อาร์เอส คอมโพเน็นส์ มอบศักยภาพด้านการออกแบบสามมิติให้วิศวกรทุกคนด้วย DesignSpark Mechanical

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๐:๑๐
ซอฟต์แวร์ออกแบบที่เป็นธรรมชาติ รวดเร็ว และฟรี ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับวิศวกร ตั้งแต่ขั้นตอนของการออกแบบคอนเซปต์ไปจนถึงการผลิต

อาร์เอส คอมโพเน็นส์ (อาร์เอส) ซึ่งเป็นแบรนด์การค้าของบริษัท อิเล็กโทรคอมโพเน็นส์ พีแอลซี (LSE: ECM) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ซ่อมบำรุง ประกาศความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของซอฟต์แวร์ออกแบบงานสามมิติ ด้วยการเปิดตัว DesignSpark Mechanical ซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลองสามมิติและประกอบชิ้นงานใหม่ล่าสุด ซึ่งเปิดให้ทุกคนใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

(ภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/09/09/20130909192224209346.html )

(ภาพ: http://www.prnasia.com/sa/2013/09/09/20130909192319293275.html )

(โลโก้: http://www.prnasia.com/sa/2011/05/04/20110504368830.jpg )

DesignSpark Mechanical เป็นซอฟต์แวร์ที่อาร์เอสออกแบบร่วมกับ สเปซเคลม (SpaceClaim) ผู้นำด้านซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลองสามมิติที่ประหยัดและมีความยืดหยุ่นสูงสำหรับวิศวกร ซอฟต์แวร์ใหม่ตัวนี้ใช้งานง่ายและจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับวิศวกรออกแบบทั่วโลกเพราะมีหลายภาษาให้เลือกใช้ นับเป็นวิวัฒนาการที่ยิ่งใหญ่ของ DesignSpark ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลออนไลน์สำหรับชุมชนวิศวกร

ก้าวข้ามอุปสรรคในการพัฒนานวัตกรรม

DesignSpark Mechanical ช่วยให้ผู้ใช้ที่เข้าไม่ถึงโซลูชั่นการออกแบบสามมิติข้ามผ่านอุปสรรคสำคัญสองประการในการเจาะเข้าสู่ตลาด ขณะเดียวกันความสามารถในการสร้างแบบจำลองสามมิติยังช่วยให้ผู้ใช้พัฒนาคอนเซปต์และผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว สำหรับอุปสรรคสำคัญทั้งสองที่กล่าวถึงข้างต้นคือ ต้นทุนที่มีจำกัดและการเสียเวลามากมายเพื่อเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม 3D CAD แบบเดิมๆ แต่ DesignSpark Mechanical นั้นนอกจากฟรีแล้วยังใช้งานง่าย ช่วยให้วิศวกรและคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ตัวนี้ได้อย่างคุ้นเคยภายในไม่กี่นาที ผิดกับโปรแกรม 3D CAD แบบเดิมๆ ที่ต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนกว่าจะใช้งานได้อย่างชำนาญ

“นี่เป็นครั้งแรกที่ซอฟต์แวร์ออกแบบสามมิติที่มีความซับซ้อนระดับนี้ได้เปิดให้ใช้งานฟรี บรรดาวิศวกรจะต้องหลงรักซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลองที่เป็นธรรมชาติและมีความยืดหยุ่นสูงตัวนี้อย่างแน่นอน” มาร์ค ดันเดิล (Mark Cundle) หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านเทคนิคของอาร์เอส คอมโพเน็นส์ กล่าว “การใช้ DesignSpark Mechanical ในการออกแบบตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยลดเวลามากมายที่เสียไปกับการแก้งานในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบเดิมๆ นี่เป็นซอฟต์แวร์สำคัญที่จะช่วยให้วิศวกรนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากฟอร์แมต Standard Template Library (STL) ของ DesignSpark Mechanical สามารถส่งแบบออกไปยังพรินเตอร์สามมิติได้โดยตรง”

สร้างพลังในการออกแบบครบวงจร

DesignSpark Mechanical เข้าถึงแบบจำลองสามมิติกว่า 38,000 แบบในห้องสมุดชิ้นส่วนออนไลน์ของ DesignSpark จึงช่วยให้วิศวกรทุกคนสามารถทำการออกแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบได้อย่างรวดเร็วด้วยเครื่องมือระดับมืออาชีพและต้นทุนเป็นศูนย์ นอกจากนี้ อาร์เอส คอมโพเน็นส์ ยังร่วมมือกับ เทรซพาร์ทส์ (TraceParts) บริษัทคอนเทนท์สามมิติชั้นนำของโลก เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงแบบจำลองหลายล้านแบบในเว็บไซต์ tracepartsonline.net ในฟอร์แมตของ DesignSpark Mechanical

อาร์เอส คอมโพเน็นส์ร่วมมือกับสเปซเคลมเปิดตัว DesignSpark Mechanical ซึ่งผสมผสานเทคโนโลยีการสร้างแบบจำลองโดยตรงที่ใช้งานง่ายและทรงพลังจากสเปซเคลม กับความสามารถในการเข้าถึงห้องสมุดชิ้นส่วนมาตรฐานของอาร์เอส ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากวิศวกรหลายล้านคนทั่วโลก” ริช มัวร์ (Rich Moore) รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของสเปซเคลม กล่าว “CAD เข้าใจยากกว่ามากเมื่อเทียบกับ DesignSpark Mechanical ตอนนี้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์แบบจำลองสามมิติได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้การออกแบบเชิงวิศวกรรมเร็วขึ้นและช่วยให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้น”

ปัจจุบันผู้ใช้งาน 3D CAD อย่างสม่ำเสมอมีประมาณ 1.5 ล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม มีการประเมินว่ามีวิศวกรอีกราว 20 ล้านคนทั่วโลกที่ไม่ได้ใช้ 3D CAD ในตอนนี้ แต่อาจได้ประโยชน์อย่างมากจากเครื่องมืออย่าง DesignSpark Mechanical ซึ่งไม่เพียงช่วยให้วิศวกรออกแบบมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังรองรับกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเซปต์ระดับมืออาชีพตลอดจนการนำเสนอพิมพ์เขียวในการผลิตที่มีมิติและมีรายละเอียดสูง

กระบวนการสร้างแบบจำลองโดยตรง

DesignSpark Mechanical มีกระบวนการอันทรงพลังที่เรียกว่า “การสร้างแบบจำลองโดยตรง” ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากกระบวนการทั่วไปหรือซอฟต์แวร์ parametric 3D CAD โดยใช้เพียงการเคลื่อนไหวธรรมดาๆ ก็สามารถแก้ไขแบบเรียลไทม์และตอบสนองได้ทันที ช่วยให้วิศวกรและผู้ใช้งานอื่นๆ สามารถสร้างรูปทรงเรขาคณิต รวมถึงคิดค้นไอเดียต่างๆ และคอนเซปต์ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบสามมิติได้อย่างง่ายดาย งานออกแบบพื้นฐานทั้งหมดสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายผ่านการใช้เครื่องมือพื้นฐาน 4 อย่างของ DesignSpark Mechanical ได้แก่ Pull, Move, Fill และ Combine นอกจากนั้นยังสามารถใช้คีย์ลัดบน Windows ที่คุ้นเคยกันดีอย่าง cut/paste และ undo/redo ได้ด้วย ซึ่งทำให้การใช้งานเป็นธรรมชาติมากสำหรับผู้ใช้งานใหม่

ซอฟแวร์ตัวนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือเสริมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สำหรับสร้างสรรค์งานออกแบบคอนเซปต์เบื้องต้น เป็นต้น โดยใช้ร่วมกับเครื่องมือ 3D CAD ที่ใช้กันอยู่แล้วในปัจจุบัน DesignSpark Mechanical ช่วยลดความติดขัดในการออกแบบเบื้องต้นด้วยความสามารถในการแก้ไขและเพิ่มเติมที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที โดยไม่ต้องรอให้แผนก CAD ใช้เครื่องมือสามมิติทั่วไปมาแก้งาน

งานออกแบบสามมิติสามารถส่งออกในฟอร์แมตไฟล์มาตรฐานอย่าง STL เพื่อให้การสร้างงานต้นแบบและการผลิตโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถค้นหา BOM quote จากเว็บไซต์ของอาร์เอส คอมโพเน็นส์ได้อย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันก็สามารถนำเข้าไฟล์ผังภูมิวงจรในฟอร์แมต Intermediate Data Format (IDF) จากเครื่องมือออกแบบแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB) ได้ทุกชนิด ซึ่งรวมถึงซอฟต์แวร์ DesignSpark PCB ที่มีรางวัลการันตี

DesignSpark Mechanical จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทาง www.designspark.com/mechanical สำหรับบริการสนับสนุนเครื่องมือดังกล่าวสามารถดูได้ที่ www.designspark.com

เกี่ยวกับอาร์เอส คอมโพเน็นส์

อาร์เอส คอมโพเน็นส์ และอัลไลด์ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นแบรนด์การค้าของบริษัท อิเล็กโทรคอมโพเน็นส์ พีแอลซี ผู้ให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ซ่อมบำรุง กลุ่มบริษัทได้ปฏิบัติงานใน 32 ประเทศ และนำเสนอผลิตภัณฑ์กว่า 550,000 รายการผ่านทางอินเทอร์เน็ต แคตตาล็อก และเคาน์เตอร์สินค้า ให้แก่ลูกค้ากว่า 1 ล้านคน โดยมียอดขนส่งราว 44,000 ชุดต่อวัน ผลิตภัณฑ์ของเราซึ่งคัดสรรมาจากซัพพลายเออร์ชั้นนำ 2,500 ราย ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์อัตโนมัติและอุปกรณ์ควบคุม อุปกรณ์ด้านการทดสอบและการวัด รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนเครื่องจักรกล

อิเล็กโทรคอมโพเน็นส์จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอน และมีรายได้ 1.24 พันล้านปอนด์ ในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2556

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.rs-components.com

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จากลิงค์ดังต่อไปนี้:

Twitter: @RSElectronics; @alliedelec; @designsparkRS

อาร์เอส คอมโพเน็นส์ บน Linkedin

http://www.linkedin.com/company/rs-components

ลิงค์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง:

อิเล็กโทรคอมโพเน็นส์ พีแอลซี

www.electrocomponents.com

อาร์เอส คอมโพเน็นส์

www.rs-components.com

ดีไซน์สปาร์ค

http://www.designspark.com

ข้อมูลติดต่อ:

อาร์เอส คอมโพเน็นส์

ตัน ซู ชุน (Tan Soo Chun)

ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ — เอเชียแปซิฟิก

อีเมล: [email protected]

โทร. +65-6391-5745

เอเดลแมน พับลิค รีเลชั่นส์ (Edelman Public Relations)

อีแวตต์ เหยียว (Yvette Yeo)

ผู้จัดการ

อีเมล: [email protected]

โทร. +65-6347-2355

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4