ม.ศรีปทุม ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร)

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๘:๑๕
มหาวิทยาลัยศรีปทุม ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร ป.ธ.๙)

สภามหาวิทยาลัยศรีปทุม มีมติเป็นเอกฉันท์ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการศึกษา ประเภททั่วไป ประจำปีการศึกษา 2555 แด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วันอังคารที่ ๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๗ ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้จัดพิธีถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการศึกษา ประเภททั่วไป ประจำปีการศึกษา 2555 แด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช นามเดิม ช่วง สุดประเสริฐ ถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่งในด้านการศึกษาและการบริหารกิจการของคณะสงฆ์ไทย กล่าวคือหลังจากอุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๘ ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้ศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรม และแผนกบาลี จนสอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค ได้ศึกษาและปฏิบัติสมถวิปัสสนาตามแนววิชชาธรรมกายของหลวงพ่อวัดปากน้ำ รวมทั้งเป็นผู้ทรงจำและสวดพระปาฏิโมกข์ ในด้านการบริหารได้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการสมเด็จสังฆนายก วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพมหานคร เป็นพระอุปัชฌาย์ เป็นพระอาจารย์ใหญ่วัดปากน้ำ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค ๓ รวม ๒ สมัย เจ้าคณะภาค ๑๗ รวม ๓ สมัย เจ้าคณะภาค ๗ รวม ๓ สมัย เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เป็นแม่กองงานธรรมทูต เป็นแม่กองบาลีสนามหลวง ซึ่งเป็นพระมหาเถระที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการจัดสอบพระปริยัติธรรมแผนกบาลีในหลักสูตรการศึกษาของคณะสงฆ์ไทยและดำรงตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

สมเด็จพระมหารัช¬มังคลาจารย์ เป็นพระมหาเถระผู้ทรงความรู้ความสามารถในด้านวิชาการ และการบริหารจัดการ ผลงานที่ปรากฏ อาทิ การเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการประชุมปฏิบัติการสังคายนาพระไตรปิฎก การสังคายนาพระธรรมวินัย การตรวจชำระพระไตรปิฎก ฉบับเฉลิมพระเกียรติ นับเป็นพระสงฆ์ผู้มีผลงานและคุณธรรมโดดเด่นสมควรแก่การยกย่องเป็นแบบอย่าง

ในต่างประเทศท่านเจ้าพระคุณก็เป็นที่ยอมรับว่าเป็นผู้ทรงคุณธรรมและมีผลงานโดดเด่น ดังปรากฏจากการที่คณะสงฆ์จากประเทศศรีลังกา ได้ถวายสมณศักดิ์แด่ท่านเจ้าพระคุณในหลายวาระ รวมถึงองค์กรสงฆ์จากประเทศอินเดียได้ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์อย่างสมเกียรติ

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระมหาเถระผู้ทรงเมตตาธรรมและความรู้ กอปรด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ท่านได้วางรากฐานและพัฒนากิจการคณะสงฆ์จนประสบผลสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ท่านเจ้าพระคุณสมเด็จได้ก่อตั้งมูลนิธิหลวงพ่อวัดปากน้ำเพื่อนำดอกผลของมูลนิธิใช้ในการบำเพ็ญกุศลต่างๆ และได้ชักชวนสาธุชนร่วมสมทบทุนในโอกาสต่างๆ จนถึงปัจจุบันได้จัดถวายทุนแก่สำนักศาสนศึกษา ๗๒ แห่งทั่วประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาโดยการให้ทุนการศึกษาเล่าเรียนแก่นักเรียน นิสิตและนักศึกษาปีละหลายร้อยทุนเป็นประจำทุกปี

นอกจากนั้น ท่านยังได้บำเพ็ญศาสนกิจในด้านสาธารณูปการอีกมากมาย อาทิ เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างมหาวิหารประดิษฐานพระไตรปิฎกหินอ่อน และพระเจดีย์ ถวายเป็นธรรมานุสรณ์ ดำเนินการก่อสร้างอาคารหอสมุดพระพุทธศาสนามหาสิรินาถ ดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และการก่อสร้างพระเจดีย์มหารัชมงคล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ในต่างประเทศท่านเจ้าพระคุณได้เริ่มสร้างวัดไทยในสหรัฐอเมริกา ตั้งชื่อวัดว่า “วัดมงคลเทพมุนี” ก่อสร้างวัดไทยแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่นตั้งชื่อว่า “วัดปากน้ำญี่ปุ่น” ก่อสร้างวัดไทยในประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งชื่อว่า “วัดปากน้ำนิวซีแลนด์” ให้การอุปถัมภ์การสร้างวัดไทยในสหรัฐอเมริกาแห่งที่ ๒ คือ “วัดปากน้ำอเมริกา”

ด้วยความเป็นพระมหาเถระที่ถึงพร้อมด้วยเมตตาธรรม และความรู้ความสามารถในด้านการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการบริหารการศึกษาของคณะสงฆ์ จนก่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างดีเลิศ และแผ่ประโยชน์เกื้อกูลไปยังนานาชาติอย่างหาประมาณมิได้ สภามหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารการศึกษา ประเภททั่วไป แด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2513 เป็นต้นมา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนาม “ศรีปทุม” พร้อมทั้งได้พระราชทานความหมายว่า “เป็นบ่อเกิดแห่งวิชาที่เบิกบานเช่นดอกบัว”

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดทำการเรียนการสอน กว่า 44 ปี มีการจัดการเรียนการสอน ณ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน, มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี, มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอนแก่น และมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาคารพญาไท ซึ่งในปีการศึกษา 2556 มหาวิทยาลัยได้เปิดสอนหลักสูตรในระดับต่างๆ รวมทั้งสิ้น 101 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรระดับปริญญาเอก จำนวน 10 หลักสูตร หลักสูตรระดับปริญญาโท จำนวน 26 หลักสูตร และหลักสูตรระดับปริญญาตรีจำนวน 65 หลักสูตร ในคณะต่างๆ รวม 10 คณะ 2 วิทยาลัย โดยมีนักศึกษาปริญญาเอก จำนวน 420 คน นักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 1,568 คน และนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 18,336 คน รวมจำนวนนักศึกษาทั้งสิ้น 20,324 คน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์ โทร. 0 2579 1111 ต่อ 1125, 1185 , มือถือ 091-0803891 - 2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้