มะละกอเงินแสน สร้างงาน สร้างอาชีพ กับงานสัมมนาเรื่อง ปลูกมะละกออย่างไรให้รวย

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๔๓
มะละกอ...ไม้ผลกระแสแรงด้วยผลตอบแทนที่น่าทึ่งอย่างมาก มะละกอพื้นที่เพียง 10 ไร่ สามารถสร้างเงินล้านได้ไม่ยากเลย เพราะมะละกอจะสามารถเก็บผลผลิตได้ทุก 3-4 วัน หรือประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้งๆ ละ 2-3 ตัน รายได้ต่อครั้งประมาณ 2-4 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับราคามะละกอ ยิ่งถ้าวางแผนให้มีผลผลิตเก็บได้ในช่วงมะละกอขาดตลาดด้วยแล้วล่ะก็ เรียกว่าโกยเงินกระเป๋าตุงกันเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับชาวสวนหัวก้าวหน้ารายนี้ คุณเล็ก แห่งไร่กอทอง ที่ประสบความสำเร็จกับมะละกอ 50 ไร่ ที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในวันที่มะละกอขาดตลาดหรือขาดคอ โกยเงินอยู่ตอนนี้จนสามารถตั้งราคาขายได้เลย แม่ค้ามะละกอวิ่งเข้าไปซื้อผลผลิตกันจนต้องต่อคิว เพราะช่วงนี้มะละกอทั่วไปมีผลผลิตน้อย ขณะที่ตลาดมีความต้องการสูง

คุณเล็กบอกว่า ปกติมะละกอจะขาดตลาดตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. ของทุกปี ช่วงดังกล่าวราคาจะสูงถึง 18-30 บาท/กก.(จากสวน) ถ้าจะปลูกให้เก็บในช่วงนี้ได้ก็นับย้อนไป 8 เดือนแล้วปลูก อีกอย่างมะละกอที่จะเก็บได้ในช่วงนั้นจะต้องออกดอกและติดผลในช่วง มี.ค.-เม.ย. ซึ่งอากาศค่อนข้างร้อน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการติดผล มะละกอดอกจะร่วงและติดผลน้อย ต้องมีตัวช่วย คือ การให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้ขาดน้ำ โชยน้ำช่วยเพื่อเพิ่มความชื้นพร้อมกับให้ปุ๋ยอย่างเพียงพอ ตรงกับความต้องการ โดยคุณเล็กจะให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง ต้นละประมาณ 400 กรัม ช่วงมะละกอต้นเล็กใช้ 15-15-15 พอมะละกอเริ่มออกดอกเปลี่ยนมาใช้สูตร 8-24-24 เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกดอกและติดผล จากนั้นใช้สูตรนี้อย่างต่อเนื่องจะทำให้มะละกอออกดอกติดผลต่อเนื่อง ส่วนทางใบพ่นปุ๋ยน้ำสูตร 13-3-43 พร้อมกับแคลเซียม-โบรอน จะช่วยส่งเสริมให้มะละกอมีผลผลิตตลอด

มะละกอคุณเล็กเพิ่งเริ่มเก็บผลผลิต ปริมาณยังไม่มาก เก็บวันละ 4 ตัน(1 คันรถ) ราคาตอนนี้จากสวน 13-14 บาท/กก. คาดว่าเดือนหน้าน่าจะเก็บผลผลิตได้มากขึ้นเป็นวันละ 8 ตัน(2 คันรถ) และราคามะละกอน่าจะขยับสูงขึ้นกว่านี้เพราะทุกปีช่วงนั้นราคามะละกอจะอยู่ที่ 20-25 บาท/กก. ลองกดเครื่องคิดเลขดูล่ะกันว่าคุณเล็กจะมีรายได้วันละเท่าไหร่ นอกจากนี้คุณเล็กยังปลูกพริกแซมในแปลงมะละกออีก 20 กว่าไร่ เก็บพริกขายมาตั้งแต่ 3 เดือนหลังปลูกจนถึงตอนนี้ก็เหยียบล้านแล้ว

คุณเล็ก บอกว่า มะละกอเป็นไม้ผลที่น่าลงทุนที่สุดเพราะดูแลไม่ยาก ขอเพียงเข้าใจและดูแลอย่างถูกต้องเท่านั้น มะละกอไม่กี่ไร่ก็สามารถสร้างเงินล้านได้ไม่ยากเลย หากใครที่สนใจที่จะปลูกมะละกอบ้าง วันที่ 27 ก.ค.2556 นี้ จะมีการสัมมนาเรื่อง ปลูกมะละกออย่างไรให้รวย ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน มีการนำเสนอข้อมูลทั้งการผลิตและการตลาดโดย อาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ และผู้รับซื้อ เพื่อป้อนตลาดห้างสรรพสินค้า โรงงาน โรงปอก ตลอดจนวิธีการปลูกมะละกออย่างไรให้ได้ผลดี

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ 089-7835887 (คุณหนึ่ง) ,086-9735629(คุณเป้)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital