พม. จัดงานแถลงข่าวเปิด “โครงการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อเสริมสร้างพลังพฤติกรรมเชิงบวกคนวัยทีนฯ”

อังคาร ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๑๓
นางญาณี เลิศไกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานพิธีการแถลงข่าวเปิด “โครงการส่งเสริมและพัฒนาเพื่อเสริมสร้างพลังพฤติกรรมเชิงบวกคนวัยทีน สร้างปาฏิหาริย์แห่งชีวิตสู่การให้เพื่อสังคม” ภายใต้โครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต (Miracle of Life) ครั้งที่ ๖ ประจำปี ๒๕๕๗ โดยดำเนินการภายใต้แนวคิด “พัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ Shift and Share” เพื่อสานต่อกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนสู่การเป็นผู้ให้ ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคารหลังใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นางญาณี เลิศไกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ด้วยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน การปลูกจิตสำนึกให้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมและการปลูกฝังให้รู้จักการเป็น “ผู้ให้” อันเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จึงได้น้อมนำพระดำริมาดำเนินการ ภายใต้ชื่อ โครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต (Miracle of Life) ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เป็นต้นมา โดยมุ่งส่งเสริมสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เด็กได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ส่งเสริมและสนับสนุนเด็กให้ได้รับโอกาสและมีพื้นที่ในการแสดงออกตามความสามารถที่สนใจของตนเองได้อย่างเหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง ภายใต้กรอบวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน อีกทั้งยังเป็นการจุดประกายให้มีการพัฒนาทักษะ เพื่อนำไปสู่ศักยภาพที่สูงขึ้น เกิดการรวมกลุ่มและสรรค์สร้างประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม

นางญาณี กล่าวต่อไปว่า สำหรับปี ๒๕๕๗ ได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด “พัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ Shift and Share” ในการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งการแบ่งปันในหัวใจเด็กและเยาวชน ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนสู่การเป็นผู้ให้ พัฒนาและสร้างกระแสให้เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมเชิงบวกต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และคิดค้นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นแบบอย่างในการเผยแพร่และขยายผลสู่สังคมต่อไปเป็นปีที่ ๒ ซึ่งดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย ๒๐ จังหวัด ทุกภูมิภาค ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร แพร่ ลำปาง ลำพูน น่าน นนทบุรี กรุงเทพฯ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี สกลนคร มุกดาหาร นครราชสีมา ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ปัตตานี ระนอง ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และจังหวัดชุมพร ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง ๑๓-๑๘ ปี และนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง

ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี อายุระหว่าง ๑๐-๑๒ ปี จำนวนรวมกว่า ๑๑,๐๐๐ คน ดำเนินการระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน ๒๕๕๗ โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย งานแถลงข่าวเปิดโครงการฯ การจัดอบรมวิทยากรกระบวนการ (ครู ก.) การจัดอบรมเด็กและเยาวชน เพื่อเสริมสร้างพลังพฤติกรรมเชิงบวกคนวัยทีน การคิดโครงการเชิงสร้างสรรค์ การดำเนินโครงการที่ได้ผ่านการคัดเลือกเพื่อปฏิบัติในพื้นที่จริง (One Day Sharing) กิจกรรมถอดบทเรียน และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานความสำเร็จของเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ “การพัฒนาเพื่อการแบ่งปันที่ยิ่งใหญ่ Shift and Share ยังคงสานต่อเป็นสะพานสู่เส้นชัยแห่งการฝึกคิด

ฝึกทำ เพื่อบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของการเป็นผู้ให้ ในหัวใจของเด็กและเยาวชน ด้วยความหวังให้เมล็ดพันธุ์นี้ เติบโตขึ้นเป็นต้นไม้แห่งการให้ ที่ให้ร่มเงาเป็นการแบ่งปันสู่สังคม เด็กและเยาวชนมีความเก่ง เป็นคนดี และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขตลอดไป”นางญาณี กล่าวตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?