จุดไฟแห่งการสร้างสรรค์ของหนุ่มสาว ‘ปล่อยของ’ ใน‘ Young Thai Artist Award’ เวทีฝันของเด็กอาร์ต

พุธ ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๓
‘ฮอต’ สุดๆ กับ Young Thai Artist Award เวทีการประกวดศิลปะระดับเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ตอนนี้เปิดให้เด็กอาร์ตได้ปล่อยพลังและโชว์ความสามารถทางศิลปะหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ 2 มิติ ศิลปะ 3 มิติ ภาพถ่าย ภาพยนตร์ วรรณกรรม และการประพันธ์ดนตรี เรียกได้ว่าถนัดด้านไหน เก่งทางไหน ก็ร่วมประกวดสาขานั้น ที่เด่นอีกอย่างคือเป็นเวทีที่เปิดกว้างสำหรับเยาวชนทั่วไป ไม่ได้จำกัดสาขาวิชาของผู้ส่งผลงานงานเข้าประกวด

สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี เล่าว่า “Young Thai Artist Award เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความสามารถทางด้านศิลปะและมีความมุ่งมั่นได้สร้างสรรค์ผลงาน เพราะเด็กไทยเก่งๆ มีเยอะ แต่ยังขาดพื้นที่สำหรับพวกเขาที่จะแสดงความสามารถต่อสาธารณชน ปีนี้มูลนิธิเอสซีจีได้จัดการประกวด Young Thai Artist Award หรือรางวัลยุวศิลปินไทยอีกครั้ง ให้น้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ใช้พลังแห่งจินตนาการถ่ายทอดแนวความคิดอย่างอิสระโดยไม่กำหนดหัวเรื่อง เพื่อนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์สังคม จึงอยากเชิญชวนน้องๆ เยาวชนคนรักศิลปะทั่วประเทศให้เริ่มเตรียมตัวทำผลงานเพื่อร่วมประกวดในช่วงปลายปีนี้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่างานศิลปะสักชิ้น ต้องอาศัยความคิดริเริ่ม ความทุ่มเททั้งกาย-ใจ รวมถึงเวลาจึงจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานดีๆ สักชิ้นได้

เวทีฝันของเด็กอาร์ต Young Thai Artist Award เวทีนี้ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ที่ผ่านมามีน้องๆ เยาวชนที่รับรางวัลจากเวทีนี้และเติบโตในแวดวงศิลปะหลายคน อย่าง ลำพู กันเสนาะ ศิลปินหญิงเลือดใหม่ที่ผลงานของเธอได้รับความนิยมและนำไปจัดแสดงทั้งในและต่างประเทศ ลำพูเล่าถึงประสบการณ์การร่วมประกวดในเวทีนี้ว่า

“ตอนเด็กๆ เวลามีคนถามว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร สิ่งที่คิดแต่ไม่กล้าบอกออกไปคือ การเป็นศิลปินทำงานศิลปะไปตลอดชีวิต ตัวเองก็พยายามฝึกฝนเพื่อที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง จนวันหนึ่งได้มีโอกาสเข้าร่วมประกวด Young Thai Artist Award ในปี 2549 ผลจากการเข้าประกวดในครั้งนั้นทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักมากขึ้น และสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่มากกว่านั้นคือ ได้รู้ข้อดีข้อด้อยของผลงานจากคณะกรรมการตัดสิน ทำให้รู้ว่าสิ่งที่โดดเด่นและสิ่งที่ควรพัฒนาต่อคือจุดไหน ทำให้เกิดการพัฒนาไปสู่อีกระดับ นอกจากนี้เงินรางวัลที่ได้ก็ยังเป็นกำลังใจสำคัญที่สร้างความภูมิใจว่าเราสามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้”

เมษ ธราธร หนุ่มหน้ามนจากเวที Young Thai Artist Award ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในฐานะ ผู้กำกับหนังไฟแรงจากค่ายจีทีเอช ที่ผลงานเรื่อง ATM เออรัก..เออเร่อ กวาดรายได้ไปกว่าร้อยล้านบาท ได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า “ผมเชียร์ให้น้องๆ ส่งผลงานเข้าประกวดนะ มันเป็นพื้นที่ที่ดีมากที่เปิดโอกาสให้แสดงความสามารถอย่างอิสระ แถมยังมีผู้ใหญ่ใจดีอย่างมูลนิธิเอสซีจีสนับสนุนเราอยู่ด้วย”

สำหรับรางวัลของเวที Young Thai Artist Award นี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะผู้รับรางวัล ยอดเยี่ยมของแต่ละสาขา นอกจากจะได้รับเงินรางวัล 150,000 บาทแล้ว ยังได้ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาต่างประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ อย่าง Young Thai Artist Award 2013 มูลนิธิเอสซีจีพาน้องๆ ไปบุกประเทศอิตาลี อยู่กินที่โน้นกว่า 11 วัน โดยมีศาสตราจารย์พิษณุ ศุภนิมิตร รับหน้าที่ไกด์กิตติมศักดิ์นับว่าเป็นประสบการณ์การหาแรงบันดาลใจที่เงินหาซื้อไม่ได้ ส่วนผู้รับรางวัลดีเด่นจะได้รับเงินรางวัลคนละ 50,000 บาท เหนือไปกว่านั้นผลงานที่ได้รับการคัดเลือกรอบสุดท้ายจะนำไปจัดแสดงที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า (หอศิลป์เจ้าฟ้า) สถานที่ที่รวบรวมศิลปะชิ้นสำคัญของวงการทัศนศิลป์ไทย

น้องๆ เยาวชนที่สนใจเข้าร่วมประกวด เตรียมตัวสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ – สิงหาคม 2557 พร้อมทั้งติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.scgfoundation.org หรือโทร 0 2586 5214 สนใจติดตามความเคลื่อนไหวโครงการฯ คลิก www.facebook.com/YoungThaiArtistAward

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ