ศิลปวัฒนธรรมภาคประชาชน : ตอน เพิ่มพลังพลเมือง

จันทร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๒๖
"สร้างไทยให้เป็นไทย ต้องจริงใจและจริงจัง บ้านเมืองจะเรืองพลัง ต้องเพิ่มพลังให้พลเมือง ต้องลดความเหลื่อมล้ำ ต้องเป็นธรรมในทุกเรื่อง ขจัดมารกินบ้านเมือง ไล่มอดแมงพวกแมงโกง.."

นี่เป็นส่วนหนึ่งในเพลง “เพิ่มพลังพลเมือง” ที่ประพันธ์โดย อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เพื่อต้องการปลุกและปลูกจิตสำนึกสังคมให้ตื่นตัวกับการเป็นพลเมือง ซึ่งอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้บอกว่า การเป็นพลเมืองที่มีพลังในสังคมนี้นั้น พลเมืองจะต้องมีอำนาจต่อรองมากขึ้นเพราะ คำว่า พลเมือง แปลว่า คนที่มีกำลังเป็นกำลังของเมือง ส่วน พล หรือ พละ นั้นแปลว่ากำลัง ฉะนั้นกำลังเมืองเป็นส่วนที่ประชาชนที่มีคุณภาพสามารถที่จะพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญ ให้มีความปกติสุขได้ เราต้องเพิ่มกำลัง เพิ่มความสำคัญของประชาชนเป็นหลัก ทุกวันนี้สังคมให้ความสำคัญกับประชาชนน้อยไป เช่นเดียวกับประชาธิปไตยที่ต้องมีตัวเอกเป็นประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา ประชาขนถูกฉ้อฉลอำนาจ ช่วงชิงอำนาจกัน ประชนชนไม่เคยได้มีบทบาทเลย…

“เพลงเพิ่มพลังพลเมือง” จึงถูกประพันธ์ขึ้นมาและเมื่อได้ แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล มาร้องนั้นเชื่อว่าด้วยพลังที่มีอยู่ในตัวศิลปินเมื่อได้ถูกสื่อสารออกมาเชื่อว่า เมื่อมีคนได้ฟังน่าจะเกิดความน่าสนใจ หันมาตระหนัก สำนึกถึงพลังของพลเมืองหรือพลังของประชาชน ตระหนักสำนึกในอำนาจของตัวเองก็จะสามารถมาดูแลผลประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ได้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเดินไปด้วยกันและเรามีอำนาจต่อรองในทางความเข้มแข็งของประชาชนมากขึ้น” อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เล่า

ด้านแอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ในฐานะผู้ขับร้อง และเรียบเรียงทำนองเพลง “เพิ่มพลังพลเมือง” บอกว่า ผมท้อแท้แต่จริงๆ แล้วไม่ท้อ เพราะยังมีความหวัง พอได้มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งเพื่อร่วมเป็นพลังพลเมือง ด้วยการร้องและใส่ทำนองให้เพลงที่ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์เป็นผู้แต่งเนื้อที่เป็นกวี เนื้อหาน่าสนใจ ผมเอาด้วย!! “ผมเอาด้วยกับการเปลี่ยนแปลงให้บ้านเมืองมันดีขึ้น เพราะถ้าขืนปล่อยให้เป็นอย่างนี้มีแต่พวกมอดแมงต่างๆ ที่มันกินบ้านกินเมือง แล้วบ้านเมืองเราจะเป็นอย่างไร ลูกหลานเราจะอยู่กันอย่างไร ถ้าอยากเห็นประชาธิปไตย เราต้องสร้างตั้งแต่วันนี้ เพราะถ้าถึงวันนั้นเมื่อไร ผมเอาด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4