ปภ.เตือนอันตรายจากบุหรี่ ต้นเหตุเพลิงไหม้

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๕๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนอันตรายเพลิงไหม้จากการสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่ที่ดับไม่สนิทลงพื้น พร้อมแนะห้ามสูบบุหรี่บริเวณที่มีวัตถุอันตราย สารไวไฟ บนที่นอน สถานที่ก่อสร้าง เพราะจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะรถติดตั้งก๊าซ หากมีก๊าซรั่วไหลและจุดประกายไฟจะเป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า หลายครั้งที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารบ้านเรือนและรถติดตั้งก๊าซระเบิด ซึ่งมีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากการสูบบุหรี่ ดังนี้ ห้ามสูบบุหรี่บริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณที่มีสารไวไฟ วัตถุอันตราย วัตถุระเบิด ในขณะเติมน้ำมัน หรือใกล้แหล่งเชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย เพราะประกายไฟจากบุหรี่อาจกระเด็นไปติด ทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ห้ามสูบบุหรี่บนที่นอนหรือภายในห้องนอน เพราะหากเผลอหลับในขณะที่บุหรี่ยังดับไม่สนิท สะเก็ดไฟจะหล่นไปติดที่นอน ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้

ห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณที่มีการก่อสร้างหรือตกแต่งอาคาร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการใช้ทินเนอร์ ถังแก๊ส น้ำมันสน ซึ่งมีส่วนผสมของสารไวไฟ หากก้นบุหรี่ตกใส่ จะทำให้เกิดประกายไฟ ส่งผลให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ห้ามวางบุหรี่ที่ยังสูบไม่เสร็จบริเวณขอบจานหรือขอบโต๊ะ เพราะก้นบุหรี่อาจตกใส่พื้นไม้หรือพรม ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ห้ามทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังดับไม่สนิทลงบนหญ้าแห้งหรือบริเวณที่มีใบไม้และเศษไม้กองสุมหรือกองขยะที่มีเศษกระดาษ เศษผ้าที่ติดไฟง่าย เพราะจะทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัย ให้สูบบุหรี่ในบริเวณที่ปลอดภัยหรือสถานที่ที่กำหนด เมื่อสูบบุหรี่เสร็จแล้วให้ทิ้งก้นบุหรี่ในบริเวณที่จัดเตรียมไว้ เช่น ถังขยะที่มีกระบะทรายอยู่ด้านบนหรือที่เขี่ยบุหรี่ที่มีจานรองน้ำ

ก้นบุหรี่จะได้ดับสนิทและช่วยป้องกันไฟลุกลาม ที่สำคัญ ในขณะขับรถไม่ควรสูบบุหรี่ภายในรถหรือใกล้ตัวรถ เพราะรถยนต์มีการใช้น้ำมันและก๊าซเป็นเชื้อเพลิง จึงเป็นแหล่งรวมความร้อน โดยเฉพาะหากก๊าซรั่วไหล มีน้ำมันหกข้างรถ และผู้ขับขี่จุดไฟแช็คหรือสูบบุหรี่ในรถ จะทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถ ก่อให้เกิดอันตรายได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ