ซีพีเอฟ เตรียมเปิดตัวฟาร์มหมู ANIMAL WELFARE ตอกย้ำผู้นำเทคโนโลยีเลี้ยงสัตว์และรักษ์สิ่งแวดล้อม

พุธ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๒:๓๓
นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟได้ยกระดับฟาร์มสุกรของบริษัท สู่มาตรฐานฟาร์มสีเขียว (Green farm) เป็นรายแรกของประเทศ ตั้งแต่ปี 2552 โดยขณะนี้สามารถดำเนินการในฟาร์มสุกรของบริษัทได้แล้วทั้ง 100% พร้อมเตรียมเปิดฟาร์มสุกรมาตรฐาน Animal Welfare แห่งใหม่ใน จ.ชลบุรี

"ซีพีเอฟ เป็นต้นแบบในการค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านการเลี้ยงสัตว์ ตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์สัตว์ที่เหมาะสมกับการเลี้ยงในประเทศไทย การคิดค้นสูตรอาหารที่มีโภชนาการสำหรับสัตว์แต่ละประเภทในช่วงวัยต่างๆ การสรรหาวิธีการจัดการและการเลี้ยงสัตว์เพื่อลดผลกระทบจากธรรมชาติที่จะมีต่อการเจริญเติบโตของสัตว์ เช่น โรงเรือนระบบอีแวป หรือแม้แต่กระบวนการจัดการของเสียภายในฟาร์มเพื่อให้ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ไม่เป็นบ่อเกิดของปัญหาโลกร้อน ที่วันนี้ได้กลายเป็น ต้นแบบของการเลี้ยงสัตว์ที่ได้มาตรฐาน และถูกถ่ายทอดสู่เกษตรกรไทยอย่างแพร่หลาย รวมถึงภาคเอกชนในธุรกิจเดียวกันที่นำไปเป็นต้นแบบดำเนินการ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีที่จะเกิดประโยชน์ต่อโลก ต่อประเทศและสิ่งแวดล้อมส่วนรวม" นายสมพรกล่าวและว่า

ขณะนี้ ซีพีเอฟได้เตรียมเปิดฟาร์มสุกรแม่พันธุ์แห่งใหม่ จำนวน 800 แม่ บนพื้นที่ 30 ไร่ใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ที่นอกจากจะเป็นฟาร์มรักษ์โลกตามมาตรฐานกรีนฟาร์มแล้ว ฟาร์มแห่งใหม่นี้จะดำเนินการเลี้ยงแม่พันธุ์สุกรแบบคอกขังรวมควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (ESF) ตามแนวทาง ANIMAL WELFARE ที่สามารถควบคุมการให้อาหารแม่พันธุ์อย่างเพียงพอกับความต้องการโดยไม่จำเป็นต้องใช้ซองเช่นเดิม ซึ่งวิธีการนี้ช่วยให้แม่พันธุ์ไม่เครียด สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ตลอดจนมีภูมิต้านทานที่ดี

ซีพีเอฟได้ให้ความสำคัญกับหลักสวัสดิภาพสัตว์ และมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว และเริ่มทดลองดำเนินการในฟาร์มจอมทอง จ.เชียงใหม่ และ ฟาร์มกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร กระทั่งมั่นใจในระบบคอกขังรวม ซึ่งมีลักษณะการปล่อยแม่พันธุ์หลังผสมแล้วให้สามารถเดินได้อย่างอิสระ ระบบนี้จึงเป็นอีกเทคโนโลยีการเลี้ยงสุกรที่ซีพีเอฟจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับจากนี้เป็นต้นไป

สำหรับมาตรฐานกรีนฟาร์มตามมาตรฐานของซีพีเอฟนั้น เป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001 ) ระบบมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) ระบบมาตรฐานการจัดการด้านความปลอดภัยชีวะอนามัย และ สิ่งแวดล้อม (CPF SHE MS) ซึ่งล้วนมุ่งเน้นดำเนินการตามแนวทางที่ยั่งยืน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างเป็นสุข โดยกระบวนการทำงานของกรีนฟาร์มจะมี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยระบบก๊าซชีวภาพ (BIOGAS) 2.การดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการปลูกต้นไม้ และ 3.การลดกลิ่น ด้วยระบบการฟอกอากาศ โดย ระบบไบโอแก๊ส เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยลดการปล่อยก๊าซมีเทนได้มากถึง 171,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี และให้ผลพลอยได้เป็นกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ภายในฟาร์ม ส่วนระบบฟอกอากาศท้ายโรงเรือน สามารถลดกลิ่นเหม็นและกลิ่นก๊าซแอมโมเนียได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อประกอบกับการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ฟาร์มก็ยิ่งสนับสนุนการดูดซับกลิ่นและคาร์บอนไดออกไซด์ ตลอดจนเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ปัจจุบัน ซีพีเอฟได้ผลักดันให้ฟาร์มสุกรของบริษัททั้ง 52 แห่ง เข้าสู่มาตรฐานกรีนฟาร์มครบ 100% พร้อมทั้งสนับสนุนให้ฟาร์มของเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสุกรแก่เกษตรกรรายย่อยเข้าสู่มาตรฐานกรีนฟาร์มแล้วกว่า 70% คาดว่าจะครบทั้ง 100% ได้ภายในเดือนมิถุนายนศกนี้

ทั้งนี้ ผลผลิตสุกรที่ได้มาจากฟาร์มมาตรฐานของซีพีเอฟทุกแห่งจะสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงคุณภาพปลอดภัย ปลอดสาร ถูกสุขอนามัย ภายใต้แบรด์ซีพี ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ และสามารถซื้อหาได้อย่างสะดวก จากร้าน ซีพีเฟรช มาร์ท และซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๓:๐๐ บัตรเครดิต ttb ชวนมาอิ่มคุ้ม กิน 1,000.- ลด 100.- ในแคมเปญ Tasty Asian กับ 9 ร้านดังสไตล์เอเชียน
๑๓:๒๐ ปุ้มปุ้ย เปิดตัว ปลาราดพริก สูตรน้ำตาลน้อย ลุยตลาดคนรักสุขภาพ ชูทางเลือกใหม่ ได้คุณภาพ และความสะดวก ตอกย้ำที่หนึ่งผู้นำอาหารกระป๋องปรุงรส
๑๓:๔๑ ไอคอนสยาม จับมือมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงผลงานนักศึกษา Prismatic ความหลากหลายทางความคิดสู่ผลงานศิลปะที่สะท้อนตัวตน ณ ICON ART CULTURE