ประเพณีลอยกระทง สืบสานประเพณีล้ำค่า ราชภัฏราชสีมา ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม

พฤหัส ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๔๔
เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดย องค์การบริหารนักศึกษา ร่วมกับ กองพัฒนานักศึกษา ได้จัดให้มี พิธีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ภายใต้ชื่องาน สืบสานประเพณีล้ำค่า ราชภัฏราชสีมา ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ณ บริเวณสระน้ำศูนย์การศึกษาพิเศษ โดยบรรยากาศภายในงานเริ่มต้นด้วยการเคลื่อนริ้วขบวนกระทงจากคณะต่างๆอย่างยิ่งใหญ่เข้าสู่บริเวณงานในบรรยากาศอย่างไทย จากนั้นเข้าสู่พิธีเปิดงานโดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุนทรี ศิริอังกูร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณาจารย์และนักศึกษาร่วมกันลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคา ต่อด้วยการแสดงชุดพิเศษจากนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา การแสดงจากโปรแกรมวิชานาฏศิลป์ และ การประกวดนางนพมาศ โดยในครั้งนี้ได้มีผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 16 คนซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมทั้งความงาม กริยาท่าทางและความมีไหวพริบในการตอบคำถาม โดยผลการประกวดในครั้งนี้ ผู้ที่ได้รับตำแหน่งนางนพมาศประจำปี 2555 ได้แก่ นางสาวพิมพ์ชนก พงษ์กิ่ง นักศึกษา โปรแกรมวิชาสาธารณสุขชุมชน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยมีความเชื่อว่าเป็นประเพณีที่มีการบูชาและขอขมาพระแม่คงคา ซึ่งจะนิยมจัดประเพณีลอยกระทงในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกๆปี อันเป็นช่วงเวลาที่น้ำในแม่น้ำลำคลองขึ้นสูงและอากาศเริ่มเย็นลง ตามพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือน และตำรับท้าวศรีจุฬาลักษ์ได้กล่าวว่า นางนพมาศ หรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์ พระสนมเอกในพระร่วงเจ้าแห่งกรุงสุโขทัย เป็นผู้ริเริ่มประดิษฐ์กระทงสำหรับลอยประทีปเป็นรูปดอกบัวบาน ซึ่งคนทั่วไปนิยมทำตามสืบต่อมา

ติดต่อ:

งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โทร.044-009009

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4