สถาบันพระปกเกล้า จัดการประชุมวิชาการประจำปี 2556 ชูประเด็น “ธรรมราชา” พระมหากษัตริย์ผู้ทำให้ประชาชนสุขใจโดยธรรม

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๑:๒๙
สถาบันพระปกเกล้า จัดการประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ 15 ประจำปี 2556 ในหัวข้อ “ธรรมราชา” เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และผู้มีประสบการณ์ ร่วมเปิดเวทีสาธารณะนำเสนอ วิเคราะห์ ผลงานวิชาการในประเด็นเกี่ยวกับหลักธรรมราชา คุณธรรมสำหรับผู้นำ ผู้ปกครองและหลักธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วนของสังคม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำไปสู่บทสรุป ข้อเสนอแนะ และร่วมกันกำหนดและส่งเสริมคุณธรรมสำหรับผู้ปกครองและผู้นำที่สอดคล้องกับบริบทของสังคม ระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2556 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร

ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า “ในทุกปีสถาบันพระปกเกล้า จะมีการจัดการประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้าขึ้น เพื่อเป็นเวทีสาธารณะในการนำเสนอผลงานวิชาการในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในการประชุมวิชาการในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้ สถาบันพระปกเกล้าได้เลือกหัวข้อ “ธรรมราชา” พระมหากษัตริย์ผู้ทำให้ประชาชนสุขใจโดยธรรม มาเป็นเรื่องสำคัญในการประชุมวิชาการ ประจำปี 2556 เพื่อเป็นเวทีสาธารณะนำเสนอ วิเคราะห์ ผลงานวิชาการในประเด็นเกี่ยวกับหลักธรรมราชา คุณธรรมสำหรับผู้นำ ผู้ปกครองและหลักธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วนของสังคม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ นำไปสู่บทสรุป ข้อเสนอแนะ และร่วมกันกำหนดและส่งเสริมคุณธรรมสำหรับผู้ปกครองและผู้นำที่สอดคล้องกับบริบทของสังคม โดยได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และผู้มีประสบการณ์เข้าร่วมการประชุมวิชาการดังกล่าว”

เนื่องจากในปีนี้ จะเป็นปีที่ครบรอบ 120 ปี พระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมฉลองปีอันสำคัญนี้ อันจักเป็นการเทิดในฐานะที่ทรงเป็น “ธรรมราชา” ที่เปลี่ยนผ่านจาก “ธรรมราชาสมบูรณาญาสิทธิราชย์” มาสู่ “ระบอบพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ” (Constitutional Monarchy) โดยสันติวิธีปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อ ผ่านการศึกษาการเปรียบเทียบและวิเคราะห์แนวคิดธรรมราชาในบริบทของตะวันออก และแนวคิดอื่นที่เทียบเคียงในบริบทของตะวันตก และเป็นการแลกเปลี่ยนแนวทางการนำแนวคิดธรรมราชามาประยุกต์เป็นหลักปฏิบัติสำหรับ นักปกครอง รวมถึงการศึกษาพระราชปณิธานและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวในการวางรากฐานในเรื่องต่างๆ ตลอดจนวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ได้ทรงริเริ่มไว้เพื่อความผาสุกร่มเย็นของประชาชนนั้น ได้รับการสานต่อมาเพียงใดตราบจนปัจจุบัน

กิจกรรมหลักของการประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1) การแสดงปาฐกถา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีประสบการณ์ ในประเด็น ธรรมราชา คุณธรรมสำหรับผู้นำ ผู้ปกครอง และหลักธรรมาภิบาล 2) การสัมมนาทางวิชาการ เพื่อใช้เป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้และระดมความคิดเห็นในประเด็นธรรมราชา คุณธรรมสำหรับผู้นำ ผู้ปกครอง และหลักธรรมาภิบาล ระหว่างผู้บริหารภาครัฐ และภาคเอกชน นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนของรัฐบาล ส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา องค์กรภาคเอกชน สื่อมวลชน องค์กรภาคประชาชน และประชาชนทั่วไป และ 3) การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ข้อมูล ความรู้ต่างๆ อันเกี่ยวข้องกับธรรมราชา คุณธรรมสำหรับผู้นำ ผู้ปกครอง และหลักธรรมภิบาล

การประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ 15 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่สนใจได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทบทวน แสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งหาบทสรุป ข้อเสนอแนะ และร่วมกันกำหนดและส่งเสริมคุณธรรมสำหรับผู้ปกครองและผู้นำที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดในสมัครได้ที่ www.kpi.ac.th ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2556 และสำหรับ ผู้ที่ลงทะเบียนภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จะได้รับส่วนลดพิเศษ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขาธิการ สถาบันพระปกเกล้า โทรศัพท์ 02 141 9626 ,02 141 9635 และ 02 141 9637

ติดต่อ:

ศูนย์สื่อสารองค์กร สถาบันพระปกเกล้า :

โทรศัพท์: (02) 141-9752-58 อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ