ผลการวิจัยเผยรายชื่อสถาบันสอน MBA 200 แห่งที่ดีที่สุดของโลก

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๓๙
ร่วมอภิปรายสดทางทวิตเตอร์ได้ 5 ธ.ค. นี้ เวลา 24.00 น. @TopMBA

รายงานการจัดอันดับของ 2012/2013 QS Global 200 Business Schools Report ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ http://www.topmba.com ระบุว่า London Business School, INSEAD และ Harvard เป็นแหล่งผลิตบัณฑิต MBA ที่บริษัททั่วโลกต่างต้องการจ้างงานมากที่สุด

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20120528/533559)

รายงานวิจัยดังกล่าวมุ่งสำรวจความคิดเห็นของเหล่านายจ้างทั่วโลกเกี่ยวกับการว่าจ้างบัณฑิต MBA เข้าทำงาน

แบบสอบถามให้นายจ้างระบุสถาบันสอนธุรกิจที่ตนเองยอมรับมากที่สุด นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 3,305 คน คิดว่าตนเองต้องการจ้างงานโดยพิจารณาจากความชำนาญใน 10 ด้าน ได้แก่ ด้านการเงิน ยุทธศาสตร์ การตลาด ความเป็นนักธุรกิจ บรรษัทภิบาล การจัดการสารสนเทศ ความคิดริเริ่ม ความเป็นผู้นำ การจัดการการผลิตและการดำเนินงาน และ การจัดการระหว่างประเทศ

ภูมิภาค อันดับในปี 2555

อเมริกาเหนือ 1. Harvard

2. Stanford

3. Kellogg

ละตินอเมริกา 1. Tecnologico de Monterrey

2. Pontificia Universidad Cat?lica de Chile

3. Business School Sao Paulo

ยุโรป 1. INSEAD

2. London Business School

3. IMD

ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 1. University of Cape Town

2. American University in Cairo

3. University of Witwatersrand

เอเชีย-แปซิฟิก 1. INSEAD

2. IIM Ahmedabad

3. NUS Business School

นอกจากนี้ ผลสำรวจได้ระบุถึงกลุ่มสถาบันสอนธุรกิจที่ดีที่สุด 39 แห่งของโลก โดยแบ่งเป็นอเมริกาเหนือ 22 แห่ง ยุโรป 14 แห่ง และเอเชีย-แปซิฟิก 3 แห่ง

ไม่น่าแปลกใจที่ในจำนวนดังกล่าว มีสถาบันจากสหรัฐอเมริกามากถึง 15 แห่ง แต่มีเพียง Harvard เท่านั้นที่มีชื่อเสียงแข่งกับ London Business School และ INSEAD ได้

รายงานยังพบว่า บัณฑิตจากสถาบันสอนธุรกิจทางยุโรปได้เงินเดือนเฉลี่ยสูงกว่าบัณฑิตที่จบจากอเมริกาเหนือ? โดยอัตราเงินเดือนเฉลี่ยของบัณฑิตที่จบจากสถาบันยุโรปที่ติดอันดับ 39 แห่งของโลก เทียบเท่ากับ 109,300 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่บัณฑิตจากอเมริกาเหนือได้ 101,100 ดอลลาร์สหรัฐ

แม้ว่าบัณฑิตจากสถาบันในยุโรปจะได้รับการว่าจ้างอย่างน่าพอใจ และมีอัตราเงินเดือนที่ดี แต่บัณฑิตจากสหรัฐอเมริกามีศักยภาพที่สูงกว่าในดานความชำนาญ โดย Harvard มีคะแนนอยู่ในอันดับที่ 1 ในความชำนาญ 4 ด้าน จากทั้งหมด 10 ด้าน ตามมาด้วย MIT-Sloan (2 ด้าน) INSEAD (1 ด้าน), Kellogg (1 ด้าน), Northwestern (1 ด้าน), Stanford (1 ด้าน) และ Wharton (1 ด้าน)

นาย นุนซิโอ ค็อคโคแรลลิ (Nunzio Quacquarelli) กรรมการผู้จัดการแห่ง QS กล่าวว่า “รายงานของปีนี้พบจำนวนของบริษัทที่ว่าจ้างบัณฑิต MBA โดยเน้นคุณสมบัติที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน”

เขากล่าวเสริมว่า “จากรายงาน เราจะเห็นว่า บัณฑิตจากสถาบันดังในยุโรปเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพราะพวกเขามีความสามารถในการเป็นผู้นำ และมีความคิดริเริ่ม ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนทักษะการจัดการเชิงปฏิบัติที่ดีเยี่ยมต่อเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก”

จากผลสำรวจ พบว่า บัณฑิต MBA จากสถาบันการศึกษาในอินเดียมีคุณสมบัติทางวิชาการที่เหมาะสมมากที่สุด ซึ่งจะเห็นได้จากค่าคะแนน GMAT เฉลี่ยของนักศึกษาจาก IIM Bangalore และ IIM Ahmedabad ซึ่งอยู่ในอันดับสูงที่สุดของโลก แซงหน้าสถาบันดังๆจากยุโรป และสหรัฐอเมริกา

?ข้อมูลจากปี 2554

แหล่งข่าว: TopMBA.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา