

อินโฟซิส (Infosys) ผู้นำระดับโลกด้านการให้คำปรึกษาและเทคโนโลยี เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นทั่วโลกที่จัดทำโดย IDC ซึ่งบ่งชี้ว่ามีองค์กรกว่า 40% ที่กำลังใช้ระบบคลาวด์แบบลูกผสม และหลายบริษัทแสดงเจตจำนงว่าต้องการผู้วางระบบจากภายนอกองค์กรที่เชื่อถือได้ เพื่อช่วยจัดการกับความซับซ้อนในการย้ายมาใช้ระบบคลาวด์

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20121114/573971 )

ผลสำรวจดังกล่าวปรากฏอยู่ในสมุดปกขาวของ IDC ชื่อ “Adoption of Cloud: Private Cloud is Current Flavor but Hybrid Cloud is Fast Becoming a Reality” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอินโฟซิส การสำรวจครั้งนี้จัดทำโดย IDC และเผยแพร่เมื่อเดือนกันยายน 2555 โดยเป็นการสำรวจความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านไอทีที่มีอำนาจในการตัดสินใจจากองค์กรขนาดใหญ่ 326 แห่งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี

ระบบนิเวศคลาวด์มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีการผสมผสานกันระหว่างคลาวด์สาธารณะ คลาวด์ส่วนตัว และโครงสร้างไอทีแบบ on-premise หลายบริษัทในการสำรวจครั้งนี้กล่าวว่า การพัฒนาความเชี่ยวชาญในการเฝ้าสังเกตสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนเหล่านี้และบริหารจัดการอย่างสมบูรณ์ กลายเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมากสำหรับองค์กร

ราว 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามกำลังประสานงานหรือคิดจะประสานงานกับผู้ให้บริการจากภายนอกองค์กร เพื่อทำความเข้าใจว่าจะกำหนดกลยุทธ์ วางโร้ดแม็ป และใช้งานระบบคลาวด์อย่างไร หลายบริษัทในการสำรวจเน้นย้ำว่าต้องการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเหล่านี้ เพื่อจัดการกับความซับซ้อนอันเป็นผลมาจากการสร้างและบริหารระบบคลาวด์แบบลูกผสม

นอกจากนั้นผลสำรวจยังชี้ว่า การเปิดรับระบบคลาวด์และการใช้งานคลาวด์แบบลูกผสมมีความแตกต่างกันในแต่ละอุตสาหกรรม โดยองค์กรราว 53% ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีการกำหนดกลยุทธ์และโร้ดแม็ปคลาวด์อย่างเป็นระเบียบแบบแผน เทียบกับ 38% ในอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน ส่วนในแง่ของการใช้คลาวด์แบบลูกผสมนั้น องค์กรกว่า 64% ในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินวางแผนว่าจะใช้ ตามมาด้วยอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ (47%), อุตสาหกรรมการผลิต (40%) และอุตสาหกรรมค้าปลีก (37%)

ราว 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า “การเลือกผู้วางระบบคลาวด์ที่ดีที่สุดและมั่นใจว่าผู้ให้บริการเหล่านี้ทำงานสอดคล้องกลมกลืนกัน” มีความสำคัญมาก และ 14% กล่าวว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ขณะเดียวกันบริษัทเกือบ 48% ให้ความสำคัญมากกับ “ความปลอดภัยข้อมูล ตลอดจนการเชื่อมโยง ระบบอัตโนมัติ และการผสมผสานการใช้งานระหว่างคลาวด์ส่วนตัว คลาวด์สาธารณะ และโครงสร้างไอทีแบบ on-premise”

คลาวด์ส่วนตัวยังเป็นตัวเลือกลำดับแรก โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 69% วางแผนที่จะใช้คลาวด์ส่วนตัว ส่วนเหตุผลหลักที่ทำให้หลายบริษัทเลือกใช้คลาวด์คือ ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนที่ลดลง (37% และ 25% ตามลำดับ)

วิษณุ พัต (Vishnu Bhat) รองประธานและหัวหน้าระดับโลกฝ่ายบริการคลาวด์ บริษัทอินโฟซิส กล่าวว่า “ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าคลาวด์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่การนำระบบคลาวด์มาใช้อาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับองค์กร บริษัทที่ฉลาดจึงต้องการผู้วางระบบนิเวศคลาวด์ที่เชื่อถือได้มาเป็นผู้นำทาง”

เดวิด แทปเปอร์ (David Tapper) รองประธาน IDC Outsourcing Services Research กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่าหลายองค์กรให้ความสนใจมากขึ้นในการลงทุนใช้ระบบคลาวด์ แต่มีผู้ให้บริการวางระบบจำนวนมากและสภาพแวดล้อมของคลาวด์แบบลูกผสมก็มีความซับซ้อน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากสำหรับองค์กรเกือบทุกแห่งในการบริหารและควบคุมส่วนต่างๆของระบบนิเวศคลาวด์ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความยืดหยุ่นในการเลือกใช้บริการคลาวด์ที่ดีที่สุด การสำรวจครั้งนี้บ่งชี้ว่าหลายบริษัทต้องการร่วมมือกับผู้วางระบบนิเวศคลาวด์ที่เชื่อถือได้ เพื่อให้การลงทุนวางระบบคลาวด์มีความคุ้มค่าที่สุด”

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ http://www.infosys.com/cloud/features-opinions/Pages/index.aspx

เกี่ยวกับอินโฟซิส

อินโฟซิสจับมือกับองค์กรธุรกิจทั่วโลกเพื่อผลักดันการเติบโตขององค์กรเหล่านั้นด้วยนวัตกรรม เหตุผลดังกล่าวส่งผลให้นิตยสารฟอร์บสจัดอันดับให้อินโฟซิสอยู่ในอันดับที่ 19 ในรายชื่อ 100 บริษัทที่มีนวัตกรรมสูงที่สุด ในฐานะผู้นำด้านการให้คำปรึกษา เทคโนโลยี และโซลูชั่นการเอาท์ซอร์สที่ล้ำสมัย อินโฟซิสช่วยให้ลูกค้าในกว่า 30 ประเทศบรรลุเป้าหมายขององค์กร สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.infosys.com เพื่อศึกษาว่าอินโฟซิส (NASDAQ: INFY) และพนักงานกว่า 150,000 คนสร้างองค์กรแห่งอนาคต [Building Tomorrow’s Enterprise(R)] ในปัจจุบันได้อย่างไร

คำจำกัดสิทธิ์ความรับผิดชอบ (Safe Harbor)

ข้อความบางส่วนในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ที่เกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวในอนาคตของอินโฟซิสถือเป็นข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจส่งผลให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงนั้นแตกต่างไปจากข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในแถลงการณ์นี้ประกอบไปด้วย ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนจากความผันผวนของรายได้ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ความสามารถของอินโฟซิสในการบริหารการเติบโต ความรุนแรงของการแข่งขันในการให้บริการด้านไอทีซึ่งรวมไปถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อความได้เปรียบด้านต้นทุนของอินโฟซิส การปรับเพิ่มค่าแรงในอินเดีย ความสามารถของอินโฟซิสในการดึงดูดและดึงพนักงานที่มีทักษะสูงไว้กับบริษัท ระยะเวลาและต้นทุนในการดำเนินการตามสัญญาที่กำหนดกรอบเวลาและราคาที่ชัดเจน การเล็งเห็นความสำคัญของลูกค้า การควบคุมการตรวจคนเข้าเมือง การให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรม ความสามารถของอินโฟซิสในการดำเนินงานในต่างประเทศ อุปสงค์ด้านไอทีที่ลดลงในพื้นที่สำคัญที่อินโฟซิสดำเนินงาน ภาวะติดขัดหรือความล้มเหลวของโครงข่ายโทรคมนาคม ความสามารถของอินโฟซิสในการรวมระบบที่ซื้อเพิ่มมาใหม่และการซื้อกิจการใหม่ หนี้สินที่เกิดจากความเสียหายจากการให้บริการตามสัญญาของอินโฟซิส ความสำเร็จของบริษัทที่อินโฟซิสได้เข้าไปลงทุนเชิงกลยุทธ์ การยกเลิกหรือการหมดอายุของมาตรการสร้างแรงจูงใจทางการคลังของรัฐบาล ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองและความขัดแย้งในภูมิภาค ข้อจำกัดทางกฎหมายในการเพิ่มทุนหรือการซื้อกิจการภายนอกประเทศอินเดีย และ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของอินโฟซิสและภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไอที สำหรับความเสี่ยงเพิ่มเติมที่อาจมีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในอนาคตของอินโฟซิสได้อธิบายอย่างละเอียดในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ ซึ่งรวมไปถึงรายงานประจำปี Form 20-F สำหรับปีงบการเงินสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2555 และ Form 6-K สำหรับไตรมาสสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2554, 30 มิถุนายน 2555 และ 30 กันยายน 2555 สามารถดูรายละเอียดของเอกสารเหล่านี้ได้ที่ http://www.sec.gov อินโฟซิสอาจปรับปรุงข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรหรือทางวาจา ซึ่งรวมไปถึงข้อความในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และในรายงานต่อผู้ถือหุ้น อย่างไรก็ดี อินโฟซิสไม่มีภาระผูกพันที่จะต้องปรับปรุงเนื้อหาของข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าให้ทันสมัยตลอดเวลาโดยบริษัทหรือในนามของบริษัท

กรุณาติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่

เอเชียแปซิฟิก

อภิจิต คาร์ธีเคยา ดี (Abhijith Karthikeya D)

อินโฟซิส, อินเดีย

โทร: +91-80-41563373

อีเมล: [email protected]

ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

พอล ดี ลาร่า (Paul De Lara)

อินโฟซิส, สหราชอาณาจักร

โทร: +44-2075162748

อีเมล: [email protected]

ทวีปอเมริกา

แดเนียล แดงเจโล (Danielle D'Angelo)

อินโฟซิส, สหรัฐอเมริกา

โทร: +1-510-859-5783

อีเมล: [email protected]

ออสเตรเลีย

คริสติน บาล็อก (Cristin Balog)

อินโฟซิส, ออสเตรเลีย

โทร: +61-3-9860-2277

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: อินโฟซิส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4