วิกฤตยูโรโซนส่งผลต่อการปรับขึ้นราคาของโรงแรมต่างๆทั่วโลกชะลอตัวลง

อังคาร ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๒:๐๑
อ้างอิงจาก Hotel Price Index โดย Hotels.com เผยว่าการปรับขึ้นราคาห้องพัก 3% เช่นทุกปีถูกชะลอตัวลงอันเป็นส่งสืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในทวีปยุโรป

อ้างอิงจากผลรายงานประจำปีด้วยเรื่องราคาห้องพักในโรงแรม (Hotel Price Index) จากเว็บไซต์ โฮเทลส์ ดอท คอม (Hotels.com) พบว่า ในปี 2555 ราคาห้องพักของโรงแรมต่างๆทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น 3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า เมื่อพิจารณาดูแล้วพบว่าการตัวเลขดังกล่าวมีการปรับตัวลดลงจากเดิมเมื่อปี 2554 ที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นถึง 4 % อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในทวีปยุโรปที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม ยังมี 3 ภูมิภาคที่แตกต่างไปจากผลรายงานดังกล่าว เพราะประเทศกลุ่มแคริบเบียนมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 6 % ขณะที่ทวีปอเมริกาเหนือปรับเพิ่มขึ้น 5% และในภูมิภาคแปซิฟิก 4% ส่วนประเทศในทวีปเอเซียนั้นมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นเพียง 2% ละตินอเมริกา 1% ในขณะที่ประเทศในกลุ่มยุโรปและตะวันออกกลางมีการปรับราคาลงเล็กน้อย

รายงานประจำปีด้วยเรื่องราคาห้องพักในโรงแรมที่ถูกจัดทำขึ้นครั้งแรกในปี 2547 ได้ทำการสำรวจราคาห้องพักในโรงแรมทั่วโลกที่ลูกค้าได้ชำระจริง ในปี 2555 ดัชนีตัวเลขอยู่ที่ 107 จุด ซึ่งตกลงไป 10 จุดเมื่อเทียบกับปี 2550 ที่ตัวเลขดัชนี้สูงถึง 117 จุด แต่มากกว่าปี 2548 ที่ตัวเลขดัชนีอยู่ที่ 106 จุด

มร. เดวิด โรช ประธานฝ่ายห้องพักทั่วโลก เอ็กซ์พีเดีย อิงค์ (Expedia, Inc.) เปิดเผยว่า “บรรดาเจ้าของโรงแรมต่างๆในยุโรปต่างได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ และยังไม่สามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ได้ ดังนั้น แม้ว่าราคาทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น แต่โรงแรมต่างๆยังตรึงราคาไว้ให้คงที่ ซึ่งต่ำกว่าราคาสูงสุดของเมื่อ 5 ปีก่อน จึงทำให้ผู้บริโภคได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด”

วิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนไม่ได้เพียงส่งผลกระทบต่อประเทศในภูมิภาคอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปยังภูมิภาคอื่นๆด้วย อันเนื่องมาจากความไม่มั่นคงทางการเงินทำให้แผนการเดินทางอาจเปลี่ยนไป

ในแถบแคริบเบียน เทรนด์การท่องเที่ยวแบบจองครั้งเดียว (all-inclusive holidays) ได้เพิ่มค่าเฉลี่ยในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ในสหรัฐอเมริกา เราเห็นถึงการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2012 ซึ่งหมายความว่าโรงแรมมีความจำเป็นน้อยในการลดราคา ขณะที่ภูมิภาคแปซิฟิก การทำเหมืองแร่ในออสเตรเลียและเงินออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้นเป็นปัจจัยผลักดันราคาโรงแรมในเมืองให้เพิ่มสูงขึ้น แต่ทำให้ความต้องการเดินทางเพื่อการพักผ่อนภายในประเทศเติบโตยากขึ้นเช่นกัน ส่วนฝั่งละตินอเมริกา การใช้จ่ายของนักเดินทางที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตใน2 ตลาดท่องเที่ยวหลักทั้งบราซิลและเม็กซิโก

ในเอเชีย การจัดอีเว้นท์ต่างๆทำให้ราคาขึ้นลงทั่วทั้งทวีป รวมทั้งราคาในอินเดียที่ลดลงซึ่งเกิดจากค่าเงินรูปีที่ตกลง ความต้องการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปจากสถานการณ์ทางการเมืองที่อ่อนไหวรอบเกาะในทะเลจีนตะวันออก และราคาที่ถดถอยลงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 สึนามิ และภัยพิบัติจากนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นและอุทกภัยในประเทศไทย

“อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกคาดหวังจะเติบโตขึ้นอีกครั้งในปี 2556” มร.เดวิด โรช กล่าวเพิ่ม “อุตสาหกรรมการบริการได้เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับตะวันออกมากขึ้น ด้วยราคาที่เพิ่มสูงขึ้นมากที่สุด ประกอบกับโครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่จะมาช่วยผลักดันการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น เอเชียแปซิฟิกมีจำนวนโรงแรมใหม่มากกว่าทวีปยุโรปถึง 2 เท่า ในปี 2555 ซึ่งถือเป็น 40% ของจำนวนสิ่งก่อสร้างใหม่ในปี 2556 แม้ว่าราคาจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่นักท่องเที่ยวยังสามารถหาข้อเสนอที่ดีที่สุดด้วยราคาห้องพักที่ต่ำที่สุดในโลกได้จากภูมิภาคนี้เช่นกัน”

สื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ชนิดาภา ปัญญาพลเสรี (จูน) อีเมล์: [email protected]

มิตรสีนี ชมบุญ (ก้อย) อีเมล์: [email protected]

สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์

โทรศัพท์ 02-653-2717

โทรสาร 02-653-2720

เกี่ยวกับ Hotels.com

Hotels.com เว็บไซต์จองโรงแรมออนไลน์ชั้นนำ ที่มีที่พักให้เลือกกว่า 200,000 แห่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเครือโรงแรมระดับอินเตอร์เนชั่นแนล รีสอร์ทแบบรวมค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ที่พักยอดนิยมของคนท้องถิ่น หรือเบดแอนด์เบรกฟาสต์ ทั้งยังมีข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นในการจองวันหยุดพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบ

นักท่องเที่ยวสามารถจองห้องพักได้ทางออนไลน์หรือโทรติดต่อคอลเซ็นเตอร์ที่ให้บริการในหลายภาษา รวมถึงใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเลต ที่ให้ลูกค้าจองข้อเสนอนาทีสุดท้ายกว่า 20,000 ดีล

ด้วยโปรแกรม Welcome Rewards ลูกค้าสามารถแลกรับห้องพักฟรี 1 คืน เมื่อทำการจองที่พักครบ 10 คืน โดยสามารถเลือกได้จากกว่า 85,000 โรงแรมทั่วโลก สามารถตรวจสอบเงื่อนไขและข้อกำหนดสำหรับโปรแกรม Welcome Rewards ได้ที่ www.hotels.com .

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4