คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ แถลงข่าว“เปิดข้อมูลชะตากรรมเด็กในสถานกักกันแรงงานต่างด้าวกับการจัดการของรัฐไทย: ควรผลักดันหรือคุ้มครอง”

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๓๓
คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมเครือข่ายคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) จัดแถลงข่าวในหัวข้อ“เปิดข้อมูลชะตากรรมเด็กในสถานกักกันแรงงานต่างด้าวกับการจัดการของรัฐไทย: ควรผลักดันหรือคุ้มครอง”

ในวันศุกร์ที่ 27กันยายน พ.ศ. 2556 เวลา 10.00 น. — 13.00 น.

ณสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (ตรงข้ามรพ.วชิระพยาบาล)

ประเทศไทยได้ลงนามเป็นภาคีของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on Rights of the Child : CRC) นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 จนปัจจุบันเป็นเวลากว่า 20 ปี ที่อนุสัญญาฉบับนี้มีผลบังคับใช้ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามยังคงพบปัญหาและข้อท้าทายต่อการดำเนินการเพื่อให้เด็กทั้งมวลในประเทศไทยได้รับความคุ้มครองและเข้าถึงสิทธิ โอกาสต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กในสภาวะฉุกเฉิน อาทิ เด็กผู้ลี้ภัย เด็กซึ่งเป็นผู้ติดตามของผู้อพยพ หรือแรงงานข้ามชาติ จากประเทศซึ่งมีปัญหาความขัดแย้ง และสถานการณ์อันยากลำบาก รวมถึงเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศทั้งหลาย ซึ่งควรจะได้รับการดูแลและความคุ้มครองที่สอดคล้องกับปัญหาและสภาพการณ์เฉพาะของเด็ก รวมทั้งในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายในลักษณะที่เอื้อต่อเด็กกลุ่มที่ต้องการการคุ้มครองเป็นพิเศษเช่นนี้

คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ จึงได้จัดทำรายงานการศึกษาสถานการณ์เด็กต่างชาติในสถานกักกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สำนักงานซอยสวนพลู กรุงเทพฯ ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อติดตามตรวจสอบแนวทางการดูแลและคุ้มครองเด็กของเจ้าหน้าที่วิชาชีพให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กหลักอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและกฎหมายระหว่างประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยรายงานดังกล่าวได้นำเสนอข้อมูลเชิงสภาพการณ์ทั่วไปในการดูแลและคุ้มครองเด็ก การขึ้นทะเบียนประวัติ การคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ สภาพความเป็นอยู่ภายในสถานกักกัน และการผลักดันส่งกลับ ทั้งนี้พบว่าเด็กต่างชาติไม่ได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสมตามหลักสิทธิเด็ก เช่น เด็กถูกจับแยกและส่งกลับโดยไม่มีบิดามารดาหรือผู้ปกครองอยู่ด้วย การขึ้นทะเบียนประวัติเด็กเป็นอาชญากร(ผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย) ขาดบริการพื้นฐานที่จำเป็นทางด้านสุขอนามัยและสวัสดิภาพเด็ก และการไม่ได้รับความเป็นธรรมตามกระบวนยุติธรรมกรณีที่เด็กถูกละเมิดในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest