ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ยืนยันการรับประทานถั่วไม่ทำให้อ้วน

จันทร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๓ ๐๘:๒๐
- การบริโภคถั่วทุกวันช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและหลอดเลือด

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำได้เปิดเผยผลการศึกษาขนาดใหญ่ล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบริโภคถั่วเปลือกแข็งกับสุขภาพ โดยเฉพาะการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนโรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ โดยผลการศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการรับประทานถั่วเป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคในกลุ่มหัวใจและหลอดเลือดแล้ว ยังส่งผลดีต่อการทำงานของไต โรคเบาหวาน กระบวนการรับรู้ โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคอ้วนลงพุง ตัวบ่งชี้การอักเสบทางชีวภาพ ฯลฯ นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะเน้นย้ำให้เห็นว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า การบริโภคถั่วไม่มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่กลับยิ่งสนับสนุนว่าถั่วเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญ

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

http://www.multivu.com/mnr/62432-scientifically-proven-nuts-are-not-fattening

ในการประชุม International Congress of Nutrition (ICN) ที่เมืองกรานาดา ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 15-20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น International Nut and Dried Fruit Council ได้จัดงานอภิปรายเรื่อง “ถั่วกับสุขภาพและโรคภัย” โดยมีนักวิจัยชั้นนำของโลก 5 ท่านร่วมแบ่งปันผลการศึกษาที่ค้นพบล่าสุด

หนึ่งในข้อมูลสถิติที่ได้รับความสนใจได้แก่ การวิจัยชื่อ PREDIMED ที่มุ่งศึกษาว่า การบริโภคถั่วเปลือกแข็งวันละ 1 กำมือ (วอลนัต 15 กรัม เฮเซลนัต 7.5 กรัม และอัลมอนด์ 7.5 กรัม) ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย โรคหลอดเลือดสมอง และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด) ถึง 28% ได้อย่างไร

ดร. โมนิกา บุลโล ผู้วิจัยหลักของโครงการ EPIRDEM สรุปว่า การรับประทานถั่วพิสตาชิโอเป็นประจำมีผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โดยมีการศึกษาความสัมพันธ์ของถั่วพิสตาชิโอกับระดับไขมันในเลือด และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆของโรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อประเมินผลกระทบที่มีต่อกระบวนการเผาผลาญกลูโคส ภาวะดื้อต่ออินซูลิน และความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์แฟรงค์ หู จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังได้นำเสนอผลการศึกษาที่สำคัญเกี่ยวกับการระบาดวิทยา และถั่วเปลือกแข็ง ตลอดจนผลของการรับประทานถั่วที่มีต่อกลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การบริโภคถั่วมากขึ้น (มากกว่าหรือเท่ากับ 5 ครั้งต่อสัปดาห์) มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 30%

ลินดา แท็ปเซลล์ ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยวูลองกอง ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า การบริโภคถั่วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น พร้อมกับแนะนำให้รับประทานถั่วในมื้ออาหารเพื่อป้องกันโรคอ้วนและโรคเรื้อรังอื่นๆ

ด้านดร. ซาบาเต ศาสตราจารย์ประจำโรงเรียนสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยโลมา ลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการศึกษาประโยชน์ของถั่วที่มีต่อสุขภาพ กล่าวสรุปว่า “ข้อมูลทางระบาดวิทยาบ่งชี้ว่า การเพิ่มถั่วในอาหารมีความเสี่ยงน้อยมากต่อการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งข้อสรุปนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากการศึกษาทางคลินิกจำนวนมากอีกด้วย”

เว็บไซต์: http://www.nutfruit.org

แหล่งข่าว : INC International Nut & Dried Fruits

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ