หอการค้าไทยขับเคลื่อนธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน มอบรางวัลจรรยาบรรณดีเด่น มุ่งส่งเสริม 1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๕๓
หอการค้าไทย รวมพลังสมาชิกทั่วประเทศร่วมขับเคลื่อนธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน มอบรางวัลจรรยาบรรณดีเด่น ยกย่องผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ที่ดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์ โปร่งใส และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เดินหน้าสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่กดไลค์คุณธรรม สนับสนุน 1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน ส่งเสริมธุรกิจแบ่งปันประโยชน์กลับคืนสู่ชุมชนและสังคม หวังภาคธุรกิจไทยเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนควบคู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้าของประเทศ

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้างความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย การดำเนินธุรกิจโดยไม่คำนึงถึงคู่ค้า ลูกค้า ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม จะอยู่ไม่ได้ เพราะสังคมตระหนักถึงผลกระทบของความไม่ถูกต้องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ผู้บริโภคไม่ได้ตัดสินใจซื้อเฉพาะสินค้าและบริการเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ประกอบการ ด้วยเล็งเห็นความสาคัญในการส่งเสริมคุณธรรมของผู้ประกอบการ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จึงได้กำหนดพันธกิจหลักประการหนึ่งคือ การเสริมสร้างธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อสนับสนุนให้สมาชิกดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมพร้อมแบ่งปันประโยชน์กลับคืนสู่ชุมชนและสังคม

การจัดงาน “จรรยาบรรณดีเด่นหอการค้าไทย 2556 คนรุ่นใหม่กดไลค์คุณธรรม” ในวันนี้ เพื่อเผยแพร่และส่งเสริมการเสริมสร้างธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนให้ขยายผลสู่สังคมในวงกว้างยิ่งขึ้น ด้วยความเชื่อมั่นว่า ผู้ประกอบการธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก ล้วนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้าของประเทศ หากผู้ประกอบการไทยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยึดมั่นในจรรยาบรรณ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ประเทศไทยจะเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

กิจกรรมสำคัญในงานประกอบด้วย ปาฐกถาพิเศษ “แรงขับเศรษฐกิจรากฐานสู่การพัฒนาสังคมไทยที่ยั่งยืน” โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี การเสวนา “เศรษฐกิจพอเพียงกับความยั่งยืนของธุรกิจ” โดย ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ที่ปรึกษาหอการค้าไทย และกรณีศึกษา “1 ไร่ 1 แสน และ 1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน”โดย คุณสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย พร้อมกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมแสดงเจตนารมณ์ส่งเสริมคุณธรรมและต่อต้านคอร์รัปชับ ด้วยการแสดง “ละครฉ่อย Dislike คอร์รัปชัน” โดยเยาวชนทูตความดีแห่งประเทศไทย 2555 และเสวนา “คนรุ่นใหม่ ดิสไลค์คอร์รัปชัน” โดยเครือข่ายเยาวชนจากสำนักงาน ป.ป.ช. รวมทั้งปาฐกถาพิเศษ “ปลูกฝังคุณธรรม ผลักดันประเทศไทยยั่งยืน” โดย ศาสตรจารย์ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมการเป็นแบบอย่างที่ดีและสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ทั้งด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และการส่งเสริมคุณธรรมให้กับภาคธุรกิจไทย มีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณผู้สนับสนุนโครงการ “1 ไร่ 1 แสน และ1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน” และการประกาศเจตนารมณ์ของสมาชิกหอการค้าไทยและเครือข่ายร่วมโครงการ “1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน” ในปี 2557 รวมทั้งการมอบเข็มชมรมจรรยาบรรณหอการค้าไทย สำหรับสมาชิกหอการค้าไทยที่ได้รับรางวัลจรรยาบรรณดีเด่น ประจำปี 2555 และพิธีมอบประกาศเกียรติคุณจรรยาบรรณดีเด่น หอการค้าไทย ประจำปี 2556 แก่องค์กรที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับการยกย่องว่าดำเนินธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ จำนวน 7 บริษัท ดังนี้

องค์กรขนาดใหญ่

1. บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

2. บริษัท ปรินทร จำกัด

3. บริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ จำกัด สาขาประเทศไทย

4. บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)

5. บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน)

องค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม

6. บริษัท ไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด

7. บริษัท ทีวีธันเดอร์ จำกัด

ทั้งนี้ หอการค้าไทยมุ่งมั่นขับเคลื่อนพันธกิจการเสริมสร้างธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ให้บรรลุเป้าหมายอย่างแท้จริง โดยมีคณะกรรมการทำหน้าที่รับผิดชอบกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

- คณะกรรมการลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยความร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และเครือข่ายภาคธุรกิจ จัดทำ โครงการ 1 ไร่ 1 แสน และโครงการ 1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชน

- คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง โดยร่วมกับสภาพัฒน์ฯ สำนักงาน กปร. และเครือข่ายหอการค้าจังหวัด ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจ โดยยึดหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผลการมีภูมิคุ้มกันที่ดี และการมีความรู้และคุณธรรม

- คณะกรรมการสนับสนุนการต่อต้านคอร์รัปชั่น โดยหอการค้าไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น หรือองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย)ในปัจจุบัน เพื่อสร้างเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ร่วมกับภาคราชการและภาคธุรกิจเอกชนทั่วประเทศ รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมและสร้างวัฒนธรรมการยกย่องผู้ประกอบการที่มีจริยธรรม

- คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยส่งเสริมและยกย่องผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส มีจรรยาบรรณ และธรรมาภิบาล ด้วยการจัดโครงการประกาศเกียรติคุณจรรยาบรรณดีเด่น ตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันมีสมาชิกหอการค้าไทยและเครือข่าย ได้รับรางวัลแล้วทั้งสิ้น 111 บริษัท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4