งานมหกรรม 7 ปี สายใยรักแห่งครอบครัวฯ

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๕๔
กระทรวงมหาดไทยกำหนดจัดงานมหกรรม “มหกรรม ๗ ปีสายใยรักแห่งครอบครัวประจำปี ๒๕๕๕”

กระทรวงมหาดไทยร่วมกับภาคีเครือข่าย ๑๐ หน่วยงานร่วมจัดงานมหกรรม “๗ ปีสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ๒๕๕๕” ระหว่างวันที่ ๘-๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ อาคาร ๗-๘ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีเปิดในวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๑.๓๐ น.การจัดงานมหกรรมฯในครั้งนี้ภายใต้แนวคิด“สายใยรัก สายใยครอบครัว สายสัมพันธ์ชุมชน”

มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และเนื่องในวโรกาสวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๕ เป็นวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาฯ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และจะครบวาระ ๗ ปีการดำเนินงานโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ

โดยกระทรวงมหาดไทยเป็นหนึ่งในภาคีโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ได้น้อมนำหลักเบญจวิถีการพัฒนาของโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯมาขับเคลื่อนสานงานของโครงการ โดยยึดเป้าหมายความสำเร็จของโครงการคือเพื่อทำให้ ครอบครัวมีความเข้มแข็งอบอุ่นโดยชุมชนพัฒนาชุมชนเอง ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้ประชาชนและเป็นกระทรวง หลักในการบริหารจัดการบูรณาการทุกภาคส่วนของจังหวัด ในการจัดทำแผนชุมชนสายใยรัก ด้วยการรู้ชุมชน รู้ปัญหา รู้วิธีการและติดตามสนับสนุนการให้มีส่วนร่วมของประชาชน ในการร่วมคิด ร่วมจัดทำแผนชุมชนตามโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวเพื่อ ให้ประชาชนในแต่ละชุมชนร่วมกันพัฒนาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนตนเองส่งผลให้สมาชิกของแต่ละครอบครัวของชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี อบอุ่น ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ไฮไลท์ ในงานครั้งนี้ คือ การจัดแสดงนิทรรศการ “สายใยรัก สายใยครอบครัว สายสัมพันธ์ชุมชน” โดยจัดแสดงนิทรรศการ “สายใยรัก” เฉลิมพระเกียรติ “ภาพในดวงใจราษฎร์ ธ ทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขทวยราษฎร์ ” ที่จัดแสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ที่ได้พระราชทาน โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ฯ และ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายาฯ ที่มีพระปณิธานที่แน่วแน่ในการทรงงานหนักเพื่อให้ครอบครัวมีความอบอุ่นและเข้มแข็งนิทรรศการ “สายใยครอบครัว” จัดแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานแต่ละก้าวย่าง มีวิวัฒนาการและเกิดกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการร่วมกันเพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งอย่างไร นำเสนอด้วยโครงการศูนย์การเรียนรู้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯราชบุรี ศูนย์ ๓ วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว โครงการหยุดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น และโครงการเครือข่ายสุขภาพมารดาและทารกฯ

นิทรรศการ “สายสัมพันธ์ชุมชน” ที่จัดแสดงให้เห็นถึงชุมชนในพื้นที่ทรงงานของโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯที่ได้นำหลักเบญจวิถีการพัฒนาได้แก่

๑. เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สุขอนามัยในครัวเรือน

๒. พัฒนาอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

๓. เสริมสร้างครอบครัวอบอุ่น

๔. ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

๕. สรรสร้างการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี

ไปใช้และประสบความสำเร็จทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวดีขึ้นอย่างไร โดยนำแบบอย่างความสำเร็จของโครงการ ๔ ภาคมาจัดแสดง คือ

ตำบล นางโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง,

ตำบลบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง,

ตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และ

ตำบลหนองหลวง อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร

มาให้ประชาชนได้เรียนรู้นำไปเป็นแบบอย่าง

นอกจากนี้ คุณจะได้ “ สุข สนุก อิ่มเอม ” ไปกับ “ความสุข” กับการเลือกซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงของกลุ่มแม่บ้านสมาชิกโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯทั้ง ๔ ภาค“สนุก” ไปกับกิจกรรมการแสดงดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรมมากมายภายในงาน ตลอด ๙ วัน และ“อิ่มเอม” ไปกับอาหารพื้นบ้านเลิศรสของครัวสายใยรักจากกลุ่มแม่บ้านงานครัวประจำโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯทั้ง ๔ ภาค ที่นำความสุขมาพร้อมความอิ่มเอมตลอด ๙ วัน นอกจากความสุขที่คุณจะได้รับในงานนี้แล้ว คุณจะมีความสุขในการเป็น ผู้ให้

๑. ความสุขในการซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

๒. ความสุขที่คุณมอบให้กับกลุ่มแม่บ้านสมาชิกโครงการสายใยรักฯในการมีรายได้ในการจำหน่ายสินค้า

๓. ความสุขในการมอบสินค้าจากการ ซื้อสู่หน่วยงานที่คุณจะเป็นผู้เลือก เช่น อาสาสมัครป้องกันชายแดนใต้ฯลฯ

และอีกหนึ่งไฮไลท์ของงาน กระทรวงมหาดไทยได้จัดบริการ ศาลาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข หมายถึง ศาลาบริการประชาชนโดยมีการจัดหน่วยบริการเชิงรุกในลักษณะของเคาน์เตอร์บริการ (Counter Service) โดยงานทุกอย่าง ต้องแล้วเสร็จภายในวันเดียว (one stop service) หรือสามารถกำหนดระยะเวลาได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการเดินทางไปติดต่อราชการ และทำให้หน่วยงานของรัฐได้รับทราบปัญหาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชน สำหรับประเภทของงานบริการที่จะนำไปบริการประชาชนใน “ศาลาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข” มีดังต่อไปนี้

๑. งานทะเบียนราษฎร์ ได้แก่ บริการทำบัตรประชาชน รับคำร้องแก้ไขทะเบียนบ้าน รับคำร้องเปลี่ยนชื่อตัว ชื่อสกุล การจดทะเบียนสมรส และรับปรึกษาและตอบปัญหาทะเบียนและบัตร (กรมการปกครอง)

๒. งานบริการด้านที่ดิน ได้แก่ รับจดทะเบียนล่วงหน้า (นัดวันทำนิติกรรมล่วงหน้า) บริการคิดค่าธรรมเนียม สอบถามราคาประเมินที่ดิน รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับที่ดิน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับที่ดิน (กรมที่ดิน)

๓. งานให้ความรู้ด้านภัยต่างๆ ได้แก่ การให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ ภัยอันเกิดจากมนุษย์และภัยอื่นๆ (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

๔. งานบริการไฟฟ้า ได้แก่ การรับคำร้องขอใช้ไฟฟ้า รับชำระค่าไฟฟ้า รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาไฟฟ้า (การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค)

๕. งานบริการน้ำ ได้แก่ การรับคำร้องขอติดตั้งประปา บริการเปลี่ยนชื่อ/โอนเจ้าของมิเตอร์ และบริการชำระค่าธรรมเนียม ต่างๆ(การประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค)

๖. งานเกี่ยวกับบ้าน ได้แก่ การให้ความรู้เกี่ยวกับขอปลูกบ้านหรือต่อเติมอาคาร ตอบคำถามเกี่ยวกับผังเมืองและมีแบบบ้านให้ประชาชนเลือก (กรมโยธาธิการและผังเมือง)

๗. งานสร้างความเป็นธรรมในสังคม ได้แก่ การรับเรื่องร้องทุกข์ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ( สำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ สป.)

บริการจัดกระเช้าปีใหม่ จาผลิตภัณฑกลุ่มแม่บ้านโครงการสายใยรักฯ ร้าน ศิลปาชีพ 904

สุข.... กับการซื้อผลิตภัณฑ์ กลุ่มแม่บ้านโครงการสายใยรัก

สนุก.... กับการแสดงและศิลปะ วัฒนธรรมมากมาย

อิ่มเอม.... กับอาหารพื้นบ้านเลิศรส จากครัวสายใยรักฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ