บัญชีกลางรับลูกเตรียมพร้อมสั่งจ่ายเงิน ชคบ. และโครงการ early กลาโหมโดยเร็ว

จันทร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๑๓
กรมบัญชีกลางคาดจ่ายเงิน ชคบ. 9,000 บาทต่อเดือน เข้าบัญชีภายใน 24 ก.ค. 57 พร้อมเร่งดำเนินการออกหลักเกณฑ์ และเปิดให้บันทึกข้อมูลในระบบ e-Pension ภายใน 21 ก.ค. เริ่มสั่งจ่ายเงินเกษียณอายุก่อนกำหนด ตั้งแต่ 15 ส.ค.57 เป็นต้นไป

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกประกาศฉบับที่ 81 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ พ.ศ. 2521 โดยให้เพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ชคบ.) ให้กับผู้ที่มีสิทธิได้รับเบี้ยหวัดหรือบำนาญ เมื่อรวมกับ ชคบ.แล้ว ได้รับเงินต่ำกว่าเดือนละ 9,000 บาท ให้ได้รับ ชคบ.เพิ่มจนครบ 9,000 บาทต่อเดือน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนการดำรงชีพในปัจจุบัน ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป

“ภายหลังจากมีประกาศฉบับนี้ กรมบัญชีกลางได้เร่งประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม และกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ให้สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีผู้มีสิทธิได้รับเงินประมาณ 70,000 คน ทั้งนี้ขอยืนยันว่า กรมบัญชีกลางพร้อมอนุมัติและสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2557 อย่างแน่นอน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 151 ล้านบาท” นายมนัสกล่าว

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนการเตรียมการรองรับการดำเนินงานตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 82/2557 เรื่องเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการตามโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2557 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 กรมบัญชีกลางได้เสนอหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการตามโครงการฯ ต่อกระทรวงการคลังแล้ว เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2557 พร้อมกันนี้ก็ได้เตรียมข้อมูลคู่ขนานไปด้วย เพื่อให้ดำเนินการได้ทันทีที่หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินดังกล่าวมีผลใช้บังคับ สำหรับการได้รับการยกเว้นการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามโครงการนี้ ได้ประสานงานกับกรมสรรพากรแล้วทราบว่า อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวว่า ปีนี้มีผู้ที่เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด จำนวน 2,456 คน ซึ่งกรมบัญชีกลางจะเริ่มเปิดระบบ e-Pension ให้บุคลากรของกระทรวงกลาโหมบันทึกข้อมูลผู้มีสิทธิ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคมนี้ และคาดการณ์ว่า จะเริ่มสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิตามโครงการฯ ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้