สำนักงาน กปร. เปิดโอกาสเยาวชนเข้าถึงงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

พฤหัส ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๔๖
นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กปร.ได้ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส จัดโครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ รุ่งที่ 4 ครั้งที่ 2 ขึ้นในระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 นี้

ทั้งนี้เพื่อให้แนวพระราชดำริ พระราชกรณียกิจ พระมหากรุณาธิคุณ และพระปรีชาสามารถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สามารถถ่ายทอดไปสู่เยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะมีส่วนช่วยในการสานต่อพระราชดำริให้บังเกิดความยั่งยืน และเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่มีความต่อเนื่องเป็นระบบในลักษณะเรียบง่าย และสามารถนำผลสำเร็จของโครงการฯไปประยุกต์ปฏิบัติได้จริง ทั้งต่อการศึกษา และการดำรงชีวิต เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี เหมาะสม และสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศชาติต่อไป สำนักงาน กปร. จึงได้จัดโครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ ขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า ๑,๕๐๐ คน จากสถาบันการศึกษาสถาบันทั่วประเทศและในปี ๒๕๕๗ นี้ สำนักงาน กปร. ได้กำหนดจัดขึ้นอีกเป็นรุ่นที่ ๔ โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร และในระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 นี้ จะจัดขึ้นที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส โดยกิจกรรมในระหว่างการเข้าค่ายประกอบด้วยภาคทฤษฎีซึ่งจะมีการบรรยายพิเศษโดยสำนักงาน กปร. เกี่ยวกับการดำเนินงานสนองพระราชดำริในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และผลสำเร็จจากการพัฒนาตามแนวพระราชดำริของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริในทั่วประเทศ การบรรยายพิเศษเรื่อง “สะสมดินเปรี้ยว แกล้งดินอย่างเดียว พัฒนายั่งยืน”โดย ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนราธิวาส และการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” โดย ดร.พิสุทธิ์ วิจารสรณ์ ที่ปรึกษากรมพัฒนาที่ดินนอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมภาคปฏิบัติโดยการลงพื้นที่ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยและทดลองจนกระทั่งประสบผลสำเร็จเป็นต้นแบบการพัฒนาที่สามารถนำไปปฎิบัติได้จริง พร้อมกับได้ลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจงานพัฒนาตามแนวพระราชดำริ รวมถึงผลสำเร็จของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โดยในครั้งนี้เยาวชนจะได้ร่วมทำกิจกรรม “เสริมสร้าง เรียนรู้” ซึ่งเป็นการเรียนรู้ภาคทฤษฎีพร้อมลงมือปฏิบัติจริงตามภารกิจของศูนย์ศึกษา การพัฒนาพิกุลทองฯ อาทิ การเรียนรู้โครงการแกล้งดิน การฟื้นฟูป่าพรุตามแนวพระราชดำริ งานเพาะเห็ดครบวงจร งานปศุสัตว์ (แพะ) งานสาธารณสุข เช่น การทำยากันยุง การทำธูป งานอุตสาหกรรม โดยการนำพืชท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดมูลค่าและได้รับสูงสุด กิจกรรมอาหาร ๕ หมู่ เพิ่มคุณค่าสารอาหารด้านโภชนาการเพื่อสร้างรายได้ และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น “สิ่งที่ได้จากงานของในหลวง” ตลอดถึงกิจกรรม “เกษตรกรตัวจริง”ณ โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง“บ้านรอตันบาตู” ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยเยาวชนจะได้ศึกษา และลงมือปฏิบัติ ร่วมกับเกษตรกรตัวอย่างได้อยีางมีคุณภาพ

นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีกิจกรรม “เยาวชนอาสา สร้างสิ่งเพื่อสืบสาน” ซึ่งเป็นกิจกรรมจิตอาสาที่ให้เยาวชนได้ร่วมกันสร้างประโยชน์แก่สังคมโดยการร่วมสร้างสรรค์งานพัฒนาที่ก่อให้ผลเป็นรูปธรรมและสร้งสื่ออันเป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นตัวแทนของค่ายแต่ละครั้ง โดยต่อยอดและการพัฒนาจากกิจกรรม “เยาวชนอาสา สร้างสิ่งสืบสาน” ของค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ รุ่นที่ผ่านมา รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถในด้านการสร้างสรรค์ ต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สานต่อในรูปแบบโครงการ ที่เป็นรูปธรรม โดยเยาวชนที่เข้าร่วมค่ายจะมีโอกาสนำเสนอโครงการเพื่อการต่อยอดงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อรับรางวัลเกียรติยศจากองคมนตรีและรับทุนในการดำเนินโครงการจากสำนักงาน กปร.ต่อไป

เยาวชนและสถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างที่สนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ๒๐๑๒ ซอยอรุณอมรินทร์ ๓๖ ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ โทร. ๐-๒๔๔๗-๘๕๐๐ต่อ๑๑๗ โทรสาร : ๐-๒๔๔๗-๘๕๖๒ หรือ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.rdpb.go.th , www.facebook.com/rdpb.camp

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา