ผักตบชวา สู่รันเวย์แฟชั่น ไอเดีย มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๕๗
ปัจจุบันผักตบชวาจำนวนมากส่งผลกระทบทำให้สภาวะสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป อาทิ ลดการไหลของน้ำลงประมาณ 40 % ก่อให้เกิดอุปสรรคกับการระบายน้ำในลำคลอง หรือแม้กระทั่งเป็นอุปสรรคแก่การเจริญเติบโตของปลา จากผลกระทบดังกล่าว ในนามของ “ทีมสานศิลป์” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ประกอบด้วย“หยก” นายนพดล รอบรู้ “กฤต” นายรัฐพล หงษ์สมบุญ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ “เจ” นายธนกฤต กิตติยารักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้นำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องแต่งกาย โดยการนำผักตบชวามาสร้างประโยชน์และเพิ่มมูลค่า โดยผลงานดังกล่าวยังการันตีด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง โครงการ Central Y club Fashion Design Contest การประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายภายใต้ Concept “Love the Earth” โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 352 ทีม จัดขึ้นโดย Central

สมาชิกทั้งสาม เล่าว่า ในการออกแบบชุดทั้ง 3 ชุด เกิดจากงานจักสานผักตบชวาของกลุ่มชาวบ้านบางตาแผ่น ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมอย่างหนึ่งโดยการนำลักษณะการขัดกันของผักตบชวามาเป็นเทคนิคในการออกแบบชุด และนำผ้าฝ้ายมาตัดต่อให้ออกเป็นเหมือนการโมเสก โดยเน้นการใช้วัสดุที่ได้จากธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย เชือกจากผักตบชวา มาสร้างสรรค์เสื้อผ้าสไตล์ ready to wear เน้นสี Earth tone โดยประกอบด้วย 3 ชุด ได้แก่ชุดที่ 1 office : Dressed for success “ชุดทำงาน” แนวคิดในการออกแบบโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยีและความก้าวหน้าต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ แฟชั่นเก๋ๆเช่นกัน ที่เทคโนโลยีเข้ามาแทรกซึม จึงกลายมาเป็น “Business party” ชุดทำงานที่สามารถสวมใส่ได้ทั้งในเวลาทำงานและเวลาออกพบปะสังสรรค์ โดยกลุ่มเป้าหมายเพศหญิงอายุ 20-28 ปี

ชุดที่ 2 Casual : Stylish Casual ชุดนี้สามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส เช่น ไปเที่ยว หรืองานสังสรรค์ เหมาะกับผู้หญิงวัย 20-25 ปี ที่ชอบการแต่งตัว บอกถึงความเป็นตัวตนรสนิยมของคนนั้นๆ ชุดที่ 3 Y Club : Y Club New Wave ในการออกแบบชุดนี้ นึกถึงวัยรุ่นในปัจจุบัน เนื่องจากแฟชั่นเข้ามามีบทบาทในชีวิตของวัยรุ่น ความต้องการเครื่องแต่งกายเพิ่มขึ้น กับสภาพสังคมที่มีความจำกัดเรื่องเวลา ทำให้ทุกอย่างรอบตัวต้องการความสะดวกสบาย การออกแบบชุดนี้สไตล์ “Mix&match” ชุดที่สามารถใส่ไปเที่ยว ชุดที่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเต้น การออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา ไว้ในชุดเดียว เหมาะกับหญิงวัย 17-22 ปี ที่มีความคล่องแคล่ว ทะมัดทะแมง

ตบมือให้กับไอเดีย ของนักศึกษาทั้ง 3 คน คณะศิลปกรรมศาสตร์ แนวคิดสุดเก๋ บวกกับเทคนิคในการเรียน นำมาปรับใช้ในการออกแบบ วัสดุธรรมชาติบวกไอเดีย ชิคชิค จริงๆ นะจ๊ะ

ชลธิชา ศรีอุบล

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital