การแข่งขันชิงรางวัลฮัลท์ ไพรซ์ รอบสุดท้าย จะจัดขึ้นระหว่างการประชุมประจำปีของคลินตัน โกลบอล อินนิชิเอทีฟ

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๙:๐๒
อดีตประธานาธิบดีคลินตันจะมอบรางวัลฮัลท์ ไพรซ์ มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ การประชุมประจำปีของคลินตัน โกลบอล อินนิชิเอทีฟ ที่นิวยอร์ก

ในวันที่ 23 กันยายน 2556 ผู้นำจากทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่การประชุมประจำปีของคลินตัน โกลบอล อินนิชิเอทีฟ หรือซีจีไอ (Clinton Global Initiative: CGI) ซึ่งจัดขึ้นที่เชอราตัน นิวยอร์ก โฮเต็ล แอนด์ ทาวเวอร์ส และผู้เข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันชิงรางวัลฮัลท์ ไพรซ์ (Hult Prize) ประจำปี 2556 จะได้มาร่วมงานนี้เป็นครั้งแรก ในฐานะผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นใหม่

ผู้เข้าแข่งขัน 26 คนจาก 6 ทีม ฝ่าฟันมาจนถึงรอบสุดท้ายหลังเอาชนะคู่แข่งกว่า 10,000 คนจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับหัวข้อของการแข่งขันในปีนี้คือ การสร้างกิจการเพื่อสังคมที่สามารถจัดหาอาหารอย่างเพียงพอให้กับประชากรที่ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะประชากร 200 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดในเมือง

“นี่เป็นโอกาสที่เราจะได้มอบพลังให้กับคนรุ่นใหม่และแก้ปัญหาต่างๆที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนทั่วโลก” อาหมัด อัชการ์ (Ahmad Ashkar) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของฮัลท์ ไพรซ์ กล่าว “ทุกวันมีผู้คนเกือบพันล้านคนที่ต้องหิวโหยและยังไม่มีหนทางใหม่ๆในการแก้ปัญหา และปัญหาความมั่นคงทางอาหารมีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายลง”

วิธีการแก้ปัญหาที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับการนำเสนอในการแข่งขันชิงรางวัลฮัลท์ ไพรซ์ รอบสุดท้าย ที่จะจัดขึ้นในวันแรกของการประชุมประจำปีของซีจีไอ ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 4 วัน

ทีมผู้เข้าชิงจะต้องผ่านการประเมินและได้รับคะแนนจากคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วย (เรียงตามลำดับอักษรภาษาอังกฤษ)

- เดช เดชปันเด (Desh Deshpande) ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการบริษัท สปาร์ตา กรุ๊ป (Sparta Group)

- เออร์ธาริน เคาซิน (Ertharin Cousin) กรรมการบริหารโครงการอาหารโลก (World Food Programme)

- เคธี คาลวิน (Kathy Calvin) กรรมการผู้จัดการและซีอีโอมูลนิธิสหประชาชาติ (United Nations Foundation)

- มูฮัมหมัด ยูนุส (Muhammad Yunus) เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และผู้ก่อตั้งกรามีน แบงก์ (Grameen Bank)

- ปีเตอร์ แซนด์ส (Peter Sands) ซีอีโอกลุ่มธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

- พรีมาล ชาห์ (Premal Shah) ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัทคีวา (Kiva)

- สตีฟ แอนดรูวส์ (Steve Andrews) ซีอีโอบริษัทโซลาร์เอด (SolarAid)

ทีมที่ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลและเงินก้นถุงมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน จะเป็นผู้มอบให้ด้วยตัวเอง

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.hultprize.org

ฮัลท์ ไพรซ์ ได้รับการสนับสนุนจากตระกูลฮัลท์และผู้อุปถัมภ์คนสำคัญอย่าง เบอร์ทิล ฮัลท์ (Bertil Hult) นักธุรกิจชาวสวีเดนผู้ก่อตั้ง EF Education First

เกี่ยวกับฮัลท์ ไพรซ์

ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา ฮัลท์ ไพรซ์ ได้ดึงดูดนักศึกษาจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยกว่า 24,000 คน ให้มาแก้ปัญหาต่างๆที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนทั่วโลก การแข่งขันประจำปีรายการนี้ถือเป็นโครงการทำประโยชน์ให้กับสังคมในระดับนักเรียนนักศึกษาโครงการใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งริเริ่มโดยอาหมัด อัชการ์ ศิษย์เก่าของฮัลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล บิสสิเนส สคูล สำหรับหัวข้อของการแข่งขันในปีนี้คือ “วิกฤตอาหารทั่วโลก” ซึ่งพันธมิตรคนสำคัญอย่างอดีตประธานาธิบดีคลินตันเป็นผู้เลือกหัวข้อนี้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ฮัลท์ ไพรซ์ ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากตระกูลฮัลท์มาตั้งแต่เริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.hultprize.org หรือติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทางทวิตเตอร์ @hultprize

เกี่ยวกับคลินตัน โกลบอล อินนิชิเอทีฟ

คลินตัน โกลบอล อินนิชิเอทีฟ (ซีจีไอ) ซึ่งริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2548 โดยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เป็นโครงการหนึ่งของมูลนิธิบิล ฮิลลารี แอนด์ เชลซี คลินตัน โครงการนี้ดึงดูดผู้นำจากทั่วโลกให้มาร่วมกันสร้างสรรค์วิธีการแก้ปัญหาที่ทันสมัย และนำไปปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนทั่วโลก การประชุมประจำปีซีจีไอเป็นศูนย์รวมของผู้นำประเทศกว่า 150 ท่าน เจ้าของรางวัลโนเบล 20 ท่าน รวมถึงบรรดาซีอีโอระดับแนวหน้า ผู้บริหารมูลนิธิและหน่วยงานเอ็นจีโอ นักการกุศลรายใหญ่ และสื่อมวลชนอีกหลายร้อยคน ทุกวันนี้ สมาชิกของซีจีไอดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์กว่า 2,300 โครงการ ซึ่งช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนกว่า 400 ล้านคนในกว่า 180 ประเทศ เมื่อได้รับเงินทุนและดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว โครงการเหล่านี้จะมีมูลค่าถึง 7.35 หมื่นล้านดอลลาร์ กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.clintonglobalinitiative.org

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อมวลชน

เจนนี่ ฮาร์เลอร์ (Jenny Harler)

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร

อีเมล: [email protected]

โทร. +44-790-848-0166

แหล่งข่าว: ฮัลท์ ไพรซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ