กรมส่งเสริมสหกรณ์ติวเข้มเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ทั่วประเทศ เสริมความรู้แนวทางการใช้อำนาจทางการปกครองต่อสหกรณ์

พฤหัส ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๒๗
กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดอบรมหลักสูตรการใช้อำนาจทางการปกครองของนายทะเบียนสหกรณ์กับสหกรณ์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการเข้าไปแนะนำกำกับดูแลสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการออกระเบียบและคำสั่งต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ คาดหวังจะช่วยชี้แนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการของสหกรณ์ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

ดร.วิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวระหว่างการเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเรื่อง “การใช้อำนาจทางปกครองของนายทะเบียนสหกรณ์” ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2557 ว่า ในครั้งนี้ เป็นชี้แจงทำความเข้าใจกับสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ถึงการใช้อำนาจทางการปกครองของนายทะเบียนสหกรณ์ ในการเข้าไปแนะนำส่งเสริมกำกับดูแลสหกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านดร.จุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินตามภารกิจการกำกับดูแลสหกรณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งกลุ่มตรวจการสหกรณ์ขึ้นในสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้มีเจ้าภาพที่ชัดเจนในเรื่องการตรวจการสหกรณ์เป็นการเฉพาะ

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ และสหกรณ์จังหวัดในฐานะรองนายทะเบียนที่ได้รับมอบอำนาจจะเป็นผู้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตรวจการสหกรณ์ในทุกจังหวัด มีหน้าที่กำกับดูแล ให้คำแนะนำแก่สหกรณ์ให้มีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ให้ถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้องก็ให้แก้ไข ถ้าไม่เชื่อฟังก็ใช้อำนาจตามระเบียบข้อกฎหมายของสหกรณ์ โดยให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ และหากไม่ปฏิบัติตามก็ปลดออก

ทั้งนี้ ในการเข้าไปตรวจการสหกรณ์ จะพิจารณาจากหลายกรณี อาทิ ระบบบัญชี การจดบันทึกรายงานการประชุมการกู้งิน หรือการติดตามเงินกู้จากสมาชิก ไปจนถึงการลงทุนในกิจการของสหกรณ์ ซึ่งจะดูว่ามีความถูกต้องหรือไม่ มีการดำเนินงานที่ขัดต่อระเบียบหรือข้อกฎหมายหรือไม่อย่างไร หากตรวจพบความผิดพลาด จะให้สหกรณ์ดำเนินการแก้ไขโดยทันที หากเป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง จะต้องให้กรรมการหรือเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่เกี่ยวข้องหยุดพักงานหรือให้ออก ซึ่งจะดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก ภายใต้กฎหมายและอำนาจหน้าที่ เพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์โดยรวม ดังนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์จะต้องเฟ้นหาและคัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจการสหกรณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4