กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดอาวุธดิจิตัลมาเก็ตติ้ง นำทัพ SMEs สู้ศึกการค้าโลก

อังคาร ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๐๘
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำเทคโนโลยีผสมผสานการตลาดยุคใหม่ ใช้เป็นยุทธศาสตร์หลักช่วยผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs ทำการค้าระหว่างประเทศในภาวะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูงทั่วโลก

นางอัมพวัน พิชาลัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ในยุคการค้าโลกปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงในระดับวินาทีต่อวินาที ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงทำให้ผู้ประกอบการไทยประสบปัญหาหลายด้าน กลยุทธ์ทางการตลาดเดิมๆ ที่ SMEs ใช้อยู่ อาทิ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การเจาะตลาดโดยใช้ผู้แทน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามคำสั่งซื้อ อาจไม่เพียงพอหรือปรับตัวไม่เร็วพอต่อความต้องการของผู้ซื้อและผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทยในการทำการค้าในยุคดิจิตอล จึงได้วางยุทธศาสตร์ Digital Marketing เป็นยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อสร้าง New Trade Lane ให้ผู้ประกอบการไทยทำการค้าระหว่างประเทศผ่านออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยหลังจากที่กรมฯ พัฒนา Thailand’s e-Marketplace: Thaitrade.com ให้เป็นตลาดกลางการค้าออนไลน์อันดับหนึ่งของผู้ส่งออกไทย มีผลการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ สร้างมูลค่าการส่งออกได้กว่าพันล้านบาท เป็นที่รู้จักของผู้ซื้อทั่วโลก จนได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ด้านการพัฒนาบริการที่เป็นเลิศ ในระดับดีเด่น ประจำปี 2556

กรมฯ วางเป้าหมายที่จะพัฒนาและส่งเสริมให้ SMEs ใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้มากยิ่งขึ้น โดยได้กำหนดนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ทำหน้าที่เป็น Strategic Marketing Units ของประเทศ วางแผนการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อเจาะตลาดออนไลน์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการให้เครือข่ายพันธมิตรที่เป็น E-Marketplace ระดับโลก สร้างหน้า Thailand Channel ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ สินค้าไทยสินค้าคุณภาพ ให้กับผู้ซื้อทั่วโลก การส่งเสริมให้ SMEs ที่มีศักยภาพเพิ่มช่องทางการขายผ่าน E-Marketplace เหล่านั้น และการร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าหรือเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมในการซื้อสินค้าออนไลน์ในแต่ละภูมิภาคสร้าง Virtual Thailand Trade Mart ห้างสรรพสินค้าไทยออนไลน์ที่สามารถทำโปรโมชั่นกระตุ้นขายสินค้าไทยได้ตลอดทั้งปี” นางอัมพวัน กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ