นักบินหญิงแห่งเฟดเอ็กซ์: ท้องฟ้าหาใช่ขีดจำกัด

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๐:๕๘
“แรงบันดาลใจสู่การเปลี่ยนแปลง" (Inspiring change) เป็นแนวคิดสำหรับวันสตรีสากลโลกในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 8มีนาคม

หากเป็นเรื่องของ "แรงบันดาลใจสู่การเปลี่ยนแปลง" สำหรับผู้หญิงในโลกของการทำงาน นักบินหญิงของเฟดเอ็กซ์จัดว่าเป็นผู้นำในเรื่องดังกล่าว ด้วยการบินไปรอบโลกเพื่อนำส่งสินค้าที่มีค่าความสำคัญเฉกเช่นหัวใจของมนุษย์ คู่หมีแพนด้าที่แสนจะน่ารัก หรือมีงานศิลปะชั้นดีมีชื่อเสียงอันทรงคุณค่า

นักบินหญิงของเฟดเอ็กซ์มีความคุ้นเคยกับการจัดส่งสินค้าหายากทั้งหลายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง นี้เป็นธุรกิจที่พวกเธอทำ และพวกเธอรักมัน ในเวลาเดียวกัน อีกสิ่งหนึ่งที่พวกเธอปรารถนาให้งานของพวกเธอลดความพิเศษลงสักหน่อยก็คือ การเป็นผู้หญิงในชุดยูนิฟอร์มนักบิน คาดกันว่า นักบินหญิงทั่วโลกมีจำนวนไม่ถึงร้อยละหก แต่ตัวเลขดังกล่าวกำลังเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น (อย่างช้าๆ)

แอนนี่ แมททอส นักบินจากโอเรกอนของเฟดเอ็กซ์ ซึ่งขณะนี้ประจำอยู่ที่ศูนย์เฟดเอ็กซ์ ณ เมืองโคโลญประเทศเยอรมนี เธอเริ่มขับเครื่องบินตั้งแต่อายุ 19 ความหลงใหลในการบินของเธอได้ส่งมาถึงลูกสาวอายุ 20 ปีของเธอผู้ซึ่งกำลังฝึกเป็นนักบินอยู่ขณะนี้

“พ่อของฉันเป็นนักบิน" กัปตันแมททอสกล่าวถึงที่มาอีกรูปแบบหนึ่งของบรรดานักบินหญิง "นั่นเป็นที่มาว่าทำไมฉันจึงมาอยู่ตรงนี้ พ่อสนับสนุนฉันสุดๆ ฉันจำได้ว่าสมัยอยู่เกรดเก้า ฉันต้องทำรายงานอาชีพและต้องเลือกงานที่อยากทำมาสามอาชีพ ฉันเลือกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพราะชอบที่จะได้ท่องเที่ยว และพ่อก็พูดว่า 'อย่าไปเป็นพนักงานต้อนรับเลย เธอสามารถขับเครื่องบินได้!' นั่นเป็นครั้งแรกที่ฉันตระหนักได้ว่ามันมีความเป็นไปได้ที่ฉันจะทำอย่างที่พ่อว่าได้เหมือนกัน"

การขาดความตระหนักรู้ว่าการบินเป็นอีกอาชีพทางเลือกหนึ่งนั้น เป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผู้ที่มีศักยภาพที่จะเป็นนักบินหญิงได้ ส่วนความท้าทายอื่นๆ ได้แก่ งานกะกลางคืน การไม่ได้อยู่บ้านนานๆ และตารางงานที่ไม่แน่นอน

ซูซาน บรุน อีกหนึ่งนักบินหญิงประจำศูนย์โคโลญ ผู้ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองสตอกโฮล์ม ก็มาจากครอบครัวนักบินเช่นกัน พ่อของเธอเป็นนักบินทหารเก่า และน้องสาวของเธอเป็นนักบินแห่งสายการบินเดลต้า ณ ขณะนี้ กัปตันบรุน ผู้ซึ่งเป็นแม่ของลูกชายวัยแปดขวบ เชื่อว่ามีหลายวิธีสำหรับผู้ปกครอง โดยเฉพาะบรรดาคุณแม่ ที่จะต้องบินไปมา แต่ยังได้ใช้ช่วงเวลาดีๆ กับลูกได้ เธอเชื่อว่าอาชีพที่เธอเลือกให้ประโยชน์มากกว่าอาชีพอื่นๆ เพราะเธอสามารถใช้เวลาดีๆ กับลูกชาย ในยามที่เธอว่างจากการบิน

“ฉันรู้จักสามีภรรยาหลายคู่ที่เฟดเอ็กซ์ ที่ต่างเป็นนักบินและมีลูกด้วยกัน พวกเขาต้องจ้างพี่เลี้ยงประจำมาดูแลลูกเพื่อให้ไม่เป็นปัญหากับงาน มันเป็นเรื่องดีที่ลูกจะมีคนดูแลทุกๆ คืน ฉันกลับให้สิ่งนั้นกับลูกไม่ได้ แต่สิ่งที่ฉันให้ได้คือให้ความมั่นคงในทางอื่น เพราะเมื่อฉันกลับบ้าน ฉันอยู่บ้านตลอดทั้งวันทั้งคืน ฉันจะอยู่ที่นี่เสมอเมื่อฉันได้กลับบ้าน"

นักบินหญิงเฟดเอ็กซ์กล่าวว่า ไม่ว่านักบินชายหรือหญิง มันไม่มีอะไรแตกต่างกันเลย "ฉันว่านักบินทุกคนต่างเป็นคน type-A – เราต่างเป็นคนชอบตัดสินใจในเรื่องต่างๆ"บรุนกล่าวเพิ่มเติม

มอลลี่ บอส นักบินเฟดเอ็กซ์ที่ศูนย์เฟดเอ็กซ์ฮ่องกงเชื่อว่า ผู้หญิงสามารถนำเอาทักษะที่แตกต่างมาใช้ในงานได้ ซึ่งเป็นทักษะที่ช่วยเติมเต็มความสามารถที่เพื่อนร่วมงานชายไม่มี

“ฉันคิดว่าส่วนผสมของชายและหญิงน่าจะเป็นผลดีต่อการทำงานในห้องนักบิน เพราะคุณจะได้ความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลาย" กัปตันบรุนกล่าว

ขณะที่เฟดเอ็กซ์ยังไม่ได้จ้างนักบินหญิงมาร่วมงาน เดวิด คาร์เด็น กรรมการผู้จัดการ เฟดเอ็กซ์เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยและอินโดจีน หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องดังกล่าวเร็วๆ นี้

“เฟดเอ็กซ์ให้การส่งเสริมอย่างมากกับหลักคิดที่เน้นที่ตัวบุคคลเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นหลักที่เชื่อว่าการเคารพมนุษย์ทุกคนเป็นคุณค่าพื้นฐาน เราปฏิบัติตามหลักการนี้โดยสนับสนุนความแตกต่างหลากหลายในพนักงาน ในซัพพลายเออร์ และในวัฒนธรรมที่ปรากฏทั่วธุรกิจของเราและในตลาดที่เราให้บริการ" มร.คาร์เด็นกล่าว

“เราเสาะหาคนที่มีความสามารถที่สุด ดีเยี่ยมที่สุด โดยไม่คำนึงถึงเพศหรืออายุ มาทำงานในสายงานอันหลากหลายทั่วเครือข่ายธุรกิจของเรา รวมถึง นักบินหญิงคนแรกจากประเทศไทย ซึ่งเราหวังว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

นักบินหญิงเฟดเอ็กซ์ต่างพูดว่าพวกเธอภูมิใจในความสำเร็จของตน และหวังจะช่วยดึงดูดบรรดาหญิงสาวมาทำงานนี้กันให้มากขึ้น

“มันเป็นงาน แน่นอนอยู่แล้ว" กัปตันแมททอส ผู้ซึ่งขับเครื่องบินมามากกว่า 20ปี กล่าว "แต่มันเป็นงานที่เยี่ยมมาก มีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ เป็นอะไรที่คุณได้เข้าไปมีส่วนร่วมและให้ความสนใจกับมัน และยังต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอด แต่มันก็สนุกอยู่ดี ฉันยังคงรักการบิน"

วันสตรีสากลโลกเริ่มต้นครั้งแรกในปี 1911 ปัจจุบัน วันสำคัญนี้ได้กลายมาเป็นเหตุการณ์สำคัญระดับโลก ซึ่งบรรดาองค์กร มูลนิธิ รัฐบาล บริษัทใหญ่ๆ สถาบันการศึกษา กลุ่มเพื่อสตรีต่างๆ และสื่อมวลชน ต่างร่วมยกย่องเชิดชูความสำเร็จทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของผู้หญิงทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4