พม. จัดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการให้คำปรึกษาแก่อาสาสมัครหญิงไทยในต่างประเทศ

พฤหัส ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๔
นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการจัดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการให้คำปรึกษาแก่อาสาสมัครหญิงไทยในต่างประเทศโรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ได้ให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรี และการส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวของคนไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือหญิงไทยในต่างประเทศ โดยเข้าร่วมประชุมกับเครือข่ายหญิงไทยในยุโรปมาแล้วตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ สวีเดน และไอร์แลนด์ ตามลำดับ และได้จัดฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้แก่อาสาสมัครคนไทยในต่างประเทศในประเทศไทย ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ ๓ ติดต่อกัน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ www.yingthai.net ขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ ให้ความรู้ กับหญิงไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และกำลังคิดจะเดินทางไปอาศัยอยู่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่าย ๘ หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานอัยการสูงสุด กรมการกงสุล กรมการจัดหางาน กรมการปกครอง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมสุขภาพจิต สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ร่วมกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการให้คำปรึกษาแก่อาสาสมัครหญิงไทยในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการให้คำปรึกษาแก่อาสาสมัครหญิงไทยในต่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ประกอบด้วย อาสาสมัครหญิงไทยในต่างแดนซึ่งเดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศส เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ เยอรมนี ญี่ปุ่น และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น ๖๐ คน ซึ่งการจัดอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญต่างๆ อาทิ การบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อวิชาต่างๆ เช่น หลักการเปลี่ยนพฤติกรรม การทบทวนตนเอง รู้ทันรูปแบบความเคยชิน แผนการเปลี่ยนแปลง การสร้างแรงจูงใจ และกลุ่มเปลี่ยนพฤติกรรม โดย นายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ จากกรมสุขภาพจิต และ การเสวนา เรื่อง “การดำเนินการเว็บไซต์เพื่อช่วยเหลือหญิงไทยในต่างประเทศ” เป็นต้น

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้ความสำคัญต่อการจัดสวัสดิการสังคมให้กับคนไทยในต่างประเทศ โดยมุ่งหวังพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนไทยทุกกลุ่มได้รับสวัสดิการสังคมถ้วนหน้า และการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์มาก และได้มีโอกาสในการฝึกฝนเพื่อให้เกิดทักษะ เกิดความเข้าใจในหลักวิธีการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประสบปัญหา อย่างถ่องแท้ สามารถนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับนำไปปรับใช้เพื่อช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ และทำให้คนไทยเหล่านั้นอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข" นายวิเชียร กล่าวตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้