มท.1 สั่ง ปภ.คุมเข้มลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 กำชับบังคับใช้กฎหมาย ควบคู่มาตรการทางสังคม

พฤหัส ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๑:๕๙
มท.1 กำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดเตรียมพร้อมลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจร ควบคู่กับการใช้มาตรการทางสังคม เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงก่ออุบัติเหตุ ทั้งขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย รวมถึงรถกระบะบรรทุกผู้โดยสาร

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วง ที่มีการใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ทำให้มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติ โดยช่วงเทศกาลปีใหม่เกิดอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยวันละ 482 ครั้ง ผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 49 คน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) จึงได้สั่งกำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานทุกจังหวัดเตรียมพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2556 โดยเน้นย้ำให้ดำเนินมาตรการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด คุมเข้มผู้ขับขี่ที่ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย รวมถึงรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสาร ควบคู่กับการใช้มาตรการควบคุมทางสังคมโดยมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจัดตั้งจุดตรวจตักเตือนประจำชุมชน หมู่บ้าน เน้นควบคุมการกระทำผิดเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ การดื่มสุราในกลุ่มวัยรุ่น และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรถทุกชนิด ตลอดจนให้จังหวัดรณรงค์การเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วยการจัดกิจกรรมที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ปภ. ได้เน้นย้ำทุกจังหวัดให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นในทุกพื้นที่ ทั้งในช่วงเวลาปกติและช่วงเทศกาล เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (พ.ศ. 2554 - 2563 ) ให้บรรลุเป้าหมายที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทางถนนให้ต่ำกว่า 10คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายในปี พ.ศ. 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ