กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผนึกองค์กรภาครัฐและเอกชน นำธุรกิจบันเทิงไทย บุก 3 ภูมิภาค ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลาง ASEAN ชูธุรกิจสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนยอดส่งออก

ศุกร์ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๔๙
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือ SIPA สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ร่วมผลักดันธุรกิจบันเทิงไทย ทั้งภาพยนตร์ แอนิเมชั่น CG รวมถึง ดิจิตอลคอนเทนท์บันเทิง รุก 3 ภูมิภาคหลัก เล็งธุรกิจสร้างสรรค์แรงขับเคลื่อนกระตุ้นยอดส่งออก ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจบันเทิงใน ASEAN

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า "กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพด้านธุรกิจบันเทิงของไทย ทั้งภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ละคร งานโฆษณา CG และการสร้างสรรค์ Application ด้านความบันเทิงต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจนี้สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ภาพยนตร์ไทยได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศเพื่อนบ้าน และสามารถขายในงานเทศกาลต่างๆ ทั่วโลก แอนิเมชั่นไทยก็ไปได้ดีในตลาดโลก ทั้งการรับจ้างผลิตหรือผลิตคอนเทนท์ ของตัวเอง โฆษณาไทยก็ติดอันดับโลกและได้รับรางวัลมาโดยตลอด ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแนวคิดที่จะสนับสนุนกลุ่มธุรกิจบันเทิงไทยให้ครอบคลุมตลาดโลกทุกภูมิภาคสำคัญ จึงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ในกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสและขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น"

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ข้างต้น เข้าร่วมงาน MIPCOM 2013 ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยสามารถสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจ การร่วมลงทุนสร้างภาพยนตร์และแอนิเมชั่น รวมถึงการจ้างการผลิต (outsource) ในมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท และได้จัดงาน Thai Night ส่งเสริมภาพลักษณ์ภาพยนตร์ไทย และส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้าง ผู้กำกับ นักลงทุน และสื่อมวลชนเกาหลีและเอเชียตะวันออก กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน "Busan International Film Festival" ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลี ผลการพบปะหารือธุรกิจ คาดว่าจะเกิดความร่วมมือระหว่างไทยและผู้สร้างภาพยนตร์เกาหลี ในวงเงินประมาณ 400 ล้านบาท

"เกาหลีประสบความสำเร็จอย่างสูงในการส่งออกวัฒนธรรมผ่านความบันเทิง ซึ่งนอกจากสร้างรายได้โดยตรงจากธุรกิจนี้แล้ว ยังสามารถใช้ธุรกิจบันเทิงเป็นเครื่องมือในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ต่อเนื่องไปถึงสินค้าและบริการอื่นๆ ประเทศไทยเราเองก็มีนักคิดที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานบันเทิงได้อย่างหลากหลาย จึงเชื่อมั่นว่าหากภาครัฐและเอกชนผนึกกำลังกัน จะสามารถผลักดันธุรกิจบันเทิงไทยให้ก้าวไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างแน่นอน" นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวยืนยัน

และในช่วงวันที่ 30 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายนนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะพาผู้ประกอบการด้านบันเทิงของไทยทั้งภาพยนตร์และแอนิเมชั่น ไปเจรจาธุรกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และร่วมงาน Thai Night ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม ที่นครลอสแองเจลิสอีกด้วย คาดว่าจะเกิดความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯ หลายโปรเจค นำรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท สหรัฐฯ เป็นตลาดบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดของโลก กำลังซื้อสูง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงนำผู้ประกอบการไทย 20 ราย ซึ่งประกอบด้วยภาพยนตร์ 10 ราย และแอนิเมชั่น 10 ราย บุกตลาดสหรัฐฯ หลังจากที่รุกตลาดเอเชียในงานปูซาน และตลาดยุโรปในงาน MIPCOM เป็นการรุก 3 ภูมิภาคหลักใน 1 เดือน

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า “แนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ของ SIPA คือการจัดแนวทางที่เหมาะสมในแต่หมวดหมู่ที่ชัดเจน แก่ แอนิเมชั่น, เกม, อีเลิร์นนิ่ง, นิวมีเดีย โดยมีเน้นการส่งเสริมการสร้างผลงานในลักษณะเจ้าของลิขสิทธิ์ให้มากขึ้น หรือ IP: Intellectual Property เพราะจะสามารถต่อยอดสู่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดย SIPA ได้จัดเตรียมผ่านกิจกรรมการประกวด Digimedia รวมถึงกิจกรรมการตลาดทั้งในและต่างประเทศที่จะร่วมมือกับ DITP ต่อเนื่องตลอดปี”

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) มั่นใจในศักยภาพของผู้ประกอบการไทย และเห็นว่าธุรกิจบันเทิงเป็นดาวรุ่งตัวใหม่ของการส่งออกของไทย จะสามารถกระตุ้น GDP และยอดส่งออกของไทย ในโลกยุคดิจิตอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ วางเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจบันเทิงของอาเซียนในปี 2015

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ