“กรมธนารักษ์”อัญเชิญพระคลังมหาสมบัติองค์ใหญ่ประดิษฐาน”วัดไตรมิตร”

ศุกร์ ๒๔ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๖
“กรมธนารักษ์”อัญเชิญพระคลังมหาสมบัติองค์ใหญ่ประดิษฐาน”วัดไตรมิตร”เปิดให้ประชาชนร่วมสักการะเสริมโชคการเงินรับตรุษจีนปี 57 นี้

กรมธนารักษ์เปิดให้ชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าสักการะ “พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ” เทพผู้ปกปักษ์รักษาทรัพย์สมบัติและทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินซึ่งจัดสร้างสมัยรัชการที่ 5 เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน โดยอัญเชิญองค์พระคลังฯจำลองขนาดความสูง 99 เซนติเมตร มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะบูชา เสริมโชค ลาภ ทางด้านการเงิน ต้อนรับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่จีน พร้อมเปิดโอกาสเช่าบูชาเหรียญ และโปสการ์ดพระคลังเพชรยอดมงกุฎ ณ วัดไตรมิตรฯ ระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้

ดร.นริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลมงคลดังกล่าว ทางกรมธนารักษ์จึงได้จัดสร้างห้องนิทรรศการพระคลังมหาสมบัติ พร้อมอัญเชิญองค์พระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติจำลององค์ใหญ่ ความสูง 99 เซนติเมตร ที่มีความสวยงามครบตามเทวลักษณะพระคลังองค์จริงทุกประการ มาทำการประดิษฐานให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช และประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสเข้าสักการะบูชาเป็นวาระพิเศษ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นสิริมงคล เสริมโชคลาภทางด้านการเงินและทรัพย์สินเงินทอง โดยห้องนิทรรศการพระคลังฯจะอยู่บริเวณหน้าวิหารองค์พระทองคำ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้

“ทั้งนี้องค์พระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติถือเป็นเทวรูปศักดิ์สิทธิ์ในสมัยรัตนโกสินทร์ มีเทวลักษณะคล้ายคลึงพระสยามเทวาธิราช และมีความเชื่อว่าพระคลังในพระคลังมหาสมบัติคือเทพผู้อำนวยความสำเร็จทางด้านการเงินการทอง หากใครได้สักการะบูชาจะทำให้สมหวังด้านทรัพย์สิน และโชคลาภต่างๆ โดยปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในบริเวณพระบรมมหาราชวังและไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าสักการะ ซึ่งในโอกาสพิเศษเทศกาลตรุษจีน 2557 ทางกรมธนารักษ์ได้อัญเชิญองค์จำลององค์ใหญ่ซึ่งกรมธนารักษ์จัดสร้างขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดไตรมิตรฯเป็นการเฉพาะในช่วงเทศกาลอันเป็นมงคลนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช ได้มีโอกาสเข้าสักการะบูชาเสริมโชคลาภเป็นวาระพิเศษต้อนรับเทศกาลตรุษจีน” อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว

ในโอกาสเดียวกันนี้ กรมธนารักษ์จะจัดให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวจีนได้มีโอกาสได้เช่าบูชา”เหรียญพระคลังเพชรยอดมงกุฎ” ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ เหรียญทองคำขนาดสูง 30 มิลลิเมตร ราคา 55,000 บาท เหรียญเงินรมดำพ่นทรายพิเศษขนาดสูง 30 มิลลิเมตร ราคา 2,500 บาท และ เหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายธรรมดาขนาดเดียวกัน ราคา 200 บาท รวมทั้งโปสการ์ดอวยพรขนาดขนาดใหญ่ ด้านหน้าเป็นรูปพระคลังมหาสมบัติเต็มองค์ ส่วนด้านหลังเป็นรูปคาถายันต์เกราะเพชร ซึ่งเป็นคาถาพุทธคุณของพระพุทธเจ้าที่เชื่อกันมาแต่โบราณกาลว่าเป็นคาถาที่ช่วยปกป้องคุ้มกันภยันตรายแก่ผู้ที่มีไว้ครอบครอง ซึ่งโปสการ์ดอวยพรทุกใบได้ผ่านพิธีเทวาภิเษกพร้อมการจัดสร้างพระคลังลอยองค์ เหรียญที่ระลึกพระคลัง ในพระคลังมหาสมบัติ เหรียญที่ระลึกพระคลังเพชรยอดมงกุฏ และเหรียญที่ระลึกพระคลังรุ่นพิเศษ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยจำหน่ายในราคาแผ่นละ 200 บาท ซึ่งกรมธนารักษ์ได้จัดสร้างขึ้นในวาระพิเศษเพื่อนำรายได้บำรุงและดูแลปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ในปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ