ทั่วโลกพร้อมใจตอบรับกิจกรรมปิดไฟให้โลกพัก (Earth Hour) อย่างยิ่งใหญ่

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๙:๕๘
กิจกรรมปิดไฟให้โลกพักในปี 2557 ทำลายสถิติการเข้าร่วมกิจกรรมทั่วทั้งโลกแสดงให้เห็นว่าชั่วโมงแห่งสัญลักษณ์นี้ยังคงได้รับพลังและแรงสนับสนุนในปีที่ 8

กิจกรรม“ปิดไฟให้โลกพัก” ครั้งล่าสุดที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากทุกมุมโลกโดยมีมากกว่า 162 ประเทศยืนยันการเข้าร่วมกิจกรรมและมากกว่า 7,000 เมืองที่ลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรม

นายแอนดี้ริดลี่ย์ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักกล่าวว่า “มันเป็นเรื่องพิเศษเสมอเวลาที่เห็นเมืองและแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศต่างๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักแต่ในปี 2557 นี้มันมีหลายเรื่องราวและกิจกรรมที่เกิดขึ้นมากไปกว่าแค่เพียงหนึ่งชั่วโมงที่แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมนี้ค่อยๆพัฒนากลายเป็นความเคลื่อนไหวที่ขับเคลื่อนโดยพลังของมวลชน”

ดร.มาร์โคแลมเบอร์ตินี่ผู้อำนวยการองค์กร WWF กล่าวว่า “การร่วมเป็นสักขีพยานในกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักที่ประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นเสมือนบ้านของกิจกรรมนี้ที่ WWF จัดขึ้นสร้างความประทับให้ผมอย่างมาก” เขากล่าวอีกว่า “การเห็นผู้คนรวมตัวกันเพื่อจุดประสงค์เดียวในการที่จะทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของพวกเราส่งผลกระทบต่อโลกน้อยลงสร้างแรงบันดาลใจให้ผมมหาศาลและกิจกรรมนี้บอกให้ผู้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่าพวกเราแต่ละคนมีพลังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง”

กิจกรรมปิดไฟให้โลกพักเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นเพราะโลกเรามีการเชื่อมต่อกันมากขึ้นในขณะที่กิจกรรมนี้มักเป็นที่นิยมในสื่อออนไลน์ปีนี้จึงจะเห็นการเปิดตัวของ Earth Hour Blue ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เป็นกระบอกเสียงหรือใช้เงินของพวกเขาเพื่อสนับสนุนโครงการที่พวกเขาเลือกจากทั่วโลก

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Earth Hour Blue ได้ทำสัญญาสนับสนุนโครงการต่างๆของ WWF ในประเทศต่อไปนี้ได้แก่ออสเตรเลียอินโดนีเซียสิงคโปร์จีนเนปาลอินเดียรัสเซียอูกันดาแอฟริกาใต้มาดากัสกาแคนาดาและโคลัมเบียซึ่งรูปแบบการระดมทุนแบบนี้ประสบความสำเร็จก่อนที่กิจกรรม Earth Hour หรือกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักจะเริ่มขึ้นเสียอีกกระทั่งประเทศสิงคโปร์สามารถรวบรวมเงินได้เพียงพอที่จะเริ่มความพยายามในการต่อสู้กับอาชญากรรมสัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประมวลเหตุการณ์ที่น่าสนใจมากมายเกิดขึ้นทั่วโลกจากกิจกรรมปิดใฟให้โลกพัก:

การเฉลิมฉลองเกิดขึ้นทั่วทุกเกาะของประเทศนิวซีแลนด์

ในประเทศฟิจิรายละเอียดของกิจกรรมถูกยกขึ้นมาพูดถึงในมื้ออาหารค่ำของการระดมทุนที่จัดโดยประธานาธิบดีRatuEpeliNailatikau

ในประเทศออสเตรเลียจุดสนใจอยู่ที่ความท้าทายกับการอนุรักษ์แนวปะการังเกรตแบร์ริเออรีฟเพราะว่ากิจกรรมปิดไฟให้โลกพักคือโอกาสที่จะสร้างกิจกรรมใหม่นั่นคือ “แนวประการังไร้แสงไฟ”

ในประเทศไทย กรุงเทพมหานครร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานปิดไฟในบริเวณห้างสรรพสินค้าเซนทรัล แกรนด์ พระรามเก้า และฟอร์จูนทาวเวอร์ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก 7 จังหวัดใหญ่อย่าง ภูเก็ต ขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และปทุมธานี

ในประเทศสิงคโปร์ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่และเสมือนบ้านของกิจกรมปิดไฟให้โลกพักทั้งสไปเดอร์แมนและนักแสดงจาก “The Amazing Spider-Man2” อย่างแอนดรูว์การ์ฟิลด์, เอ็มม่าสโตนและเจมี่ฟอกส์ร่วมกิจกรรมกับผู้คนเพื่อย้ำเตือนให้พวกเราได้รู้ว่าพวกเรามีพลังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง

ในประเทศจีน ความสนใจมุ่งไปที่ความต้องการที่จะมี “ท้องฟ้าใสสีคราม” และความสำคัญของการลดมลภาวะทางอากาศและควันพิษ

ขณะที่กิจกรรม “ปิดไฟให้โลกพัก” ขยายไปทั่วโลกมีการปิดไฟในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์เช่นวัดบาไฮโลตัสในกรุงนิวเดลีและทางเข้าออกของอินเดียในเมืองมุมไบกิจกรรมที่จัดขึ้นในประเทศอินเดียเข้ามามีความสำคัญเป็นพิเศษในการที่พวกเขาเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการให้ความรู้เด็กๆเกี่ยวกับคุณค่าของพลังงานที่มีประสิทธิภาพในขณะเดียวกันก็มีการลดรอยเท้าคาร์บอนของโรงเรียน 15,000 แห่งทั่วประเทศ;

จากกิจกรรมนี้การที่ตึกที่สูงที่สุดในโลกอย่างตึกเบิร์จคาลิฟาและแกรนด์มัสยิดชีคชาเญดมืดลงทำให้ผู้คนทั่วสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้ความสำคัญของการเปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมที่จัดที่สะพานคาจูในเมืองอิสฟาฮันประเทศอิหร่านช่วยนำความสนใจสู่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับแม่น้ำประวัติศาสตร์สายัญเดห์

คณะบริหารงานของประธานาธิบดีรัสเซียให้ไฟเขียวสำหรับพระราชวังเครมลินและจัตุรัสแดงที่จะปิดไฟนักบินอวกาศรัสเซียมิคาอิลไทอูรินบันทึกข้อความจากสถานีอวกาศนานาชาติเตือนโลกว่าในขณะที่โลกดูน่าอัศจรรย์และสวยงามเมื่อมองจากนอกโลกแต่โลกของเราก็ยังดูเปราะบางด้วยเช่นกัน

มหาพีระมิดแห่งกิซ่าและสถานที่สำคัญอื่นๆในอียิปต์ก็เข้าร่วมด้วย

ภูเขาเทเบิ้ลในเมืองเคปทาวน์ประเทศแอฟริกาใต้ประกาศว่าจะปิดไฟและอยู่ในความมืดเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงในช่วงเวลาดังกล่าวสัปดาห์ก่อนหน้านี้เมืองเคปทาวน์ได้รับการเกียรติให้เป็นเมืองหลวงสากลของกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักของ WWF ในปี 2014 จากความพยายามของเหล่าผู้บุกเบิกที่ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เมืองได้รับการเฉลิมฉลอง

เมืองอิสตันบูลประเทศตุรกีประกาศเข้าร่วมกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักเป็นครั้งแรกเมื่อมัสยิดสุลต่านอาเหม็ด (มัสยิดสีฟ้า) ปิดไฟเป็นครั้งแรกสุเหร่าโซเฟียและสะพานบอสฟอรัสที่เชื่อมต่อทวีปยุโรปและเอเชียก็เข้าร่วมด้วย

ผู้คนในสหราชอาณาจักรอังกฤษเองเพลิดเพลินกับกิจกรรมการถ่ายทอดสดโดยมีนักร้องสาวโซฟีมิเชลล์เอลลิส-เบ็กซ์เตอร์กับฉากหลังของไฟที่ดับลงในสถานที่สำคัญเช่นหอนาฬิกาบิ๊กเบนสะพานทาวเวอร์บริจน์ลอนดอนอายพระราชวังบัคคิงแฮมอาคารรัฐสภาและวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์

ในประเทศอาร์เจนตินาฝูงชนรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักรวมทั้ง การตัดสินส่งสัญญาณไปถึงวุฒิสภาเพื่อมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนระบบน้ำร้อนกับระบบไฟฟ้าที่มีอยู่กับระบบไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพในที่อยู่อาศัยกว่า 800,000 แห่ง

รูปปั้นพระเจ้าผู้ไถ่ในริโอเดอจาเนโรได้ปิดไฟลงและวิกเตอร์ซิวิต้าสแควร์ในเมืองเซาเปาโลได้ประกาศเข้าร่วมการปิดไฟอย่างเป็นทางการในบราซิล

ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาหลายสถานที่สำคัญของโลกที่ได้รับการยอมรับรวมทั้งไทม์สแควร์สำนักงานใหญ่สหประชาชาติและตึกเอมไพร์สเตทในนิวยอร์กเข้ารวมกิจกรรมปิดไฟให้โลกพัก

สถานที่สุดท้ายที่จะทำเครื่องหมายโลกชั่วโมรวมกิจกรรมปิดไฟให้โลกพักคือตาฮิติและหมู่เกาะคุก โดยมีความสำคัญในฐานะที่เป็นพื้นที่ของสถานที่ในโลกส่วนใหญ่ที่เสี่ยงต่อระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น

กิจกรรมปิดไฟให้โลกพักเป็นมากกว่าเวลาหนึ่งชั่วโมงตามที่กำหนดไว้การรวมตัวกันเบื้องหลังวัตถุประสงค์ที่มีร่วมกันแสดงให้เห็นว่าเราสามารถสร้างความแตกต่างที่มีความหมาย "ริดลีย์อธิบาย "สำหรับเรากิจกรรมนี้เป็นชั่วโมงของแรงบันดาลใจแต่นอกเหนือจากนั้นเมื่อคุณเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในหนึ่งชั่วโมงทั่วทุกมุมโลกคุณจะรู้สึกว่าความพยายามร่วมกันได้กลายมาเป็นพลังร่วมกันคุณสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและคุณสามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ได้

หมายเหตุ

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวโหลดข้อมูลได้ตามเว็บไซต์ต่อไปนี้

B-roll footage และวิดีโอกิจกรรม Earth Hour 2014 www.ehour.me/eh2014vids

B-roll footage เพิ่มเติมใน format ต่างๆwww.earthhourspiderman.com

วิดิโอกิจกรรม Earth Hour ร่วมกับ Spider-man www.earthhour.org/spiderman

ภาพกิจกรรม Earth Hour สำหรับสื่อมวลชนwww.earthhour.org/media-centre

รายละเอียดเพิ่มเติม หรือนัดหมายเพื่อขอสัมภาษณ์ กรุณาติดต่อ

สมัชชา ทัณฑิกามาศ, เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารออนไลน์, WWF-ประเทศไทย

โทร. +662 6198534-37 ต่อ 106

อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital