พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ เสด็จแทนพระองค์ ไปทรงเป็นประธานเปิดงาน “วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖”

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๔:๐๓
เมื่อวันที่ ๒๐ ก.ย.๕๖ เวลา ๑๐.๓๐ น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จฯ แทนพระองค์ไปทรงเป็นประธานเปิดงาน “วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖” และประทานรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ประจำปี ๒๕๕๖ โดยมี นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เฝ้ารับเสด็จ ณ อาคารกีฬาเวสน์ ๒ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพฯ

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ครม. มีมติกำหนดให้วันที่ ๒๐ กันยายนของทุกปี เป็น “วันเยาวชนแห่งชาติ” โดยพิจารณาความเหมาะสมที่สำคัญ ๒ ประการ คือ ประการแรก เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และประการที่สอง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อปวงชนชาวไทย และประเทศชาติ ทั้งนี้ การกำหนด ให้มีวันเยาวชนแห่งชาตินั้น เพื่อให้เยาวชนมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนให้กว้างขวางและต่อเนื่อง ซึ่ง ครม.ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการดำเนินงาน และเพื่อเป็นการแสดงพลังความสามารถของเยาวชนต่อสาธารณะอีกด้วย

นางปวีณา กล่าวต่อไปว่า การจัดงานครั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ ได้ร่วมกับกลุ่มเยาวชน จากทั่วประเทศ ชมรมเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมที่สำคัญ คือ ๑) การสรรหาและเชิดชูเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน โดยประกาศเชิญชวนเด็กและเยาวชน ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ ต่อเด็กและเยาวชน และสถาบันที่สนับสนุนงานด้านเด็กและเยาวชน ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณาคัดเลือก เพื่อยกย่อง เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ในปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้ารับการพิจารณา จำนวนทั้งสิ้น ๕๙๑ ราย ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาตัดสินให้ได้รับพระราชทานรางวัล จำนวนทั้งสิ้น ๑๔๓ ราย และ ๒) การจัดงานมหกรรมเด็กและเยาวชน เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน : เยาวชนไทยใจอาสา พัฒนาสู่อาเซียน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีโอกาสแสดงพลังอย่างสร้างสรรค์ และด้วยจิตอาสา กระตุ้นให้สังคมตระหนักเห็นคุณค่าความสำคัญของเยาวชน โดยสนับสนุนให้เยาวชนมีส่วนร่วมกิจกรรมต่างๆ ในการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม และรู้จักสามัคคี รวมทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น ชุมชน และครอบครัว ในการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่มาร่วมงาน คือ สภาเด็กและเยาวชน ทั่วประเทศ ๗๗ จังหวัด กลุ่มเครือข่ายเด็กและเยาวชน เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ๑๑ สาขากิจกรรม เยาวชน ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวนประมาณ ๑,๐๐๐ คน ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย การจัดบูธนิทรรศการ การสาธิตแสดงผลงานของเด็กและเยาวชน และการศึกษาดูงานการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตอาสา โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗ — ๒๐ กันยายน ๒๕๕๖ ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

นางปวีณา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปีนี้ มีผู้ได้เข้ารับประทานโล่เกียรติยศพระราชทาน และเกียรติบัตรพระราชทาน ดังนี้ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน จำนวน ๒๔ ราย , ผู้แทนองค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน จำนวน ๘ ราย , ยอดเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ จำนวน ๑ ราย เข้ารับประทานโล่เกียรติยศพระราชทาน , เด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ จำนวน ๘๕ ราย , กลุ่มเด็กและเยาวชนแห่งชาติ จำนวน ๒๕ กลุ่ม เข้ารับประทานเกียรติบัตรพระราชทาน รวมจำนวน ทั้งสิ้น ๑๔๓ ราย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4