5 เหตุผลเด็กจบใหม่ไม่ได้งาน หางานอย่างไรให้ได้งาน

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๒๖
5 เหตุผลเด็กจบใหม่ไม่ได้งาน หางานอย่างไรให้ได้งาน

คุณนพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

ในปัจจุบันนักศึกษาจบใหม่ในประเทศไทย กำลังประสบปัญหาการว่างงานเป็นจำนวนมาก เป็นผลสืบเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2556 ประเทศไทยมีผู้ว่างงานที่ไม่เคยทำงานมาก่อนประมาณ 114,606 ราย ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจาก:

1. นักศึกษาไม่ศึกษาความต้องการของตลาดว่าต้องการตำแหน่งงานอะไร จึงทำให้สมัครงานแบบไร้ทิศทาง

2. นักศึกษานิยมเลือกเรียนกระแสนิยม โดยไม่รู้ว่าความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง

3. เลือกงาน และองค์กรตามที่ตนต้องการมากขึ้น

4. มีทักษะไม่ตรงกับตำแหน่งงานที่สนใจ

5. การขาดการเตรียมตัวที่ดี ซึ่งสะท้อนออกทางบุคลิกภาพ ทำให้เสียเปรียบผู้สมัครรายอื่นที่แสดงถึงความพร้อม และความมั่นใจที่ดีกว่า

ข้อมูลจากจ๊อบส์ดีบี ระบุว่าสายงานที่เด็กจบใหม่นิยมหางานมากที่สุด 2 อันดับแรกคือ ตำแหน่งธุรการ ทรัพยากรบุคคล การตลาดและประชาสัมพันธ์ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีวิธีการทำงานตรงกับพฤติกรรมของเด็กจบใหม่ที่ชอบความท้าทาย ชอบพบปะผู้คน สนุกสนาน ได้รู้จักเรียนรู้การวางแผนงาน ได้แสดงความคิดเห็นกับงาน และได้ใช้เทคโนโลยี ทำให้เด็กจบใหม่รู้สึกว่าได้ใช้ศักยภาพ ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ รองลงมาคือ การธนาคาร/การเงิน บัญชี วิศวกร และไอที เนื่องจากเป็น ตำแหน่งงานที่ต้องอาศัยความรู้และทักษะเฉพาะทางในสายวิชาที่เรียนมา

ในขณะที่งานที่ตลาดต้องการมากที่สุดในปัจจุบันกลับเป็น ตำแหน่งพนักงานขาย การบริการลูกค้า และพัฒนาธุรกิจ เนื่องจากเป็นฟันเฟืองสำคัญจะช่วยให้ธุรกิจขององค์กรต่างๆ ขับเคลื่อนและเติบโตตามเป้าหมาย ทั้งยังเป็นตำแหน่งที่มีการหมุนเวียนบุคลากรค่อนข้างสูง รองลงมาคือตำแหน่ง วิศวกรและไอที ถือเป็นตำแหน่งงานที่เป็นพื้นฐานสำคัญของทุกอุตสาหกรรมที่องค์กรขาดไม่ได้ เพราะโลกเทคโนโลยีมีความก้าวล้ำอยู่เสมอ และมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ผนวกกับต้องอาศัยผู้ที่มีทักษะความชำนาญเฉพาะด้านมาเป็นผู้ควบคุมดูแล ยิ่งเมื่อใกล้เข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตำแหน่งงานนี้ก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เพราะแต่ละองค์กรก็ย่อมต้องการคนที่เก่งและชำนาญการที่สุดไปร่วมงาน และสุดท้ายตำแหน่งธุรการ ทรัพยากรบุคคล การตลาดและประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตขององค์กร เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งที่คอยบริหารจัดการองค์กรทั้งเรื่องภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือให้เป็นที่ประจักษ์แก่ภายนอก

ปัจจุบันไม่เพียงแต่ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการหางาน แต่เด็กจบใหม่ควรมีประสบการณ์ฝึกงานตามสายงานที่ต้องการ เพื่อฝึกทักษะการทำงาน และความรับผิดชอบก่อนจะเริ่มงานจริง ควรมีความเชี่ยวชาญ ควรเรียนรู้ภาษาที่ 3 ที่นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ มีความรู้ด้านโซเชียลมีเดีย และควรมีบุคลิกภาพดี ใฝ่รู้ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

หากนักศึกษาจบใหม่ต้องการได้งานตามที่ตนเองต้องการ ควรปฏิบัติตัวดังต่อไปนี้

1. ถามตัวเองก่อนว่า ตนนั้น “ชอบ” งานอะไร หรือ “ถนัด” งานแบบไหน - การที่เรารู้จักตัวเอง ก็จะทำให้เรามุ่งไปสู่การค้นหาตำแหน่งที่ชอบ หรือไม่ว่าจะไปสมัครงานกับองค์กรไหน ก็ย่อมที่จะมีความสุขในการทำงานและประสบความสำเร็จได้อย่างไม่ยากนัก

2. ลงมือค้นหางานที่ชอบหรือถนัด โดยพิจารณาดูจากคุณสมบัติที่ปรากฏในประกาศโฆษณาตำแหน่งงานว่าตรงกับความรู้ความสามารถของเราหรือไม่ - ปัจจุบันเว็บไซต์หางานที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ ต่างก็อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้หางานได้เลือกสรรงานที่ชอบได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นจากเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต ซึ่งผู้สมัครงานสามารถสมัครงานกับบริษัทนั้นๆ ได้ทันที

3. เตรียมความพร้อมในการสมัครงานอย่างมืออาชีพ โดยเริ่มจากการเตรียมเรซูเม่ ซึ่งถือเป็นด่านแรกที่จะทำให้บริษัทที่เราต้องการไปสมัครได้รู้จักตัวตนของเรามากที่สุด ซึ่งผู้สมัครงานสมควรอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ทั้งเรื่องการใช้ภาษา ตรวจสอบตัวสะกดให้ถูกต้อง การเขียนให้ตรงประเด็น ไม่ยืดเยื้อ และเน้นจุดแข็งของเราให้ชัดเจนการใช้รูปถ่ายที่เหมาะสม ถูกกาลเทศะ เตรียมเอกสารประกอบการสมัครงานต้องครบถ้วน สมบูรณ์ เช่น ใบรับรองผลการศึกษา สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน หนังสือรับรองการฝึกงาน ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของบริษัทที่เราสมัครงาน และเตรียมตัวเพื่อการสัมภาษณ์งาน ทั้งเรื่องเครื่องแต่งกาย บุคลิกโดยรวมที่ถูกกาลเทศะ เป็นต้น

ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้เด็กจบใหม่สามารถหางานให้ตรงความต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นสายงานที่ชอบ รูปแบบธุรกิจที่สนใจ เงินเดือนที่ต้องการ งานดีๆ อีกมายมาย รอให้คุณค้นหา ที่นี่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ