โพลล์วิจัยความรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับการให้บริการทีวีดิจิตอล

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๑:๕๕
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ, ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษา ร่วมแถลงผลวิจัยความรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับการให้บริการทีวีดิจิตอล 48 ช่อง โดยประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นข้าราชการหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งชายและหญิง อายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไป ไม่จำกัดวุฒิการศึกษาและอาชีพ ในเขตกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี จำนวน 1,095 คน ระหว่างวันที่ 15-20 กุมภาพันธ์ 2557

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 51.23 ขณะที่ร้อยละ 48.77 เป็นเพศชาย นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 32.33 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 25 ถึง 34 ปี ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 39.82 จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานในห้างร้านหรือบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 34.52

สำหรับความรับรู้เกี่ยวกับโทรทัศน์ระบบดิจิตอล กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ27.67 ระบุว่าโทรทัศน์ระบบดิจิตอลตามความเข้าใจของตนเองนั้นเป็นระบบโทรทัศน์ที่มีภาพและเสียงคมชัดมาก/สามารถรับชมได้ในทุกพื้นที่โดยไม่มีสัญญาณรบกวน ขณะที่ร้อยละ 22.47 เข้าใจว่าเป็นระบบโทรทัศน์ที่ให้บริการเหมือนโทรทัศน์แบบฟรีทีวีแต่มีจำนวนช่องและรายการให้เลือกชมได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าบริการ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 74.43 ทราบว่าประเทศไทยกำลังจะมีบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลให้รับชม ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างถึงประมาณหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 25.57 ที่ยังไม่ทราบ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 72.15 ทราบข่าวเกี่ยวกับการเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล

สำหรับความพร้อมในการรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลของกลุ่มตัวอย่างนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพร้อมในการรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลแล้วร้อยละ 44.66 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35.25 ยังไม่มีความพร้อม ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 43.47 ทราบวิธีดำเนินการสำหรับการรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลแล้ว ขณะที่กลุ่มตัวอย่างประมาณหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 33.52 ยังไม่ทราบเลย ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 23.01 ระบุว่ายังไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่ทราบมีความถูกต้องหรือไม่ ส่วนวิธีที่ดำเนินการหรือตั้งใจที่จะดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 45.57 ตั้งใจจะซื้ออุปกรณ์กล่องรับสัญญาณดิจิตอล ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 24.93 ตั้งใจจะซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่

สำหรับสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างต้องการทราบเกี่ยวกับการให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลสูงสุด5 อันดับ ได้แก่ ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คิดเป็นร้อยละ 84.29 ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีเตรียมตัวรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คิดเป็นร้อยละ 81.83 วิธีการใช้อุปกรณ์สำหรับรับชมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คิดเป็นร้อยละ 78.54 ลักษณะอุปกรณ์สำหรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่ได้คุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 75.07 และราคาอุปกรณ์สำหรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คิดเป็นร้อยละ 72.24 ส่วนสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างคาดหวังเมื่อมีการเปิดให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลสูงสุด 5 อันดับ คือ มีการนำเสนอรายการที่มีคุณภาพ/สาระประโยชน์มากขึ้น คิดเป็นร้อยละ 83.47 มีรายการให้เลือกรับชมได้หลากหลาย/เหมาะกับผู้ชมทุกกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 81.37 ไม่มีการแทรกแซงการนำเสนอรายการต่าง ๆ จากผู้ใดผู้หนึ่ง คิดเป็นร้อยละ 78.08 มีรายการประเภทต่าง ๆ ในปริมาณที่เท่า ๆ กัน คิดเป็นร้อยละ 75.43 และนำเสนอรายการที่แตกต่างไปจากรายการในช่องทีวีแบบเดิม คิดเป็นร้อยละ 72.88 และถ้าหากมีมาตรการช่วยเหลือเกี่ยวกับการรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล เมื่อเปรียบเทียบระหว่างการแจกคูปองลดราคาเพื่อซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรองรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล กับการกำหนดให้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรองรับบริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอลมีราคาถูกลง กลุ่มตัวอย่างเกือบสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 66.58 ชอบวิธีการแจกคูปองลดราคามากกว่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา