งานเปิดตัวกิจกรรมครบรอบ 10 ปี กพร. และพิธีมอบรางวัลประจำปี 2555

พฤหัส ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๐:๓๒
งานเปิดตัวกิจกรรมครบรอบ 10 ปี กพร.และพิธีมอบรางวัลประจำปี 255586 สถานประกอบการรับรางวัลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่แสดงศักยภาพการประกอบการอย่างมีดุลยภาพทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่มอบ 3 ประเภทรางวัล ให้กับผู้ประกอบการรวม 86 ราย ที่มีการพัฒนาการประกอบการ โดยคำนึงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างมีดุลยภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างแท้จริง

นายปิยวัชร นิยมฤกษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานในงานเปิดตัวกิจกรรมครบรอบ 10 ปี กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ซึ่งจะจัดกิจกรรมผลการดำเนินงานที่ผ่านมา แผนงานที่จะดำเนินการต่อไป และมอบรางวัลของ

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ประจำปี 2555 พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันการประกอบการต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำว่าสังคมยอมรับได้ ซึ่งการจะให้สังคมยอมรับได้นั้น นอกจากต้องผ่านมาตรฐานตามข้อกำหนดและกฎหมายของราชการที่เกี่ยวข้องในทุกด้านแล้ว ผู้ประกอบการต้องมีมาตรฐานในการอยู่ร่วมกับสังคมในพื้นที่ประกอบการ และมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานสูงขึ้นด้วย และการประกอบการจะมีมาตรฐานดังกล่าวได้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีการวางแผนการจัดการที่ดีในทุก ๆ ด้าน ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้ตามที่มุ่งหวังไว้จะทำให้การประกอบการเป็นไปอย่างยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับของสังคมในระยะยาว ก่อให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

การมอบรางวัลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เป็นการส่งเสริมให้สถานประกอบการมีการพัฒนาในหลายด้าน ทั้งการประกอบการที่ได้มาตรฐานเหมืองแร่สีเขียว และมาตรฐานสากลว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้ง การพัฒนาความเป็นเลิศของงานด้านโลจิสติกส์ในการประกอบการ โดยมุ่งหวังบริหารจัดการให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถประกอบการได้อย่างยั่งยืนและอยู่ร่วมกันได้กับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม และในปี 2555 มีผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติครบตามข้อกำหนดของรางวัลแต่ละประเภทและผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 86 ราย โดยแบ่งเป็นรางวัลเหมืองแร่ สีเขียว (Green Mining Award) จำนวน 41 ราย รางวัลสถานประกอบการที่มีมาตรฐานสากลว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR-DPIM) จำนวน 33 ราย และรางวัลสถานประกอบการที่มีการจัดการโลจิสติกส์ดีเด่น จำนวน 12 ราย

รางวัลเหมืองแร่สีเขียว (Green Mining Award) เป็นรางวัลที่มอบให้กับสถานประกอบการที่มีการประกอบการดีเด่นทั้ง 6 ด้าน ตามนโยบายเหมืองแร่สีเขียว ซึ่งประกอบด้วย มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นที่ตั้ง มีการลด ป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีการดูแลความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของคนงานและชุมชนใกล้เคียง จัดให้มีพื้นที่สีเขียวและทัศนียภาพเรียบร้อยสะอาดตา มีการประกอบการที่โปร่งใสตรวจสอบได้ และมีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าสูงสุด

รางวัลสถานประกอบการที่มีมาตรฐานสากลว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR-DPIM) เป็นรางวัลที่มอบให้กับสถานประกอบการที่มีการปฏิบัติและผ่านการทดสอบตามมาตรฐานว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ซึ่งมีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ISO 26000

รางวัลสถานประกอบการที่มีการจัดการโลจิสติกส์ดีเด่น เป็นรางวัลที่มอบให้กับสถานประกอบการที่มีผลการดำเนินงานด้านการจัดการโลจิสติกส์ในระดับที่เป็นเลิศจากการวัดศักยภาพด้านโลจิสติกส์ตามแบบประเมินมาตรฐาน

นายปิยวัชร นิยมฤกษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลในวันนี้ นับเป็นผู้ประกอบการตัวอย่างที่ควรค่าแก่การยกย่อง เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในการนำหลักการความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปพัฒนาองค์กรของตนเองเพื่อยกระดับเป็นผู้ประกอบการที่ประกอบกิจการโดยคำนึงถึงการอยู่ร่วมกันอย่างมีดุลยภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3