โพลล์สำรวจพฤติกรรมการทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา

จันทร์ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๑๘
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ,ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ แถลงผลการสำรวจพฤติกรรมการทำบุญตักบาตรวันวิสาขบูชา

สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษา ทำการสำรวจกลุ่มเยาวชนไทย ในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 15-25 ปี โดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ในระหว่างวันที่ 3-8 พฤษภาคม 2557 จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,072 คน เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปประยุกต์เพื่อรณรงค์การร่วมทำบุญตักบาตรหรือเกี่ยวข้องกับพิธีทำบุญตักบาตรในวันสำคัญ ๆ เช่นวันวิสาขบูชา วันสำคัญของชาวโลก วันสำคัญของพุทธศาสนิกชนและปวงชนชาวไทย

ศ.ศรีศักดิ์ กล่าวว่าจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,072 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 51.77 ขณะที่ร้อยละ 48.23 เป็นเพศชาย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 37.69 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 19 ถึง 22 ปี และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 32.65

ในด้านพฤติกรรมการตักบาตรพระสงฆ์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 41.51 ระบุว่าตนเองตักบาตรพระสงฆ์บ้างเมื่อมีโอกาส ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 22.11 และร้อยละ 17.72 ระบุว่าตนเองตักบาตรเฉพาะวันเกิดและตักบาตรเฉพาะวันสำคัญ (ขึ้นปีใหม่/สงกรานต์/ครบรอบวันเสียชีวิตของญาติพี่น้องเพื่อนฝูง) ตามลำดับ ขณะเดียวกัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นิยมตักบาตรทั้งอาหารและปัจจัย (เงิน) คิดเป็นร้อยละ 48.41 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างประมาณหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 34.05 ที่นิยมตักบาตรเฉพาะอาหาร นอกจากนี้ ในกรณีที่กลุ่มตัวอย่างจะตักบาตรด้วยอาหาร กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 59.61 จะซื้ออาหารสำเร็จรูปที่จัดเป็นชุดสำหรับตักบาตร ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 30.13 จะซื้ออาหารสำเร็จรูปมาจัดเป็นชุดเพื่อตักบาตรด้วยตนเอง

สำหรับสาเหตุสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างตักบาตรพระสงฆ์สูงสุด 5 อันดับได้แก่ สร้างบุญให้กับตนเอง คิดเป็นร้อยละ 84.51 ทำตามประเพณีทางศาสนา คิดเป็นร้อยละ 81.9 พ่อแม่ผู้ปกครอง/ญาติพี่น้องชักชวน คิดเป็นร้อยละ 79.48 อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร คิดเป็นร้อยละ 76.03 และเสดาะเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ 73.6

ในด้านความรับรู้ต่อการตักบาตรพระสงฆ์นั้น กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 91.79 ทราบถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการตักบาตรว่าคือการให้ทานตามหลักทางพระพุทธศาสนาและการบำรุงพระภิกษุสงฆ์สามเณรให้มีอาหารบริโภคระหว่างบวชเรียนเพื่อศึกษาพระธรรมคำสั่งสอน

ในด้านความคิดเห็นต่อการตักบาตรพระสงฆ์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 47.48 ระบุว่าตนเองไม่รู้สึกกลัวว่าพระสงฆ์ที่ตักบาตรให้เป็นพระสงฆ์ปลอม ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างมากกว่าหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 36.85 ที่ระบุว่าตนเองรู้สึกกลัว

แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 53.36 ยอมรับว่าในการตักบาตรแต่ละครั้งตนเองเลือกพระสงฆ์ที่จะตักบาตรให้ ส่วนลักษณะสำคัญของพระสงฆ์ที่กลุ่มตัวอย่างเลือกที่จะตักบาตรสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ มีกิริยาสำรวมในการเดินบิณฑบาต คิดเป็นร้อยละ 84.62 ไม่ยืน/นั่งรอรับบิณฑบาตอยู่กับที่ คิดเป็นร้อยละ 82.52 และเป็นพระสงฆ์ที่รู้จัก/คุ้นเคยกัน คิดเป็นร้อยละ 78.67

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างประมาณสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 66.32 ระบุว่าข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประพฤติตนเสื่อมเสีย/ไม่เหมาะสมของพระสงฆ์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะนั้นไม่ได้ส่งผลให้ตนเองตักบาตรพระสงฆ์น้อยลง ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 24.63 ที่ยอมรับว่าส่งผลให้ตนเองตักบาตรพระสงฆ์น้อยลง และกลุ่มตัวอย่างถึงเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 73.51 มีความคิดเห็นว่าการที่มีพระสงฆ์บางรูปนั่ง/ยืนคอยรับบิณฑบาตอยู่ที่ร้านขายอาหารเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4