โพลล์สำรวจความรับรู้และความคิดเห็นต่อการละเล่นของเด็กและวัยรุ่นช่วงเทศกาลของวัยรุ่นไทย

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๔:๐๓
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ,ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลการสำรวจความรับรู้และความคิดเห็นต่อการละเล่นในช่วงเทศกาลของเด็กและวัยรุ่น โดยสรุปการสำรวจจากวัยรุ่นไทยอายุระหว่าง 15-24 ปี จำนวน 1,086 คน ระหว่างวันที่ 25-31 มีนาคม 2557

ศ.ศรีศักดิ์ กล่าวว่าด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 51.47 เป็นเพศหญิง ส่วนเพศชายคิดเป็นร้อยละ 48.53 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 18 ถึง 21 ปี คิดเป็นร้อยละ 38.95 และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35.82 มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า

ในด้านความรับรู้เกี่ยวกับการละเล่นเด็กไทยนั้น ประเภทการละเล่นไทยที่กลุ่มตัวอย่างรู้จักหรือเคยได้ยินสูงสุด 5 อันดับ คือ ซ่อนหา/โป้งแปะ คิดเป็นร้อยละ 87.11 รีรีข้าวสาร คิดเป็นร้อยละ 85.82 มอญซ่อนผ้า คิดเป็นร้อยละ 84.16 หมากเก็บ คิดเป็นร้อยละ 81.95 และโพงพาง คิดเป็นร้อยละ 79.83 ส่วนประเภทการละเล่นไทยที่กลุ่มตัวอย่างเคยเล่นมากที่สุด 5 ประเภทได้แก่ ซ่อนหา/โป้งแปะ คิดเป็นร้อยละ 84.71 รีรีข้าวสาร คิดเป็นร้อยละ 83.7 มอญซ่อนผ้า คิดเป็นร้อยละ 81.77 หมากเก็บ คิดเป็นร้อยละ 79.47 และตั้งเต คิดเป็นร้อยละ 78.08 แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างการละเล่นเด็กไทยต่างๆ กับการเล่นผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีในปัจจุบัน เช่น เกมคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ เกมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือแท็บเล็ต กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 44.94 ยอมรับว่าตนเองชอบการเล่นผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มากกว่า ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 31.86 ที่ระบุว่าชอบการเล่นทั้งสองประเภทเท่า ๆ กัน และมีกลุ่มตัวอย่างน้อยกว่าหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 23.2 ที่ระบุว่าตนเองชอบการละเล่นเด็กไทยมากกว่า ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือคิดเป็นร้อยละ 57.83 มีความคิดเห็นว่าเด็กเยาวชนในปัจจุบันมีการเล่นการละเล่นเด็กไทยน้อยลงกว่าในสมัยตนเอง

สำหรับประโยชน์ที่ได้จากการละเล่นเด็กไทยตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ ได้ความสนุกสนาน/จิตใจเบิกบาน คิดเป็นร้อยละ 83.89 ได้ออกกำลังกาย คิดเป็นร้อยละ 81.86 สร้างความสามัคคีในกลุ่มเพื่อน คิดเป็นร้อยละ 80.11 ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ คิดเป็นร้อยละ 77.9 และฝึกประสาทสัมผัสต่างๆ คิดเป็นร้อยละ 75.97

ในด้านความคิดเห็นต่อผลกระทบของการละเล่นเด็กไทยในปัจจุบันนั้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 58.93 และร้อยละ 55.71 มีความคิดเห็นว่าการเล่นผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น เกมคอมพิวเตอร์/เกมออนไลน์/เกมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่/แท็บเล็ตส่งผลให้เด็กเยาวชนในปัจจุบันให้ความสนใจกับการละเล่นเด็กไทยน้อยลง และการส่งเสริมให้เด็กเยาวชนได้ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต มีส่วนทำให้เด็กเยาวชนในปัจจุบันได้มีโอกาสเล่นการละเล่นเด็กไทยน้อยลงตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 68.69 มีความคิดเห็นว่าการส่งเสริมให้เด็กเยาวชนในปัจจุบันได้เล่นการละเล่นเด็กไทยมากขึ้นนั้นมีความจำเป็น และกลุ่มตัวอย่างถึงเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 73.3 มีความคิดเห็นว่าสถานศึกษาควรจัดเวลาให้เด็กได้เล่นการละเล่นเด็กไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น