กรมพินิจฯ ลงนาม MOU ระบบผัดฟ้องทางไกล (Video Conference) ร่วมกับศาลเยาวชนฯ

ศุกร์ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๑๖
ตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 ได้บัญญัติการฟ้องและการผัดฟ้อง ตามมาตรา 78 ไว้ว่า เมื่อมีการจับกุมเด็กหรือเยาวชนซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 69 หรือกรณีเข้ามอบตัวตามมาตรา 71 จะต้องฟ้องภายในกำหนดเวลา 30 วัน เว้นแต่โทษจำคุกเกิน 6 เดือน แต่ไม่เกิน 5 ปี สามารถผัดฟ้องได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน และในกรณีโทษจำคุกเกิน 5 ปี สามารถผัดฟ้องต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน โดยจะต้องมีพยานมาเบิกความประกอบ

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จึงได้วางแนวทางปฏิบัติในการยื่นคำร้องขอผัดฟ้องว่าต้องนำตัวเด็กหรือเยาวชนมาศาลทุกครั้ง ในกรณีเด็กและเยาวชนซึ่งศาลมีคำสั่งให้สถานพินิจฯ ควบคุม โดยสถานพินิจฯ ที่ไม่มีสถานแรกรับต้องส่งเด็กและเยาวชนไปควบคุมตัวในสถานพินิจฯ ที่มีแรกรับ เมื่อมีการผัดฟ้องสถานพินิจฯ จึงมีหน้าที่ต้องนำเด็กหรือเยาวชนมาศาลทุกครั้ง ซึ่งทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางรับส่งเด็กและเยาวชนและอาจมีความเสี่ยงในเรื่องการหลบหนีระหว่างเดินทาง และอาจมีผลเสียต่อสุขภาพจิตของเด็กและเยาวชนอีกด้วย

จากสาเหตุข้างต้นประกอบกับการบังคับใช้พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2554 มีหลักการสำคัญที่กำหนดให้เด็กและเยาวชนมีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองจากกระบวนการพิจารณาอย่างเหมาะสม กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จึงได้ดำเนินการประสานความร่วมมือจัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการใช้ “ระบบผัดฟ้องทางไกลผ่านจอภาพ” (Video Conference) ระหว่างศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่และประชาชนในศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และลดระยะเวลาในการปฏิบัติงานด้านกระบวนการผัดฟ้องระหว่างศาลเยาวชนฯ กับกรมพินิจฯ โดยในระยะแรกได้มีการดำเนินการในระบบผัดฟ้องฯ ดังกล่าวแล้วระหว่างสถานพินิจฯ กรุงเทพมหานคร กับศาลเยาวชนฯ ส่วนในระยะที่สอง จะได้ดำเนินการในระบบดังกล่าวระหว่างศาลเยาวชนฯ แต่ละจังหวัด กับสถานสถานพินิจฯ แต่ละจังหวัดต่อไป

ในการนี้ จะได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการใช้ระบบผัดฟ้องทางไกลผ่านจอภาพ ระหว่างศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ในวันพุทธที่ 8 พฤษภาคม 2556 เวลา 10.00 — 12.00 น. ณ ห้องประชุม 72 พรรษา มหาราชินี ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถนนราชินี แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest