มูลนิธิศุภนิมิตฯ เดินหน้าหยุดยั้งภาวะขาดสารอาหารในเด็ก

พฤหัส ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๕๔
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เดินหน้าสานต่อพันธกิจจัดให้เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนแห่งการรณรงค์เพื่อหยุดยั้งภาวะการขาดสารอาหารในเด็ก และสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือแก่เด็กๆ ยากไร้ให้สามารถเข้าถึงการมีโภชนาการอาหารที่เหมาะสมตามวัย พร้อมกับองค์กรศุภนิมิตสากลอีก 46 ประเทศทั่วโลก เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนจิตอาสาทุกคน ร่วมมือกันหยุดยั้งภาวะทุพโภชนาการและความหิวโหย การขาดโอกาสทางการศึกษาในเด็กด้อยโอกาส รวมทั้งการส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ปกครองให้เห็นถึงความสำคัญของการกินอาหารเช้า และหาอาหารเช้าที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัย โดยจัดให้เป็นสัปดาห์แห่งการรณรงค์ขึ้นทั่วโลกตั้งแต่ 1-8 พฤษภาคม และ ตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม 2557 ในส่วนของประเทศไทย

สำหรับมูลนิธิศุภนิมิตฯ ยังคงให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการทำงานเพื่อช่วยเหลือเด็กยากไร้ด้อยโอกาส ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ในการส่งเสริมให้เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสมและเท่าเทียมกัน ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพของเด็ก เพราะการมีสุขอนามัยที่ถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งจำเป็นให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่น

นางจิตรา ธรรมบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตฯ กล่าวว่า จากการทำงานพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ มูลนิธิศุภนิมิตฯ พบว่ายังมีเด็กอีกจำนวนมากกว่า 5,000 คน ที่ยังไม่มีโอกาสรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ เหมาะสมกับวัยและความต้องการทางร่างกายที่เด็กสมควรจะได้รับ โดยเฉพาะเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต ที่มีอายุระหว่างแรกเกิด ถึง 5 ขวบ และหลายคนกำลังประสบภาวะทุพโภชนาการ รวมทั้งเข้าข่ายอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคขาดสารอาหาร อีกกว่า 3,000 คน ซึ่งมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้เร่งดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือโดยการขยายพื้นที่การทำงานจากเดิม 3 โครงการไปสู่ 8 โครงการ ใน 7 จังหวัด ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งมูลนิธิศุภนิมิตฯ ไม่เพียงแต่จะให้ความช่วยเหลือในด้านการส่งเสริมอาหารเช้าเท่านั้น แต่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาเด็กให้เติบโตสมวัยทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา

“ด้วยความยากจน เด็กๆ ยากไร้จำนวนมากแทบจะไม่เคยได้กิน ‘อาหารมื้อเช้า’ และต้องมาโรงเรียนพร้อมกับความหิว อีกทั้งพ่อแม่ของเด็กไม่สามารถจัดหาอาหารมื้อเช้าที่มีคุณค่าให้กับลูกๆ ได้ บางครั้งมื้อเช้าของเด็กๆ อาจมีแค่ข้าวเปล่ากับเกลือหรือพริกบดเท่านั้น เด็กๆ หลายคนจึงไม่ได้ทานทั้งข้าวเช้าและข้าวเย็น ต้องทนหิวมารอทานข้าวกลางวันที่โรงเรียน ทำให้เด็กจำนวนมากมีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ ภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ตัวเล็กแคระแกร็นกว่าเด็กในวัยเดียวกัน เมื่อเด็กรู้สึกหิว สมองก็จะคิดอะไรไม่ออก และเข้าข่ายเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหาร ทำให้เรียนตามเพื่อนไม่ทัน เพราะว่าไม่มีสมาธิในการเรียน ซึ่งส่งผลกระทบกับการเรียน” นางจิตรา กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อให้เด็กๆ เริ่มต้นวันใหม่อย่างอิ่มท้อง พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในแต่ละวัน มูลนิธิศุภนิมิตฯ จึงจัด ‘โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง...ท้องอิ่ม’ เพื่อช่วยสนับสนุนให้เด็กได้รับอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมกับวัยที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ นอกจากนี้ยังเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาดูแลเด็กได้อย่างเต็มที่ ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านอาหารของครอบครัวเด็กที่ยากจน เสริมสร้างความตระหนักให้แก่ครู ผู้ดูแล ผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่ตามศูนย์เด็กเล็กต่างๆ โดยจัดอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักโภชนาการและสามารถจัดสรรอาหารที่มีคุณค่าและเหมาะสมกับเด็กๆ

เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการลดช่องว่างทางโอกาสในสังคม มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย จึงของเชิญชวนท่านผู้มีเมตตาจิตทุกท่าน ร่วมสมทบทุนบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ด้อยโอกาสเหล่านี้ ผ่านทางเว็บไซต์ของมูลนิธิได้ที่ http://www.worldvision.or.th/breakfast4kids.html หรือโทรสอบถามเพื่อการบริจาคได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-381-8863 ถึง 5

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ