บีโอไอลงนามความร่วมมือกับภาคธุรกิจคิวชู ต่อยอดการลงทุนไทย-ญี่ปุ่น ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก

พฤหัส ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๒๘
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับองค์กรภาคธุรกิจเขตคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เพราะเป็นเขตที่มีศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ อาหาร เครื่องจักร และชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยที่บีโอไอจะมุ่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุน และเพื่อต่อยอดความเชื่อมโยงกับเอสเอ็มอีไทย

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลัง พิธีลงนามความร่วมมือด้านการลงทุน (MOU) ระหว่างบีโอไอกับ องค์กรส่งเสริมเศรษฐกิจระหว่างประเทศของเขตคิวชูประเทศญี่ปุ่น (Kyushu Economy International: KEI) ว่า จากการที่นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบนโยบายให้บีโอไอส่งเสริมและชักจูงให้เกิดการลงทุนกลุ่มใหม่ๆ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน และการสนับสนุนให้นักลงทุนไทยเชื่อมโยงอุตสาหกรรมกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสอันดีที่บีโอไอได้ร่วมลงนามในครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาบีโอไอมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับนักลงทุนในเขตคิวชู ในการส่งเสริมการลงทุนระหว่างนักลงทุนของทั้งสองประเทศ

ขณะที่นักลงทุนจากญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยเพราะเป็นนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นอันดับหนึ่ง หรือ ประมาณร้อยละ 40 ของการลงทุนจากต่างประเทศในภาวะปกติ อย่างไรก็ตามจากค่าเงินเยนที่เพิ่มสูงขึ้น ในระยะ 2 — 3 ปีนี้ ทำให้การลงทุนจากญี่ปุ่นที่ยื่นขอรับส่งเสริมในช่วงเดือนมกราคม — ตุลาคมมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 60 ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด โดยเฉพาะด้าน อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรและชิ้นส่วนโลหะ

การจัดพิธีลงนามความร่วมมือกับ KEI ในครั้งนี้นับเป็นอีกกิจกรรมที่จะช่วยสร้างเครือข่ายพันธมิตรในการชักจูงการลงทุนจากญี่ปุ่นในพื้นที่เขตคิวชูซึ่งอยู่ตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นบันทึกความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรลำดับที่ 10 ที่บีโอไอได้ทำกับหน่วยงานรัฐและเอกชนของญี่ปุ่น

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างบีโอไอ กับ เขตคิวชู ที่ผ่านมานั้นมีการจัดกิจกรรมร่วมกันสม่ำเสมอปีละ 1 — 2 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมือง คิตะคิวชู เมืองคุมาโมโตะ และเมืองโออิตะ โดยเน้นการชักจูงในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของแต่ละเมือง

“ นักลงทุนของคิวชูเป็นนักลงทุนกลุ่มที่มีศักยภาพมากกลุ่มหนึ่งของญี่ปุ่น เพราะเป็นภูมิภาคที่โดดเด่นด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ อาหาร เครื่องจักร อุปกรณ์ชิ้นส่วนโลหะ และอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของบีโอไอที่ต้องการชักจูงการลงทุนให้เข้ามาในไทย และมั่นใจว่าหลังจากการลงนามบันทึกความร่วมมือครั้งนี้แล้ว จะมีความร่วมมือในการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้มีนักลงทุน เอสเอ็มอีของญี่ปุ่นมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น” เลขาธิการบีโอไอกล่าว

สำหรับเขตคิวชู ประเทศญี่ปุ่นนั้น เป็นฐานการผลิตด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมที่สำคัญ โดยมีโรงงานประกอบรถยนต์ของบริษัท โตโยต้า และนิสสัน ที่เมืองคิตะคิวชู โรงงานประกอบรถยนต์ของฮอนด้าที่เมืองโออิตะ และเป็นฐานการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก บีโอไอจึงคาดหวังในด้านร่วมมือสำหรับเอสเอ็มอีของทั้งสองฝ่ายในการเป็นคู่ค้าด้านการผลิต ซึ่งในอนาคตมีแผนจะจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจระหว่างเอสเอ็มอีไทยและเอสเอ็มอีญี่ปุ่นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!