มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย จัดงานวันการเงินเพื่อเด็กและเยาวชน “สร้างพลังให้เด็กและเยาวชนผ่านการศึกษาและการเข้าถึงการเงิน”

อังคาร ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๐๙
มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย ร่วมกับ องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล และมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ ผู้ให้การสนับสนุนระดับโลก พร้อมด้วยธนาคารออมสินและกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เฉลิมฉลองวันการเงินเพื่อเด็กและเยาวชน โดยจะจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการเงินและเสริมสร้างพลังให้เยาวชนขี้นในวันนี้ ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสิรินธร จังหวัดนครปฐม

เออร์เนสโต โตโลซา รีบุสทิลโล รักษาการผู้จัดการ มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย กล่าวว่า “การสร้างพลังให้เด็กและเยาวชนผ่านพลังแห่งทางเลือกคือสิ่งที่พวกเราเฉลิมฉลองกัน พลังแห่งทางเลือกนี้หมายถึงทางเลือกที่จะเก็บออมเพื่อสร้างจุดมุ่งหมายทางการเงินที่สามารถทำได้จริง เพื่อแยกแยะความแตกต่างระหว่างความต้องการและความจำเป็น และเพื่อใช้ทักษะชีวิตในการตัดสินใจด้านการเงิน”

กิจกรรมในวันงานประกอบด้วยการเล่นเพื่อเรียนรู้ด้านการเงินและนิทรรศการศิลปะเยาวชน โดยมีผู้ร่วมงานคือ รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน สังกัดกระทรวงยุติธรรม เยาวชนที่กระทำความผิดจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน รวมถึงศูนย์ฝึกฯ 5 แห่ง จำนวน 300 คน ร่วมด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาจาก 4 โรงเรียน รวมทั้งหน่วยงานเอกชน เช่น เอคเซนเชอร์ โกลบอล และ บริษัทดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด

เจรู บิลลิมอเรีย ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการองค์กรการเงินเด็กและเยาวชนสากล กล่าวไว้ว่า “เมื่อเด็กมีเงิน 1 เหรียญ มันไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าอะไรที่อยู่ในกระเป๋า แต่เมื่อใดที่เด็กๆเก็บเงินได้มากกว่านั้น มันจะแสดงให้เห็นบางอย่างที่แตกต่างจากเดิม นั่นคือทางเลือก”

กิจกรรมวันการเงินเพื่อเด็กและเยาวชนในประเทศไทยถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองสัปดาห์การเงินโลก ซึ่งมีประเทศเข้าร่วมกว่า 50 ประเทศจากหลากหลายทวีป โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักเรื่องการศึกษาด้านการเงินของเด็กและเยาวชน นำโดยองค์กรการเงินเด็กและเยาวชนสากล มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่พยายามเพิ่มการเรียนรู้ด้านการเงินของเด็กและเยาวชน การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก รวมทั้งจากเลขาธิการแห่งสหประชาชาติ

กิจกรรมจะถูกจัดขึ้นในหลายประเทศเพื่อเพิ่มความตระหนักเรื่องการเงินสำหรับเด็กและเยาวชนที่มักจะถูกมองข้าม ปัจจุบันเด็กที่เข้าถึงการศึกษาด้านการเงินและมีบทบาทในกิจกรรมการเงินมีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ จากเด็กทั่วโลก เด็กจำนวนพันล้านคนทั่วโลกใช้ชีวิตอยู่กับความยากจน ซึ่งผลของความยากจนนำไปสู่การศึกษาและการรักษาอนามัยที่ลดน้อยลง อีกทั้งปัญหาเด็กเร่ร่อนและการถูกละเมิด นอกจากนี้ยังมีเยาวชนจำนวนมากที่เผชิญกับหนี้ก้อนใหญ่เพราะขาดการศึกษาด้านการเงิน พวกเขาสามารถกู้เงินได้ง่ายเกินไปและไม่ตระหนักถึงผลที่ตามมาอย่างถี่ถ้วน การศึกษาด้านการเงินและการเข้าถึงการเงินจะทำให้เด็กและเยาวชนรู้จักเก็บออมและใช้เงินอย่างมีความรับผิดชอบ

กิจกรรมวันนี้ถือเป็นโอกาสการเปิดตัวโครงการ “การสร้างวินัยทางการเงินเพื่อการประกอบอาชีพ” ต่อยอดจากโครงการนำร่อง “การเสริมสร้างวินัยทางการเงิน” ที่ทาง มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย และมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ ได้ร่วมดำเนินการในปี 2555 ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการบริหารการเงินเบื้องต้น ในรูปแบบค่ายฤดูร้อนกับโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ที่มีนักเรียนกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยพวกเขามีโอกาสในการพัฒนาทักษะทางด้านการเงิน และทักษะชีวิตที่สำคัญๆ เช่น การตัดสินใจ ความรับผิดชอบต่อสังคม และการเจรจาต่อรอง

เกี่ยวกับ ไร้ท์ ทู เพลย์

ไร้ท์ ทู เพลย์ เป็นองค์กรพัฒนาเอกชน ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศแคนาดา มุ่งเน้นการใช้กีฬาและกิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาสุขภาพ ทักษะชีวิต และสนับสนุนการพัฒนาด้านสังคมและอารมณ์ของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ด้อยโอกาส มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยจดทะเบียนเมื่อปี 2550 ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กในโรงเรียน เยาวชนกลุ่มเสี่ยง เยาวชนผู้กระทำผิดกฏหมาย รวมถึง เยาวชนผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในประเทศไทย โดยใช้กีฬาและการเล่นเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ภายใต้แนวทางการศึกษาและการพัฒนาทักษะชีวิตแบบองค์รวม

เว็บไซต์ www.righttoplay.com

เกี่ยวกับ องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล

องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 75 ปีที่แล้ว แพลนถือเป็นองค์กรพัฒนาเด็กที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แพลนดำเนินงานในประเทศกำลังพัฒนา 50 ประเทศทั่วทวีปแอฟริกา เอเชีย และอเมริกา เพื่อส่งเสริมสิทธิเด็กและยกระดับชีวิตเยาวชนกว่าหลายล้านคนให้พ้นจากความยากจน ในปี 2555 แพลนทำงานร่วมกับเด็ก 84 ล้านคนจาก 90,131 ชุมชน แพลนเป็นองค์กรอิสระที่ไม่มีข้อผูกพันด้านศาสนา การเมือง หรือภาครัฐบาลใดๆ

เว็บไซต์ www.plan-international.org

เกี่ยวกับ องค์กรการเงินเด็กและเยาวชนสากล (Child & Youth Financial International)

CYFI เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ตั้งขึ้นในเดือนกรกฏาคม ปี 2554 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเริ่มกิจกรรมการเคลื่อนไหวระดับโลก ในปี 2555 CYFI เน้นการศึกษาด้านการเงินสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถเรียนจบชั้นประถมศึกษาโดยมีความรู้ด้านการเงินและบัญชีออมทรัพย์ที่บริหารด้วยตนเอง CYFI มีเป้าหมายที่จะเข้าถึงเด็กจำนวน 100 ล้านคนใน 100 ประเทศภายในปี 2558

องค์กรการเงินเด็กและเยาวชนสากลมีผู้เกี่ยวข้องกว่า1,000 คน เข้าถึงเด็ก18,738,224 คนทั่วโลก ผ่าน 140 โครงการ CYFI ได้สร้างองค์ความรู้สากลและแลกเปลี่ยนทรัพยากรบนพื้นฐานวิธีปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพที่สุด

เว็บไซต์ www.childfinanceinternational.org

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์

มาสเตอร์การ์ด (NYSE: MA) www.mastercard.com บริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมและการชำระเงินระดับโลก บริหารจัดการระบบชำระเงินที่รวดเร็วที่สุดในโลก เชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้บริโภค สถาบันการเงิน พันธมิตรทางการค้า หน่วยราชการ และภาคธุรกิจในกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑและโซลูชั่นของมาสเตอร์การ์ดช่วยให้ธุรกรรมเชิงพาณิชย์ทุกประเภท อาทิ การจับจ่ายซื้อของ การเดินทางท่องเที่ยว การเปิดธุรกิจ และการบริหารการเงินง่ายดายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ข้อมูลเพิ่มเติมของมาสเตอร์การ์ดสามารถดูได้ที่ทวิตเตอร์ @MasterCardNews ร่วมพูดคุยกันใน Cashless Conversations Blog หรือลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารต่างๆ จากเรา

สำหรับข้อมูลและสื่อเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

ชนัญญู หมวดมณี

เจ้าหน้าที่บริหารโครงการพัฒนาทักษะชีวิต

มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ประเทศไทย

หมายเลขโทรศัพท์ + 66 (0) 2740 3520 ต่อ 117

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?