คณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๔๐
คณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานในกลุ่มอาหารที่จำเป็นต่อการบริโภคในสถานการณ์ภัยพิบัติ

การประชุมคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ที่มีนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาแนวทางการเตรียมสร้างกลไกบริหารจัดการในการสำรองสินค้าที่เป็นอาหารเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร เพื่อให้แผนการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อม ฯ ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน สามารถเป็นฐานในการต่อยอดหรือขยายความเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆได้ และนำไปสู่การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า เพื่อให้แผนการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อม ฯ ที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติมีความชัดเจนมากขึ้น จึงได้กำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงาน โดยกำหนดกลุ่มอาหารที่จำเป็นต่อการบริโภคในสถานการณ์ภัยพิบัติ จำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอาหารที่พร้อมรับประทาน (Ready to Eat) ได้แก่ นมพร้อมดื่ม น้ำดื่ม อาหารกระป๋อง ผลไม้ อาหารแปรรูปต่างๆ และกลุ่มอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook) ได้แก่ ข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารสดแช่แข็ง น้ำมันพืช พืชผัก โดยที่ประชุมมีมติให้ฝ่ายเลขานุการฯ จัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับชนิดของอาหาร การบริหารจัดการ รวมทั้งการจัดหาแหล่งเงินเพื่อการบริหารจัดการสำรองอาหารในสถานการณ์ภัยพิบัติล่วงหน้าก่อนเกิดภัย และนำมาเสนอให้คณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมฯ พิจารณาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้