ผลเสี่ยงทายพืชมงคล57

ศุกร์ ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๕๔
พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2557 พระยาแรกนาได้เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย หยิบได้ผ้า 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอน จะเสียหายบ้าง ไม่ได้ผลเต็มที่ การเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งที่ตั้งเลี้ยงพระโค ผลเสี่ยงทายพระโคกิน พระโคกินน้ำ หญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

?เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2556 เวลาประมาณ 08.30 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้แทนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังพลับพลาที่ประทับ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2557??

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม 2557 และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ โดยประกอบพระราชพิธี ในวันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2557 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีการซึ่งกระทำขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและ ส่งเสริม บำรุงขวัญเกษตรกร เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก กำหนดจัดขึ้นในเดือนหกของทุกปี อันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา

การจัดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีนี้ ฤกษ์การไถหว่านอยู่ในระหว่างช่วงเวลา 08.09 - 08.39 น. ผู้ทำหน้าที่ เป็นพระยาแรกนา คือ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำหรับเทพีคู่หาบทองปีนี้ ได้แก่ ได้แก่ นางสาวกาญจนา มาลัยกฤษณะชลี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นางสาวพชร ลาภผล นักวิชาการประมงปฏิบัติการ กรมประมง เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวฑิฆัมพร สุทธิฤทธิ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมการข้าว นางสาวจารุรัตน์ พุ่มประเสริฐ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมวิชาการเกษตร ส่วนพระโคแรกนาขวัญ ได้แก่ พระโคฟ้าและพระโคใส

สำหรับผลการพยากรณ์ถึงความสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารของประเทศ ซึ่งในปี พ.ศ.2557 นี้ นางจิราวรรณ แย้มประยูร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ถวายรายงานการพยากรณ์ เสี่ยงทายผ้านุ่งของพระยาแรกนา และพระโคกินเลี้ยง โดยพระยาแรกนาได้เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย หยิบได้ผ้า 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอน จะเสียหายบ้าง ไม่ได้ผลเต็มที่

?ขณะที่การเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งที่ตั้งเลี้ยงพระโค ผลเสี่ยงทายพระโคกิน พระโคกินน้ำ หญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

?และในโอกาสเดียวกันนี้ ยังมีเกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2557 เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้แก่ เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2557 จำนวน 15 สาขาอาชีพ คือ 1) อาชีพทำนา ได้แก่ นายทวี ประสานพันธ์ จ.อุบราชธานี 2) อาชีพทำสวน ได้แก่ นายบัญชา ฉานุ จ.ฉะเชิงเทรา 3) อาชีพทำไร่ ได้แก่ นายบุญสม แย้มครวญ จ.ลพบุรี 4) อาชีพไร่นาสวนผสม ได้แก่ นายพัฒน์พงษ์ มงคลกาญจนคุณ จ.กาญจนบุรี 5) อาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ได้แก่ นางบุญช่วย กรอบไธสง จ.สุพรรณบุรี 6) อาชีพเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ นายอารักษ์ สันประเสริฐ จ.กรุงเทพมหานคร

7) อาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด ได้แก่ นางหนูวาด ไข่นุ่น จ.นครศรีธรรมราช 8) อาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย ได้แก่ นายอดุลย์ พันธุโพธิ์ จ.ระนอง 9) อาชีพปลูกสวนป่า ได้แก่ นายคำเดื่อง ภาษี จ.บุรีรัมย์ 10) อาชีพเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำ ได้แก่ นายศักรินทร์ สินทะสุทธิ์ จ.ราชบุรี 11) สาขาบัญชีฟาร์ม ได้แก่ นายจันทร์ เรืองเรรา จ.ราชบุรี 12) สาขาการพัฒนาที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้แก่ นายวิทยา นาระต๊ะ จ.เชียงใหม่ 13) สาขาการใช้วิชาการเกษตรดีที่เหมาะสม ได้แก่ นายสุรชาติ ประสงค์สันต์ จ.นครราชสีมา 14) ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร ได้แก่ นางสุวิกาญจน์สิริ พิจอมบุตร จ.ลำปาง และ 15) สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร ได้แก่ นายศุภากร ดำรงธรรมคุณ จ.นครปฐม

?สถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2557 จำนวน 13 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเกษตรกรทำนา ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรทำนาบ่อทอง จ.อุตรดิตถ์ 2) กลุ่มเกษตรกรทำสวน ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรทำสวนภูเงิน จ.ศรีสะเกษ 3) กลุ่มเกษตรกรทำไร่ ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรทำไรแม่กาษา จ.ตาก 4)กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงแพะบ้านทะคลอง จ.กระบี่

5) กลุ่มเกษตรกรทำประมง ได้แก่ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำท่าซุง จ.อุทัยธานี 6) กลุ่มเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปปลาบ้านท่าลาด จ. หนองบัวลำภู 7) กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านกกต้อง จ.อุตรดิตถ์ 8) กลุ่มยุวเกษตรกร ได้แก่ กลุ่มยุวชนเกษตรกรโรงเรียนทุ่งกว๋าววิทยาคม จ.ลำปาง 9) วิสาหกิจชุมชน ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวชาวนาตราด จ.ตราด 10) สถาบันเกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทาน ได้แก่ กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานคลอง MC (สนามบิน) จ.ร้อยเอ็ด 11. กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านคำไผ่ จ.กาฬสินธุ์ 12.ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนประเภทข้าวหอมมะลิ ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านฮ็อง จ.สุรินทร์ และ 13) ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ประเภทข้าวอื่น ๆ ได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนตำบลหนองยาว จ.สระบุรี

??สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2556 จำนวน 7 สหกรณ์ คือ 1) สหกรณ์การเกษตร ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรบ้านตาก จำกัด จ. ตาก 2) สหกรณ์นิคม ได้แก่ สหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด จ.พิษณุโลก 3) สหกรณ์ผู้ผลิตยางพารา ได้แก่ สหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา จำกัด จ.นครศรีธรรมราช 4) สหกรณ์บริการ ได้แก่ สหกรณ์หมู่บ้านสหพร จ.นครปฐม 5) สหกรณ์ร้านค้า ได้แก่ ร้านสหกรณ์จังหวัดตราด จ.ตราด 6) สหกรณ์ออมทรัพย์ ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี และ 7) สหกรณ์เครดิตยูเนียน ได้แก่ สหกรณ์เครดิตยูเนียนหมอสมวังแควัง จำกัด ลำปาง

?ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ประจำปี 2556 จำนวน 3 สาขา คือ 1. สาขาปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ นายอเนก จีวะรัตน์ 2. สาขาปราชญ์เกษตรดีเด่น ได้แก่ นายสุพงษ์ วรวงษ์ และ 3. สาขาปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย ได้แก่ นายสมพงษ์ พรผล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก