พม.จัดแถลงข่าว “งานวันคนพิการสากล ประจำปี ๒๕๕๕” และพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ (MOU)

ศุกร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๒๕
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน การแถลงข่าว “งานวันคนพิการ ประจำปี ๒๕๕๕” ภายใต้แนวคิด “การขจัดอุปสรรคทั้งมวล...สู่การมีงานทำของคนพิการ” และพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ (MOU) เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพและแสดงพลังแห่งความเท่าเทียมในสังคม

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เมื่อปี ๒๕๕๒ องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ ๓ ธันวาคมของทุกปี เป็น”วันคนพิการสากล” เพื่อรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติรับรองแผนปฎิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศต่างๆเฉลิมฉลองวันคนพิการสากลทุกปี เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และความ เสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการ เช่น คนพิการมีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาล และการศึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

การช่วยเหลือทางกฏหมาย การขจัดการเลือกปฏิบัติ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยีสารสนเทศ สิ่งอำนวยความสะดวก บริการสาธารณะ ล่ามภาษามือ ผู้ช่วยคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ สวัสดิการเบี้ยความพิการ การปรับสภาพที่อยู่อาศัย การลดหย่อนภาษี การสนับสนุนบทบาทสตรีพิการ ส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรด้านคนพิการ โดยให้ความสำคัญกับมาตรฐานการให้บริการ คนพิการ รวมถึงการสนับสนุนให้องค์กรด้านคนพิการและองค์กรอื่นเข้ารับการตรวจรับรองมาตรฐานเพื่อให้จัดบริการที่มีคุณภาพแก่คนพิการ เป็นต้น ส่วนด้านการขจัดอุปสรรคทั้งมวล..สู่การมีงานทำของคนพิการ มีการสนับสนุนเงินกู้ยืมประกอบอาชีพ ทั้งการกู้ยืมรายบุคคลและการกู้ยืมรายกลุ่ม ตลอดจนการส่งเสริมการรวมกลุ่มคนพิการ ในการประกอบอาชีพ และส่งเสริม การมีงานทำของคนพิการในสถานประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐ ระบบสัดส่วนคนพิการ จำนวน ๑ คนต่อพนักงาน ๑๐๐ คน (ตามมาตรา ๓๓) นอกจากนี้ มีการจัดสัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน ฝึกงานหรือให้การช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ (ตามมาตรา ๓๕) อีกด้วย

นายสันติ กล่าวต่อว่า วันนี้กระทรวงฯ ได้ร่วมกับบริษัทบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึก ความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเนื่องในโอกาสงานวันคนพิการสากล พ.ศ.๒๕๕๕ เพื่อส่งเสริมการมีงานทำ ของคนพิการ เปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพแสดงพลังแห่งความเท่าเทียมกันในสังคม ทั้งยังเป็นการสร้างสังคม ที่ปราศจากอุปสรรคสำหรับคนพิการอย่างแท้จริง

“สำหรับปีนี้ การจัดกิจกรรมวันคนพิการสากล ได้กำหนดหัวข้อการจัดงานภายใต้แนวคิด การขจัดอุปสรรคทั้งมวล... สู่การมีงานทำของคนพิการ ซึ่งกระทรวงฯ ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยจัดขึ้น ในวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ — ๑๒.๐๐ น. โดยกราบเรียนเชิญ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน” นายสันติ กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4