ฮอฟอาร์ตหวนคืนเส้นทางศิลปะเต็มรูปแบบย่านใจกลางเมือง

อังคาร ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๓๙
ผู้รักงานศิลปะพลาดไม่ได้ พบกับการกลับมาสู่เส้นทางวงการศิลปะของ ฮอฟอาร์ต อีกครั้ง ด้วยนิทรรศการศิลปะเต็มรูปแบบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี ฮอฟอาร์ต “นาว” บนถนนสุขุมวิท 69 - 71 ครั้งแรกกับการรวมตัวศิลปินรุ่นใหม่จากทุกมุมโลกกว่า 100 คน มาสะท้อนทุกมุมการเคลื่อนไหวของสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้ง เศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม แฟชั่นและดนตรี

นายจารุต วงศ์คำจันทรา ผู้อำนวยการ ฮอฟอาร์ต เปิดเผยถึงการกลับมาของฮอฟอาร์ต ในปีที่ 9 อีกครั้ง หลังจากหยุดกิจกรรมไปเกือบ 5 ปี ว่า เกิดจากกลุ่มนักลงทุนคนรุ่นใหม่ โดยคุณวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นความสำคัญของงานศิลปะร่วมสมัยในทุกแขนง ทั้ง ศิลปะบริสุทธิ์ ศิลปะประยุกต์ ศิลปะในการแสดงออก รวมถึงแฟชั่น ภาพยนตร์ และดนตรี เพื่อสนับสนุนศิลปินที่มีความรักในงานสร้างสรรค์ได้มีพื้นที่ จึงเปิดโครงการให้ฮอฟอาร์ต เข้ามาพัฒนาพื้นที่ย่านใจกลางเมืองแห่งนี้ในทุกตารางนิ้วอบอวลไปด้วยงานศิลปะ ขณะเดียวกันก็สร้างสรรค์กิจกรรรมต่างๆ เพื่อให้กลุ่มศิลปินมีพื้นที่ในการแสดงออกและมีชุมชนร่วมเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมไทยต่อไป โดยได้จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา ณ บริเวณโครงการ W District สุขุมวิท 69-71

นิทรรศการศิลปะ ฮอฟอาร์ต “นาว” : อยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อดีต ไม่ใช่อนาคต

จารุตกับอีกบทบาทในฐานะภัณฑารักษ์ของงานแสดงนิทรรศการเปิดตัวครั้งนี้ ได้กล่าวถึงรายละเอียดของงานแสดงนิทรรศการ ฮอฟอาร์ต“นาว” ว่า เป็นการนำเสนอผลงานที่ได้รับอิทธิพลการสร้างสรรค์งานด้วยบริบทของสังคมไทยและสังคมโลกในปัจจุบัน ซึ่งต่างจากความร่วมสมัย เพราะจะชี้ชัดช่วงเวลากว่า โดยคัดเลือกผลงานของกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ ทั้งที่ทำงานต่อเนื่องและมีผลงานมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนให้แสดงออกถึงที่สุด และกลุ่มศิลปินรุ่นเยาว์ที่เพิ่งผ่านเวทีการแสดงผลงานในรั้วสถาบันการศึกษาด้านศิลปะ ซึ่งนับว่ายังใหม่ และสดมาก โดยผลงานที่คัดเลือกมา ล้วนมีสไตล์ของงานที่สะท้อนความคิดและบุคลิกของศิลปินชัดเจน เพื่อที่จะร่วมวางรากฐานในการพัฒนาผลงานให้เกิดการต่อยอดต่อไปในอนาคต หากศิลปินจะยังคงทำงานอยู่ในวงการศิลปะต่อเนื่อง โดยเราพร้อมที่จะผลักดันให้กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่เหล่านี้ มีเวทีแสดงออกและเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงให้พบกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ

“เราไม่เชื่อว่าศิลปะขายไม่ได้ เพราะถ้าขายไม่ได้ ธุรกิจศิลปะทั่วโลกจะอยู่ได้อย่างไร ศิลปินมีหน้าที่ทำงานศิลปะ ก็สร้างสรรค์งานให้สุดฝีมือ คนขายงานศิลปะก็ทำหน้าที่ของตนให้เต็มความสามารถทั้งด้านการขายและการจัดการ สองส่วนนี้เป็นตัวการขับเคลื่อนสำคัญที่จะผลักดันให้วงการศิลปะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ฉะนั้นเราคงต้องสร้างความเชื่อให้กลุ่มคู่ค้าของเรา ทั้งศิลปิน คอลเลคเตอร์ ดีลเลอร์ เกิดความคิดสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนวงการศิลปะไทยสู่ระดับสากลร่วมกัน” นายจารุตกล่าว

สำหรับรายละเอียดของงานแสดงนิทรรศการศิลปะ ฮอฟอาร์ต “นาว” นอกจากจะมีผลงานจากกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 100 คนแล้ว ยังได้รับเกียรติจากศิลปินรุ่นกลาง ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการมาร่วมแสดงรับเชิญ อีก 4 ท่าน คือ วสันต์ สิทธิเขตต์ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี จิตต์สิงห์ สมบุญ และจารุต วงศ์คำจันทรา โดยผลงานที่มาร่วมแสดงนี้ มีแนวความคิดที่ได้รับอิทธิพลมาจากเหตุการณ์บ้านเมืองไทยในยุคปัจจุบันทั้งงานด้านการเมือง แฟชั่น และดนตรี ที่มีความน่าสนใจในรูปแบบ กระบวนการความคิด และฝีมือส่วนตัว ซึ่งสามารถคลุกเคล้าให้เกิดผลงานที่มีความกลมกล่อม ลงตัว นับเป็นงานต้นแบบของ “อาร์ต นาว” ที่ไม่ควรพลาดชมเป็นอย่างยิ่ง

พื้นที่การแสดงผลงานนิทรรศการครั้งนี้ ถูกติดตั้งไว้ 3 อาคารหลัก และพื้นที่กลางแจ้ง คือ

1. อาคาร E88 คอมมิวนิตี้มอลล์ด้านหน้าสุดของโครงการ W District ซึ่งยังไม่ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยจะนำผลงานไปแสดงและจำหน่ายชั่วคราวในช่วง 2 เดือน สำหรับนิทรรศการครั้งนี้

2. อาคาร HOF ART Space ทั้ง 2 ชั้น จะถูกจัดวางไปด้วยงานศิลปะเต็มพื้นที่ สามารถเดินชมและซื้อหาได้อย่างเต็มอิ่ม

3. อาคาร HOF ART Residency Bangkok ห้องแสดงงานชั้น 2 ของอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ครึ่ง 4 คูหา ในโซน W Market ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นชุมชนศิลปินจากทั่วโลกเดินทางมามีประสบการณ์ด้านศิลปะในไทยร่วมกัน

4. Outdoor Art Play พื้นที่สุนทรียะทางการจัดวางงานศิลปะทุกตารางนิ้วในโครงการ

พบกับงานประติมากรรมกลางแจ้งที่หลากหลาย

นิทรรศการศิลปะ ฮอฟอาร์ต “นาว” จัดแสดงและจำหน่าย ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน – 27 สิงหาคม 2557 (2 เดือนเต็ม) เปิดบริการทุกวันยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลาทำการ 10.00 – 19.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ