วธ.เดินหน้าสร้างเครือข่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ถ่ายทอดองค์ความรู้สร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมสู่วัยรุ่นในสถานศึกษา

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๘:๑๔
กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ร่วมกับภาคีเครือข่ายวัฒนธรรมภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถานศึกษา ดำเนินโครงการค่ายพัฒนาองค์ความรู้และสร้างเครือข่ายการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมหรือค่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ประจำปี 2557 ซึ่งปีนี้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 25-28 มีนาคม 2557 ณ โรงเรียนเตรียมทหาร จังหวัดนครนายก โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวนันทิยา สว่างวุฒิธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการเปิดโครงการ และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ เช่น พระมหาวีรพล วีรญาโน รองเจ้าอาวาสวัดยานนาวา บรรยาเรื่อง ธรรมมะกับวัยรุ่น ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย บรรยายเรื่อง วัฒนธรรมกับความมั่นคงของชาติ พ.ต.อ.ดร.อภิรัฐ พุ่มกุมาร ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บรรยายเรื่อง สภาวการณ์ปัญหาและภัยที่เด็กและเยาวชนควรระวัง เป็นต้น ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มีความรู้ในทุกแง่มุมที่จะเป็นประโยชน์ในการสร้างเครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม

นางสาวนันทิยา สว่างวุฒิธรรม ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า สถานการณ์ทางสังคมในปัจจุบันมีสิ่งที่เป็นปัญหาอยู่หลายประเด็น กระทรวงวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเฝ้าระวังปัญหาที่จะก่อผลกระทบในด้านวัฒนธรรมจึงมีการดำเนินการในทุกๆด้านเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา การปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในกลุ่มเด็กและเยาวชนถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสามารถป้องกันปัญหาได้อย่างยั่งยืน โดยการดำเนินการในลักษณะเครือข่ายองค์ความรู้ให้แกนนำเยาวชนได้ไปเผยแพร่องค์ความรู้ในสถานศึกษาของตนเองต่อไป

โครงการ ค่ายเยาวชนอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องแล้วถึง 12 รุ่น ในครั้งนี้มีโรงเรียนมัธยมศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย โรงเรียนทวีธาภิเศก โรงเรียนสตรีวัดระฆัง โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน โรงเรียนสวนอนันต์ โรงเรียนวัดบวรมงคล โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร โรงเรียนมหรรณพาราม โรงเรียนวัดอินทราราม โรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก โรงเรียนแจงร้อนวิทยา โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามแสนวิทยาลัย 2 โรงเรียนมัธยมวัดดาวคะนอง โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม โรงเรียนวัดพุทธบูชา โรงเรียนวัดหนองแขม โรงเรียนโพธิสารพิทยากร โรงเรียนวัดรางบัว โรงเรียนสุวรรณพลับพลาพิทยาคม รวมทั้งสิ้น 20 โรงเรียน โดยการดำเนินการจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทั้งการบรรยาย และเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เช่นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดสองฝั่งครอง แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ สร้างประสบการณ์ตรง เตรียมความพร้อมขยายผลสู่สถานศึกษาเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็งต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้