ปภ. ประสานจังหวัดเฝ้าระวัง-เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบแผ่นดินไหว

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๕๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดเสี่ยงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายและตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้เป็นไปตามกฎกระทรวง ป้องกันผลกระทบจากแผ่นดินไหว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงกรณีเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.6 ริกเตอร์ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางในประเทศพม่า ว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ซึ่งในเบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อคเป็นระยะ ความรุนแรงประมาณ 4 -5 ริกเตอร์ ปภ.จึงได้สั่งกำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องจักรกลให้พร้อมใช้งาน ทั้งนี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดทำแผนแม่บทและแผนเผชิญเหตุเฉพาะพื้นที่กรณีแผ่นดินไหวครอบคลุม 62 จังหวัด พร้อมจัดอบรมและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การรับมือแผ่นดินไหวแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงฝึกซ้อมแผนอพยพกรณีเกิดแผ่นดินไหวอยู่เสมอ

ตลอดจนประสานจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารให้เป็นไปตามกฎกระทรวงและสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงให้มีการก่อสร้างอาคารตามมาตรฐานที่กำหนด

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า รัฐบาลห่วงผลกระทบจากแผ่นดินไหว ได้สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอาคารเก่าและโบราณสถานที่มีความเก่าแก่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตเตรียมพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัด อย่างไรก็ตาม

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมพร้อมและกำหนดมาตรการรับมือแผ่นดินไหวที่มีมาตรฐานตามหลักสากลไว้แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4