กรมอุทยานฯ จัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก

จันทร์ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๔๓
กรมอุทยานฯ จัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก” เตรียมเปิดเส้นทางจักรยานเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่รักษ์ธรรมชาติได้ชื่นชมและสัมผัสอุทยานฯ เขาใหญ่ในรูปแบบใหม่พร้อมเปิดลานกางเต็นท์เพิ่ม

8พ.ค.57 ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก” มีนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานโดยมีนายนิพนธ์ โชติบาล รองอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชพร้อมคณะผู้บริหารกรมอุทยานฯให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมี ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีตลอดจนกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ กล่าวรายงานว่า การจัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก”เพื่อให้สาธารณชนและประชาชนทุกสาขาอาชีพได้ทราบถึงความสำคัญของพื้นที่มรดกโลก รวมทั้งภาคภูมิใจในทรัพยากรที่มีค่าทางมรดกโลกร่วมกัน ตลอดจนสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในบทบาทหน้าที่ของประเทศไทยในการคุ้มครองดูแลพื้นที่มรดกโลกและเป็นการเฉลิมฉลอง 52 ปีอุทยานฯ เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกด้วย โดยในอนาคตอันใกล้อุทยานฯ เขาใหญ่จะมีการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้เป็นอุทยานสีเขียว เน้นให้ประชาชนเข้ามาเรียนรู้และสัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่จะพัฒนาเป็นอุทยานสีเขียว จะมีการเปิดเส้นทางสำหรับจักรยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่รักษ์ธรรมชาติได้ชื่นชมและสัมผัสอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในรูปแบบใหม่ ที่ลดใช้พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ป่า ต้นไม้ และทุกสรรพชีวิตในเขาใหญ่ทั้งยังเป็นการท่องเที่ยวที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและเป็นการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวที่นิยมใช้จักรยานขึ้นมาท่องเที่ยวและสัมผัสธรรมชาติที่อุทยานฯ เขาใหญ่จำนวนมาก โดยเส้นทางจักรยานที่จะจัดทำขึ้นจะมีความปลอดภัย นอกจากนี้ยังจะมีการเปิดลานกางเต็นท์ใหม่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้และลานลำตะคลองที่มีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการตอบสนองนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวแบบนอกสถานที่(Outdoor)และพักแบบกางเต็นท์เป็นต้น

ขณะที่นายวิเชษฐ์ กล่าวว่า เขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทย เป็นแหล่งที่มีชนิดพันธุ์ของพืช และสัตว์ ที่ไม่สามารถพบได้ที่อื่นเป็นจำนวนมาก โดยในจำนวนพืชราว 15,000 ชนิดที่พบในประเทศไทย สามารถพบในเขาใหญ่ถึง 2,500 ชนิด มีพืชเฉพาะผืนป่านี้ถึง 16 ชนิด มีสัตว์ป่ากว่า 800 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 112 ชนิด สัตว์เลื้อยคลานสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกว่า 209 ชนิด นกกว่า 392 ชนิด และเงือก 4 ชนิด ใน 13 ชนิดที่พบในประเทศไทย

นายวิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อุทยานฯ เขาใหญ่ ปางสีดา ทับลาน ตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงรัก ได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ "ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่" ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 29 เมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่เมืองเดอร์บันประเทศแอฟริกาใต้ โดยผ่านข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้เป็นแหล่งมรดกโลก คือ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายาก หรือที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย อย่างไรก็ตาม สถานะมรดกโลก นั้น ไม่ได้หมายความว่าได้แล้วได้เลยไปจนจวบสิ้นโลก ยูเนสโก้ สามารถถอดถอนป่ามรดกโลกออกเมื่อไหร่ก็ได้ หากเห็นว่ารัฐบาลเจ้าของพื้นที่ ไม่ได้ปฏิบัติตามพันธะสัญญา ในการดูแลอนุรักษ์ผืนป่าดังกล่าว ปล่อยให้ทรัพยากรธรรมชาติ "เสื่อมโทรม" ลงเรื่อยๆ ประเทศไทยก็เช่นกัน ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการและเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือนมิถุนายน 2557 เรียบร้อยแล้ว เพื่อยืนยันการดำเนินงานและความพร้อมที่ยึดมั่นในกฎกติกาข้อบังคับที่ไม่ทำโครงการที่กระทบกระเทือนต่อผืนป่า โดยมุ่งเน้นในการจำกัดนักท่องเที่ยวที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดมลพิษภายในอุทยานแห่งชาติ ควบคุมปริมาณจราจร วางมาตรการรักษาคงสภาพผืนป่าอย่างเข้มงวดเคร่งครัด และศึกษาโครงการต่างๆ อย่างรอบด้านเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดผลกระทบต่อเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง