วีนฯ ยกระดับอุตสาหกรรม “Thai Quilt” สู่สากล สร้างมืออาชีพงานควิลท์ เพิ่มมูลค่าสินค้าไทย

พุธ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๑๗
จักรเย็บผ้า “จาโนเม่” ภายใต้ บริษัทวีน อินเตอร์เนชั่นแนล ยกระดับแบรนด์ก้าวนำคู่แข่ง เปิดสถาบัน JANOME Machine Quilting School จากญี่ปุ่น นำหลักสูตร I.Q.I.A สร้างมืออาชีพงาน ควิลท์ในไทย ขยายผลสู่การสร้างงานสร้างรายได้ พร้อมสนับสนุนด้านการสร้างบุคลากรเต็มกำลัง ผลักดันอุตสาหกรรมงานควิลท์ในไทยให้เติบโต และเป็นที่รู้จักแพร่หลาย

นางศิริวรรณ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (เครือ สหกรุ๊ป) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จักรเย็บผ้าจาโนเม่ เปิดเผยถึงแนวคิดการเปิด JANOME Machine Quilting School ว่า ต้องการผลักดันอุตสาหกรรมงานควิลท์ในไทยให้เติบโต และเป็นที่รู้จักแพร่หลาย จึงเน้นไปที่การสร้างบุคลากรมืออาชีพด้านงานควิลท์ หรือ ควิลท์มาสเตอร์ เพื่อขยายผลด้านการสร้างงาน สร้างอาชีพต่อไป เพราะผู้ที่มาเรียนจะออกไปให้ความรู้เรื่องเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับงานควิลท์ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันจะเห็นว่าประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านงานฝีมือ ผลิตภัณฑ์ Handmade และการสร้างสรรค์งานบนผืนผ้าที่ไม่เป็นรองใครในโลก หากนำเทคนิคงานควิลท์มาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม เชื่อว่าจะยกระดับผลิตภัณฑ์ของไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีการค้าระดับโลกได้

สำหรับหลักสูตรที่นำมาสอน ชื่อว่า I.Q.I.A : MACHINEQUILTING INSTRUCTOR CERTIFICATE PROGRAM จากประเทศญี่ปุ่น ครั้งแรกของเมืองไทยที่มีหลักสูตรการสอนงานควิลท์ด้วยจักรเย็บผ้า ใช้ผู้สอนเป็นควิลท์มาสเตอร์ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น และเมื่อเรียนจบจะมีใบประกาศนียบัตรจากสถาบัน J.L.L.C : Japan Lifelong learning Council รับรองการเป็นโปรควิลท์แบบมืออาชีพ ซึ่งผู้เรียนจบได้รับใบประกาศนียบัตรดังกล่าวจะสามารถไปเป็นครูด้านงานควิลท์และสามารถไปสอนคนทั่วไปได้

หลักสูตรการเรียนการสอนจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับ 1.หลักสูตร A (Basic:ระยะเวลาเรียน 32 ชั่วโมง ) สอนโดย อาจารย์ Noriko Nozawa ให้ ความรู้ในด้านเทคนิคที่หลากหลาย ตั้งแต่เริ่มต้นในด้านการควิลท์ด้วยจักรเย็บผ้า พร้อมคำแนะนำทั้งทางทฤษฎีและลงมือปฎิบัติรวมทั้งเรียนรู้ฟังก์ชั่นต่างๆ ของจักรเย็บผ้าที่ใช้ในควิลท์โดยเฉพาะ 2.หลักสูตร AA (Advance: ระยะเวลาเรียน 48 ชั่วโมง ) สอนโดย อาจารย์ Ozono Kayoko ให้ ความรู้ขั้นสูงแบบลึกซึ้ง ที่สามารถออกแบบสร้างสรรค์ผลงานในด้านงานควิลท์ได้อย่างมืออาชีพ พร้อมเป็นครูด้านงานควิลท์ Machine Quilting Instructor ต่อไป

นอกจากนี้ ก่อนที่เรียนทั้ง 2 หลักสูตรดังกล่าวข้างต้น จะต้องมีการเรียนรู้หลักสูตรปรับฐาน ( ระยะเวลาเรียน 16 ชั่วโมง ) เพื่อการปรับพื้นฐานในการใช้จักรเย็บผ้าก่อนเข้าเรียนจริง กับจักรเย็บผ้า JANOME Horizon รุ่น 8900 QCP ซึ่งจะใช้เป็นอุปกรณ์หลักในการเรียนตลอดหลักสูตรนี้ กับ JANOME Machine Quilting Sahool ด้วย

“สถาบันฯ ได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้จบหลักสูตร I.Q.I.A A&AA MACHINEQUILTING INSTRUCTOR CERTIFICATE PROGRAM รุ่นที่ 1 ไปเมื่อเร็วๆ นี้จากประธานหลักสูตรฯ ให้เกียรติเดินทางมามอบด้วยตัวเองจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ เรายังคงส่งเสริมผู้เชี่ยวชาญด้านงานควิลท์อย่างต่อเนื่อง โดยจะนำหลักสูตร AAA เป็นหลักสูตรควิลท์ขั้นสูงระดับมือโปร จาก I.Q.I.A ประเทศญี่ปุ่น เข้ามาเปิดสอนในช่วงปลายปีนี้ด้วย โดยผู้สนใจสามารถสมัครหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-285-2912-15ต่อ128,129 , 085-485-7081 หรือ www.facebook.com/sewingloversclubthai ” นางศิริวรรณ กล่าว พร้อมกับปิดท้ายว่า

“ใครที่สนใจงานควิลท์ระดับเอเชีย ก็สามารถไปร่วมงานควิลท์ยิ่งใหญ่ในชื่อว่า Thailand Great Quilt Festival 2014: The Asian Showcase โดยวีนฯ จัดร่วมกับสยามพารากอน ที่รวม “ที่สุด” ของงานควิลท์มาไว้ในเมืองไทยครั้งแรก โดยจะพบสุดยอดไฮไลท์เด็ดและกิจกรรมต่างๆ มากมายระหว่างวันที่ 30 กรกฏาคม – 3 สิงหาคม 2557 เวลา 10.3– 21.00 น. ณ แฟชั่นฮอล์ และแฟชั่นแกลลอรี่ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน”

ดันไทยสู่ HUB อุตสาหกรรมควิลท์แห่งเอเชีย

นางสาววิภาวรรณ ตั้งกิจจาวิสุทธิ์ หนึ่งในผู้เรียนหลักสูตร I.Q.I.A กล่าวว่า เดิมตั้งใจมาเรียนคอร์สนี้ เพื่อทำเป็นงานอดิเรก เพราะชอบงานเย็บปักถักร้อย งานฝีมือ และงานผ้า จึงอยากเรียนรู้การทำงานประเภท ควิลท์ และเห็นว่าทางจาโนเม่เปิด JANOME Machine Quilting School ในหลักสูตร I.Q.I.A : MACHINEQUILTING INSTRUCTOR CERTIFICATE PROGRAMพร้อมรับใบประกาศนียบัตรรับรอง จึงเข้ามาเรียน ต่อมาต้องเปลี่ยนความคิด เพราะได้ประโยชน์จากการเรียนมากกว่าจะเป็นเพียงงานอดิเรก จึงนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดวิชาความรู้กับคนอื่นๆ ต่อไป ผ่านวิทยาลัยสารพัดช่าง ที่ปัจจุบันตนเองเป็นครูอาสาสมัครสอนงานฝีมืออยู่ จึงมองว่าวิชาความรู้งานควิลท์จะช่วยต่อยอดรายได้ให้คนไทยได้อย่างมาก

“ส่วนตัวมองว่าควิลท์ จะยกระดับงานผ้า งานฝีมือให้กับคนไทยสร้างงาน สร้างรายได้อย่างแน่นอน เนื่องจากคนไทยเก่ง มีฝืมือในการพัฒนาต่อยอดความคิดใหม่ ๆ จึงคิดว่าไทยจะเป็นฮับหรือศูนย์กลางของงานควิลท์ได้ไม่ยาก คาดว่าภายในระยะเวลา 3 ปี”

ทางด้าน นางสาวรัตนา ศรีธัญรัตน์ ผู้เข้าอบรมหลักสูตร I.Q.I.A เผยว่า อยากทำฟรีโมชั่นเป็น จึงไปลงเรียนที่ JANOME Machine Quilting School ผลปรากฏว่าทำได้มากกว่าฟรีโมชั่นเพราะได้รับความรู้เทคนิคงานควิลท์ที่เรียกได้ว่าระดับมืออาชีพ ซึ่งควิลท์เป็นงานศิลปะ เป็นทักษะ ถ้าเราชอบแล้วเราฝึกมันก็ทำได้ ซึ่งเมื่อจบหลักสูตรI.Q.I.A ได้รับใบประกาศนียบัตรรับรอง ยิ่งสร้างความภูมิใจว่าเราก็ทำงานควิลท์ได้ แม้จะทำงานควิลท์เป็นงานอดิเรก ทำชิ้นงานประดับตกแต่งเครื่องใช้ในบ้านของตัวเอง ก็เริ่มคิดจะนำความรู้เทคนิคที่ได้ร่ำเรียนมา สอนให้เพื่อนหรือกลุ่มคนรู้จักให้เขาได้มีงานรายได้เสริม

นอกจากนี้ยังคิดอีกว่า การต่อยอดสินค้าเอสเอ็มอี โอท็อปหรือแฮนด์เมดของไทย ถ้าสร้างสรรค์เป็นงานควิลท์จะช่วยยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งมองว่า หากมีโรงเรียนดีๆ สถาบันดีๆ ในการสอนงานควิลท์ ไม่เกิน 5 ปี ประเทศไทยคงจะสร้างชื่อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับควิลท์ สามารถยกระดับเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมควิลท์ในเอเชียได้อย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา