ฮอนด้าประกาศผล 2 โรงเรียนถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 7

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๗:๓๔
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 7 (พ.ศ. 2555-2556) ภายใต้แนวคิด “ตามรอยเท้าพ่อ...กับฮอนด้า” ให้กับ 2 โรงเรียนต้นแบบที่มีผลงานด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนและชุมชน ตลอดจนการส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมของนักเรียนแบบบูรณาการ โดย โรงเรียนบ้านน้ำมิน จ.พะเยา คว้าถ้วยพระราชทานในระดับประถมศึกษา และโรงเรียนสัตยาไส จ.ลพบุรี คว้าถ้วยพระราชทานในระดับมัธยมศึกษา โดยมีกำหนดพิธีมอบรางวัลในวันที่26 มีนาคมนี้ พร้อมด้วย 15 โรงเรียนมาตรฐานสิ่งแวดล้อม คณะครูที่ปรึกษาดีเด่น และคณะกรรมการ เข้ารับรางวัลโล่ประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และประธานโครงการฯ กล่าวว่า "ฮอนด้าได้ริเริ่มและดำเนินโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมฯ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อปลูกจิตสำนึกเยาวชนด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง 14 ปี ทั้งยังได้ยกระดับการพัฒนาโครงการฯ ไปสู่การจัดทำเกณฑ์มาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับโรงเรียนสำเร็จเป็นรายแรกนับตั้งแต่ปี 2551 ที่เน้นการพัฒนาตนเอง รวมทั้งการบูรณาการการเรียนรู้จากหลักสูตรวิชาความรู้ในห้องเรียนเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสร้างความยั่งยืนในการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมของโรงเรียนและชุมชน ในโอกาสนี้ ผมขอชื่นชม

ทุกโรงเรียนที่สามารถรักษามาตรฐานและพัฒนาตนเองไปสู่การเป็นโรงเรียนสีเขียว ที่มีระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างยอดเยี่ยม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าองค์ความรู้ที่มีคุณค่าเหล่านี้จะได้รับการเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อทุกโรงเรียนในอนาคตจะเป็นโรงเรียนที่มาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมตลอดไป"

นายเกื้อกูล ดีประสงค์ ผู้แทนคณะกรรมการโครงการฯ กล่าวว่า "โรงเรียนบ้านน้ำมิน จ.เชียงราย ได้เข้าร่วมโครงการฯ นับตั้งแต่รุ่นที่ 5 (พ.ศ.2551-2552) ซึ่งโรงเรียนมีพัฒนาการในการดำเนินกิจกรรมสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะหลักสูตรการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับ 8 กลุ่มสาระ ด้านกิจกรรมสิ่งแวดล้อมจะมีการออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนคิดและทดลองตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ มีการทดสอบการเรียนรู้ทั้งก่อนและหลัง มีการเชื่อมโยงกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ สู่วิถีชีวิตประจำวันของนักเรียน ทั้งยังเผยแพร่ไปสู่ชุมชน ซึ่งล้วนสะท้อนถึงการมีจิตสำนึกจนนำไปสู่การประพฤติ ปฏิบัติในวิถีการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง"

ด้าน ผศ. ดร. ธิดารัตน์ บุญศรี ตัวแทนคณะกรรมการพิจารณาโรงเรียนถ้วยพระราชทานระดับมัธยมศึกษา กล่าวว่า "โรงเรียนสัตยาไสมีต้นทุนและความพร้อมในการเป็นศูนย์เรียนรู้ ที่มีรูปแบบการจัดการสิ่งแวดล้อมครบทั้งด้านน้ำ ขยะ และพลังงาน อาทิ เกษตรพอเพียงที่ปลูกพืชผักสำหรับเป็นอาหารให้นักเรียนและบุคลากร รวมถึงนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และยังสร้างรายได้ให้กับโรงเรียนอีกด้วย ประกอบกับแนวทางการบริหารของโรงเรียน ที่มุ่งเน้นการปลูกฝังคุณธรรมและหลักการพึ่งพาตนเอง ทำให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติ และรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า"

โรงเรียนบ้านน้ำมิน ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา

โรงเรียนถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับประถมศึกษา

โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางที่ประกอบด้วยคุณครู 19 คน และนักเรียน 267 คน ซึ่งที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาในหมู่บ้านน้ำลาวที่แวดล้อมด้วยภูเขาสูง ทำให้ชุมชนแห่งนี้เสี่ยงต่อการประสบภัยธรรมชาติน้ำหลากและดินโคลนถล่ม ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้ชุมชนหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากการปลูกป่า ปลูกหญ้าแฝกกันดินถล่ม ตลอดจนเอาใจใส่ด้านการจัดการขยะ และรณรงค์การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า อาทิ การทำน้ำส้มควันไม้ ปุ๋ยหมัก ไบโอดีเซล การปลูกป่ากล้วย การปลูกยางพารา การรณรงค์ลดการใช้โฟมและพลาสติก เช่น การใช้ใบตองแทนภาชนะห่ออาหาร การใช้แก้วน้ำของนักเรียนในการดื่มน้ำและแปรงฟัน การรณรงค์ประหยัดพลังงานน้ำและกระดาษ ได้แก่ การใช้จักรยานปั่นน้ำ การปั้นหัวกวางและงานศิลปะจากกระดาษรีไซเคิล ความโดดเด่นของโรงเรียนบ้านน้ำมินที่ทำให้สามารถคว้าถ้วยพระราชทานมาครองได้ คือการปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมที่บุคลากร นักเรียน และชุมชนต่างมีร่วมกัน ส่งผลให้บ้านทุกหลังในชุมชนมีความสะอาดเรียบร้อย มีการคัดแยกขยะอย่างเป็นระเบียบ ประการสำคัญโรงเรียนฯ ยังได้มีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับ 8 กลุ่มสาระสร้างความยั่งยืนในการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำมินจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างน่าชื่นชม

โรงเรียนสัตยาไส ต.ลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี

โรงเรียนถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับมัธยมศึกษา

โรงเรียนสัตยาไสก่อตั้งโดยดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ภายใต้แนวคิด "สร้างคนดี เหนือสิ่งใด" โดยยึดหลักคุณค่าความเป็นมนุษย์และให้ผู้เรียนแสดงความสามารถเป็นเลิศทางคุณธรรม และยึดมั่นในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด อาทิ การปลูกข้าวและพืชผักเพื่อการบริโภคในโรงเรียน การลดค่าใช้จ่ายด้วยการประหยัดน้ำประหยัดไฟ การใช้พลังงานทดแทน เช่น การเปลี่ยนน้ำมันใช้แล้วให้เป็นไบโอดีเซลสำหรับรถโรงเรียน การผลิตไฟฟ้าจากโซลาเซลล์และกังหันลม บ้านอบพลังงานแสงอาทิตย์ เตาพลังงานทดแทน จักรยานปั่นไฟเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในยามค่ำคืน นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ด้วยการคัดแยกขยะ ใช้ซ้ำ และรีไซเคิล การนำขยะอินทรีย์มาทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ และไบโอแก๊ส นอกจากนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทนแล้ว แนวทางการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณธรรม รู้จักพึ่งพาตนเอง และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ผ่านการทำสมาธิและสวดมนต์ ควบคู่กับการดำเนินกิจกรรมสิ่งแวดล้อมอย่างบูรณาการ ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรม รู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมที่สะท้อนออกมาทางความคิด คำพูด และการกระทำของนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้