ปภ. รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง 4 จังหวัด

ศุกร์ ๑๗ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๔:๔๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 4 จังหวัด รวม 19 อำเภอ 121 ตำบล 1,148 หมู่บ้าน ซึ่ง ปภ. ได้ประสานจังหวัดให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน ในทุกพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บางพื้นที่ เริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2556 – 17 มกราคม 2557 มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม บุรีรัมย์ และสิงห์บุรี รวม 19 อำเภอ 121 ตำบล 1,148 หมู่บ้าน ซึ่ง ปภ. ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสานจังหวัดสำรวจปริมาณน้ำจากแหล่งน้ำในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสนับสนุนการสูบน้ำดิบเข้าสู่ระบบประปาหมู่บ้านและถังน้ำกลางประจำหมู่บ้านให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้อุปโภคบริโภคและบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำจากกรมชลประทาน พบว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศมีปริมาณน้ำในอ่างฯ ทั้งหมด 50,089 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 71 ของความจุอ่างฯ มากกว่าปี 2555 (46,995 ล้านลูกบาศก์เมตร) จำนวน 3,094 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยในช่วงฤดูแล้ง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 ถึงปัจจุบัน มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ สะสม 4,479 ล้านลูกบาศก์เมตร และปริมาณน้ำระบายสะสม 6,403 ล้านลูกบาศก์เมตรอย่างไรก็ตาม เขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำเกินครึ่งเพียงเล็กน้อย ซึ่งน้อยที่สุด ในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ ในช่วงฤดูแล้งของปีนี้ ปริมาณน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาในปี 2557 อยู่ในเกณฑ์น้อยมาก โดยขณะนี้เขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำใช้การได้ 3,478 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำใช้การได้ 2,979 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนแควน้อยมีปริมาณน้ำใช้การได้ 568 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนทั้ง 3 แห่ง เป็นเขื่อนหลักที่ทำหน้าที่จ่ายน้ำในแก่ภาคการเกษตร ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาจำนวนกว่า 3 ล้านไร่ตลอดช่วงฤดูแล้ง เพื่อลดผลกระทบจากภัยแล้ง จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวใช้น้ำอย่างประหยัด และเกษตรกรควรเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยหรือพืชทนแล้ง โดยวางแผนการเพาะปลูกให้สอดคล้อง กับแผนการจัดสรรน้ำ เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยแล้งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว