รัฐ-เอกชน ผนึกกำลัง ประกาศเดินหน้าจัดงาน TIFF 2014 ระดมผู้ประกอบการ ไทย-ตปท. กว่า 200 บริษัท จัดคึกคัก 12-16 มี.ค.นี้

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๖:๓๐
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลัง 2 หน่วยงานใหญ่ภาคเอกชน ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย ประกาศยืนยันเดินหน้าจัดงาน TIFF 2014 ในวันที่ 12-16 มีนาคม ที่ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี เช่นเดิม โดยระดมเฟอร์นิเจอร์ทุกแบบทุกสไตล์ คุณภาพดี ดีไซน์สวย จากผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศกว่า 200 บริษัท จัดยิ่งใหญ่กว่า 750 คูหา ตั้งเป้ามีผู้เข้าชมงานจากไทยและต่างประเทศกว่า 20,000 คน มูลค่าซื้อขาย 550 ล้านบาท

นางดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าภาพรวมของการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนในปี 2556 ที่ผ่านมา มีมูลค่า 1,237.81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 8.34 เมื่อเทียบกับปี 2555 โดยประเทศที่มีอัตราการขยายตัวสูง 5 อันดับแรก คือ รัสเซีย ร้อยละ 210.92 เวียดนาม ร้อยละ 77.42 เมียนมาร์ ร้อยละ 50.59 มาเลเซีย ร้อยละ 38.35 และแอฟริกาใต้ ร้อยละ 36.18 สำหรับในปี 2557 นี้ ได้ตั้งเป้าหมายมูลค่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนไว้ที่ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

“แม้ว่าขณะนี้ ประเทศไทยจะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะไปในทิศทางใด แต่ผู้จัดงานก็ยังมั่นใจที่จะจัดงาน TIFF 2014 ตามกำหนดเดิมในวันที่ 12-16 มีนาคม ที่ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้มีผู้ชมงานจากต่างประเทศลงทะเบียนล่วงหน้าไว้แล้วประมาณ 600 คน นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังได้มีแผนงานที่จะโปรโมทเชิญชวนให้มีผู้มาชมงานเพิ่มขึ้นทดแทนผู้ชมงานบางส่วนที่อาจจะยกเลิกการเดินทางมางานเนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย โดยหันไปเน้นกลุ่มเป้าหมายในประเทศ ACE ซึ่งสามารถเดินทางเข้ามาชมงานได้สะดวกกว่าประเทศในยุโรป เพราะใช้เวลาวางแผนล่วงหน้าในการเดินทางไม่มาก และยังสามารถเดินทางเช้ามาเย็นกลับได้ นอกจากนี้ ประเทศใน ACE เหล่านี้โดยเฉพาะเมียนมาร์ ถือว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพมาก กำลังมีการก่อสร้างโรงแรมระดับหรูจำนวนมาก ซึ่งต้องถือว่าเป็นกำลังซื้อที่สำคัญของงาน TIFF 2014 ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายผู้ชมงานตลอดทั้ง 5 วัน ไว้ที่ 20,000 คน โดยแบ่งเป็นวันเจรจาธุรกิจจะมีประมาณ 4,500 ราย วันจำหน่ายปลีกประมาณ 15,500 ราย และคาดว่าวันเจรจาธุรกิจจะมียอดขายประมาณ 520 ล้านบาท แบ่งเป็นซื้อขายทันทีประมาณ 60 ล้านบาท ซื้อขายภายใน 1 ปีอีกประมาณ 460 ล้านบาท ส่วนวันจำหน่ายปลีกคาดว่าจะมีการซื้อขายประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งนับว่าการจัดงาน TIFF 2014 จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ และมีส่วนสำคัญที่จะทำให้มูลค่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” นางดวงกมล กล่าว

สำหรับงาน TIFF 2014 จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Inspire Living from the Heart of ASEAN เพื่อสื่อถึงศักยภาพของประเทศไทยที่จะก้าวเป็นหัวใจหรือศูนย์กลางการค้าเฟอร์นิเจอร์ของอาเซียน โดยแบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ช่วง คือ วันเจรจาการค้า 12-14 มีนาคม 2557 เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันจำหน่ายปลีก 15-16 มีนาคม 2557 เวลา 10.00 - 21.00 น. ซึ่งงานนี้นอกจากจะโชว์ศักยภาพด้านการผลิตและการออกแบบแล้ว ยังเป็นเวทีพบปะเจรจาการค้าระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ นักออกแบบ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องตั้งแต่ชิ้นส่วน อุปกรณ์ เครื่องจักร วัสดุตกแต่งภายใน เพื่อเปิดโอกาสในการหาพันธมิตร และสร้างความสำเร็จทางธุรกิจร่วมกัน

“TIFF 2014 จะเป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของไทย รวบรวมผู้ประกอบการด้านเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นทางด้านดีไซน์มาไว้มากที่สุด รวมกว่า 200 บริษัท 750 คูหา นอกจากผู้ประกอบการไทยแล้ว งานนี้ยังมีผู้ประกอบการจากต่างประเทศมาร่วมแสดงงานด้วย อาทิ เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา ไต้หวัน เกาหลี แคนนาดา กลุ่มสหภาพยุโรป จึงเป็นโอกาสสำหรับนักธุรกิจ รวมทั้งฝ่ายจัดซื้อของโรงแรม รีสอร์ต คอนโดมิเนียม โรงพยาบาล ที่จะมาร่วมเจรจาธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีผู้เดินทางมาจากประเทศต่างๆ เพื่อเข้าชมงานนี้ อาทิ ญี่ปุ่น อเมริกา กลุ่มสหภาพยุโรป อินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา แคนาดา ออสเตรีย และอาเซียน และในปีนี้งาน TIFF 2014 ยังมีความพิเศษกว่าทุกปีโดยจัดพร้อมกับงานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง 2557 (BIFF & BIL 2014) ที่ชาเลนเจอร์ 1-2 อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีผู้ชมงาน TIFF เพิ่มขึ้น” นางดวงกมล กล่าว

นางดวงกมล กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเด่นอีกประการหนึ่งของงาน TIFF คือ ผู้ประกอบการยินดีต้อนรับลูกค้าที่มีความต้องการแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะสั่งผลิตจำนวนมาก น้อย หรือแม้แต่ชิ้นเดียวก็ตาม และยินดีปรับดีไซน์ตามความต้องการของลูกค้า โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแคมเปญนี้จะติดโลโก้ SOOK (Small Order OK) ภายในบูธแสดงสินค้า รวมทั้งมีโครงการใหม่ คือ SMEs New Wave Furniture Exporters 2014 ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายและสร้างความแตกต่างจากงาน TIFF ในปีที่ผ่านๆ มา โดยจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์จากผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีศักยภาพในการส่งออกแต่ไม่เคยส่งออกมาก่อน ให้ได้พบกับคู่ค้าจากต่างประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออก

นอกจากนี้ งาน TIFF 2014 ยังจัดให้มีนิทรรศการเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นด้านดีไซน์ อาทิ I+D Innovation plus Design Style Café จัดแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีการออกแบบและคุณภาพดี มีนวัตกรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, นิทรรศการผู้สูงอายุ แนะนำสินค้าและชี้นำความต้องการใหม่ๆ สำหรับสินค้าผู้สูงอายุ, DEmark 2013 จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ได้รับรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2556, อัพไซคลิ่ง (Upcycling) : สร้างคุณค่าให้วัสดุเหลือใช้ด้วยการออกแบบ จัดแสดงผลงานวัสดุเหลือใช้จากภาคอุตสาหกรรม, Thailand Trust Mark จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์จากผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark, SMEs New Wave Furniture Exporters 2014 จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์จากผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีศักยภาพในการส่งออก, โครงการแสดงผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของสถาบันการศึกษา และ Design Plant นำเสนอผลงานของนักออกแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว หรือผลงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักออกแบบและผู้ประกอบการ

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด โทร. 0 2354 3588 www.incom.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ